Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

ĐTGM Leopoldo Girelli: Giáo Hội Việt Nam đang ở trong mồ đợi ngày Phục Sinh

VRNs (27.04.2011) – Sài Gòn – Trước gần 400 tu sĩ các Dòng tu tại Việt Nam có trụ sở hoặc chi nhanh ở Sài Gòn, Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam đã gởi đến sứ điệp như trên vào chiều thứ ba, ngày 26.04.2011, tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn.

Ngài nói: “Xin chào anh chị em (bằng tiếng Việt) ! Chiều nay có một cuộc gặp mặt đặc biệt không chỉ có những Dòng tu quen thuộc, mà có thêm hai Dòng là các chị Mến Thánh Giá và các nữ tu khiêu vũ. Xin cám ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của anh chị em.

“Tôi tới đây không mang theo giấy tờ gì cả, tôi muốn nói với con tim của tôi. Xin cám ơn Đức hồng y đã mời tôi đến đây và tổ chức cuộc gặp gỡ này. Tôi rất vui khi thấy sự có mặt đông đảo và các con số báo cáo làm tôi tạ ơn Chúa vì hông ân Người ban. Tôi cám ơn anh chị em, vỉ tình yêu anh chị em dành cho Đức thánh cha. Anh chị em yêu mến ngài, ngài cũng yêu mến anh chị em. Đây là tình yêu quý báu.





Tu sĩ các Dòng hiện diện tại Sài Gòn



“Qua chuyến thăm viếng đầu tiên này tại Việt Nam, tôi muốn mang tình yêu của Đức thánh cha đến với anh chị em. Trong những ngày ở Hà Nội, tôi cảm nhận được anh chị em đang sống trong mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Kitô, trong mầu nhiệm lớn lao ấy. Tôi được tham dự vào tuần thánh, với các anh chị em dự tòng như được chạm đến mầu nhiệm. Anh chị em tín hữu Việt Nam đang được đổi mới.

“Tôi hy vọng chuyến viếng thăm này mở ra một kỷ nguyên mới tự do thực sự. Kỷ nguyên này đã bắt đầu với giáo hội Việt Nam.”

Sau đó, Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli gởi sứ điệp đến cửa tọa: “Mầu nhiệm Phục Sinh nhắc nhở chúng ta đang bước vào cuộc sống sẽ được triển nở cùng với Đức Kitô vào thời cuối cùng của mỗi người chúng ta. Tuy nhiên cuộc Phục Sinh là cái chúng ta hướng tới, nhưng trước đó chúng ta phải trông đợi, như ở trong nấm mồ của Thứ Bảy Tuần Thánh đang hướng tới Phục Sinh. Đó là bản chất của Giáo hội, đang lữ hành tiến đến Phục Sinh của Đức Kitô.

“Trong hành trình đó, anh chị em tu sĩ phải là chứng nhân của Phục Sinh này, trong việc phục vụ cộng đoàn giúp họ tiến vào Phục Sinh của Đức Kitô. Và đương nhiên trong cuộc lữ hành này, chúng ta phải sống trong hy vọng và chờ đợi. Trong lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, anh chị em nói cho trần thế biết rằng chúng ta phải tiến đến cái gì đó xa hơn, phải nhắm đến quê trời đích thực mà chúng ta hướng về.

“Bằng đời sống và chứng tá, anh chị em phải nói cho dân tộc Việt Nam là phải tiến tới mục đích tối hậu là Đức Kitô. Vì vậy tôi khích lệ anh chị em trở thành những chứng nhân đích thực của Đức Kitô phục sinh. Cám ơn anh chị em (bằng tiếng Việt).”



Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa thánh (bên phải)

Trong phần trao đổi, cha Hiển, dòng Donboscô đã xin Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli giải thích một vài khái niệm về danh xưng ngoại giao của Tòa thánh như Sứ thần tòa thánh, Khâm sứ, và Đại diện không thường trú là gì.

Đức tổng Leopoldo giải thích: Sứ thần là đại diện chính thức của Vatican về cả tôn giáo lẫn chính trị xã hội. Đại diện tông tòa hay còn gọi là Khâm sứ thì chỉ có mặt để làm việc tôn giáo thôi. Còn Đại diện không thường trú là chỉ đến Việt Nam làm việc khi có điều kiện. Ngài nói: “Hiện nay tôi ở Singapore, từ Singapore, tôi sẽ có nhiều dịp thăm viếng Việt Nam”.

Trong phần phát biểu của chủ nhà, Đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã cho biết Đức Leopoldo được chính phủ Việt nam cấp visa sáu tháng. Đến 18/10 sẽ hết hạn. Từ nay đến hết hạn, ngài sẽ có ba cuộc viếng thăm và làm việc với ba Giáo tỉnh. Giáo tỉnh hà Nội vào tháng 6, Giáo tỉnh Huế vào tháng 9, vào Giáo tỉnh Sài Gòn vào tháng 10. Dự kiến mỗi chuyến công tác sẽ kéo dài hai tuần. Nội dung làm việc cụ thể, sẽ được các Đức giám mục đang nhóm họp đề xuất với vị Đại diện tòa thánh vào trước lúc bế mạc Hội nghị thường niên lần thứ nhất, năm 2011, đang diễn ra tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn.



Đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn

Trong phần tiếp đón Đức tổng Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức đã có tiết mục múa “Mời khách dung trà” theo phong cách Quan Họ. sau đó, cha JM. Trần Hòa Hưng, SDB, Chủ tịch Liên hiệp bề trên thượng cấp, kiêm liêhn tu sĩ thành phố, đã đọc một báo cáo ngắn gọi bằng tiếng Anh về tình hình tu sĩ và các Dòng tu tại Việt Nam.

Cùng hiện diện trong cuộc gặp gỡ này còn có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, giám mục Thái Bình, chủ tịch Ủy ban tu sĩ trực thuộc Hội đồng giám mục Việt Nam.



Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, GM Thái Bình, Chủ tịch UB tu sĩ

Theo chương trình, sang ngày 27/04, Đức Leopoldo sẽ gặp linh mục đoàn Sài Gòn, chiều gặp các thành phần giáo dân trong Giáo phận tại nhà thờ Chánh tòa. Những ngày sau, ngài sẽ đi dự lễ Tấn phong giám mục phó Giáo phận Phú Cường, đi thăm các Giáo phận Cần Thơ, Vĩnh Long, làm lễ tại Mỹ Tho. Đặc biệt, sang Chúa nhật, ngài sẽ chủ tế thánh lễ tiếng Anh tại nhà thờ Chánh Tòa cho khách ngoại quốc thập phương đang cư ngụ hay làm việc hay du lịch tại Sài Gòn, chiều 01/05, ngài sẽ rời Việt Nam về lại Singapore.

PV.VRNs



Cha Trần Hòa hưng, Chủ tịch Liên hiệp bề trên thượng cấp VN



Tiết mục múa "Mời khách dùng trà" của Dòng MTG Thủ Đức