Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Gm Kontum: Sống nghiêm túc, người cha sẽ giáo dục con cái nên người phát triển quân bình

VRNs (26.04.2011) – Kontum – Hàng năm, 01.05, giáo phận Kontum tổ chức “Ngày người cha giáo phận” để các ông bố Công giáo quy tụ lại với nhau cùng trao đổi về những vấn đề liên quan đến đời ống gia đình và giáo Hội, từ đó rút ra trách nhiệm phù hợp phải có đối với vợ con và giáo xứ.



Năm nay, ngày 24.04.2011, Văn phòng Tòa giám mục đã phổ biến bức thư của Đức giám mục Kontum gởi những người làm bố trong toàn giáo phận Kontum.

Chúng tôi trân trọng giới thiệu bức thư này với anh chị em.

————–

Kontum, ngày 24 tháng 04 năm 2011

MỪNG NGÀY NGƯỜI CHA CÔNG GIÁO 2011

Kính gửi: Các người cha trong giáo phận,

Anh em thân mến,

Tạ ơn Chúa đã cho Giáo phận chúng ta có những ngày truyền thống dành cho mỗi giới gặp nhau và cùng nhau học hỏi và trao đổi theo ánh sáng Lời Chúa và giáo huấn của Mẹ Hội Thánh. Ngày truyền thống của anh em năm nay lại là dịp để mỗi thành viên chúng ta được soi sáng cùng đồng hành với nhau trên con đường tin yêu phục vụ và loan báo Tin Mừng. Rất tiếc năm nay, chúng tôi bận tham dự họp Khóa I/HĐGMVN tại Sàigòn, nên không đến chúc mừng và tham dự với anh em. Chúng tôi xin hiệp thông cầu nguyện và gửi lời chào đến hai cha linh hướng cùng tất cả người cha trong Giáo phận. Chúng tôi xin chia sẻ đôi điều tâm tình.

1. Về thành quả của những ngày gặp gỡ trước đây

Anh em thân mến,

Đã hơn 10 lần tổ chức ngày truyền thống cho người cha! Gặp gỡ, trao đổi, cầu nguyện là một hồng ân Chúa ban và đem lại cho bản thân, gia đình cũng như xứ họ và giáo phận nhiều thành quả tốt đẹp. Mỗi lần gặp gỡ là mỗi lần anh em được lên tinh thần và càng ý thức hơn trọng trách của mình trong sinh hoạt gia đình và Hội Thánh địa phương. Nhưng hình như chỉ mới sôi động trong dịp gặp nhau, rồi sau đó lại lắng dịu và cuộc sống cứ trôi đi. Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại và đánh giá cũng như rút tỉa các kinh nghiệm.

2. Ngày người cha, ngày lên đường

Anh em thân mến,

Mỗi lần tổ chức Ngày truyền thống phải là một dịp tiến tới và vươn cao. Năm nay, qua việc học tập Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa, chúng tôi đề nghị anh em nên dành nhiều thời giờ để suy tư, góp ý cho những việc làm cụ thể có sức tác động mạnh mẽ trên đời sống gia đình và xứ họ.

2.1. Vấn đề điều hành

a) Trong gia đình :

Là một cột trụ, người cha có ảnh hưởng to lớn tới việc hình thành nhân cách con cái và chịu trách nhiệm lớn tới hạnh phúc gia đình. Dựa vào Lời Chúa và giáo huấn của Mẹ Hội Thánh, anh em hãy quan tâm mọi thành viên gia đình cách tích cực với tình yêu mến. Với tinh thần kỷ luật nghiêm túc cho chính bản thân, người cha sẽ đào tạo con cái nên những con người phát triển quân bình trưởng thành. Gương sống là một yếu tố quyết định cho hạnh phúc tương lai con cái và gia đình, vì “lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”.

b) Trong xứ họ :

Hạnh phúc của người có đạo là được gặp nhau, gặp Chúa để cùng Chúa ra đi phục vụ. Hiệp thông với nhau và cùng nhau xây dựng xứ họ phải là một ưu tiên trong đời sống của người cha Công giáo. Anh em hãy hình thành những cuộc gặp gỡ qua thăm viếng cách riêng các người cha đang gặp khó khăn về tinh thần cũng như vật chất trong xứ họ. Phải chăng nên thực hiện một cuộc rà soát lại các gia đình tại các xứ họ để rồi tìm cách sống mầu nhiệm hiệp thông cách thiết thực và tích cực hơn.

2.2. Vấn đề giáo dục và đào tạo

Đặc biệt những người cha tìm cách đẩy mạnh công cuộc giáo dục đào tạo giới trẻ qua các hình thức như Gia đình ơn gọi, Gia đình Phanxicô Xaviê, Thiếu Nhi Thánh Thể. Đây sẽ là những sinh hoạt thổi Sinh Khí mới cho đời sống gia đình và xứ họ. Hãy biến gia đình và xứ họ thành những tiền chủng viện và những tiền đệ tử viện. Có những con người mới sẽ có sức sống mới đáp ứng nhu cầu mục vụ và truyền giáo thật hữu hiệu.

Anh em rất thân mến,

Nguyện xin Thánh Thần Chúa – qua sự bầu cử của Thánh Giuse bổn mạng – soi sáng và đổ muôn hồng ân xuống anh em trong ngày gặp gỡ này.

Hiệp thông trong lời cảm tạ và tôn vinh Chúa Kitô Phục Sinh. Alleluia!

+ Micae Hoàng Đức Oanh
Giám Mục Giáo Phận Kontum.