Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2011

1.500 người tham dự họp mặt Di dân Phát Diệm tại Sài Gòn

VRNs (01.05.2011) – Sài Gòn – Gần 1500 giáo dân gốc Phát Diệm đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục Phát Diệm cùng với hơn mười Cha từ Phát Diệm vào thăm. Đa số người hiện diện là các bạn trẻ, đang theo học ở các trường hoặc đang làm ăn sinh sống tại thành phố Sàigòn.



Cuộc họp mặt diễn ra ngày thứ bảy tuần Bát Nhật Phục Sinh (kính Lòng thương xót của Thiên Chúa), 30/04/2011, tại nhà thờ Phát Diệm, giáo phận Sàigòn, ngày họp mặt Di Dân Phát Diệm năm nay được tổ chức hướng về các sự kiện đặc biệt: Giáo phận Phát Diệm mừng kỷ niệm 120 năm xây dựng Nhà thờ Phát Diệm (1891-2011), kỷ niệm 110 năm thành lập Giáo phận Phát Diệm (1901-2011). Ngày Họp Mặt Di Dân Phát Diệm năm nay có chủ đề “Sống theo lương tâm dưới ánh sáng Lời Chúa”.

Ngoài các chương trình gặp gỡ, giao lưu và cầu nguyện, các bạn còn được chia thành năm nhóm theo ngành nghề để đóng góp ý kiến và đúc kết trình lên Đức Giám Mục.

Trong giờ “Gặp gỡ chủ chăn”, các bạn đã góp ý chân tình và sôi nổi. Nhóm sinh viên nói rằng các bạn xa nhà, gặp nhiều thử thách, trình độ giáo lý không đủ để đối phó trong nhiều tình huống, do đó các bạn nhiều khi thấy e ngại đối diện với những chất vấn về niềm tin của các bạn đồng trang lứa ngoại giáo. Đại diện sinh viên cho rằng hiện nay nhiều nơi xây nhà thờ lớn và cơ sở khang trang, nhưng các bạn cho rằng điều quan trọng hơn là chăm sóc và đào tạo con người. Các bạn khá dí dỏm khi nói rằng ở Sàigòn, “giáo phận Phát diệm có nhiều cơ sở nhưng sinh viên chúng con không được hưởng nhờ. Chúng con đề nghị quí cha cho xây nhà cấp 4 đơn sơ và… cho chúng con thuê lại!”

Nhóm làm ăn buôn bán băn khoăn: “Hiện nay chúng con làm ăn rất khó khăn. Trong xã hội người ta làm ăn gian dối, hàng giả hàng nhái rất nhiều. Nếu chúng con làm đúng, làm thật sẽ không có lời. Chúng con phải làm sao?” Hỏi như thế, các bạn cũng đã ý thức Giáo huấn của Hội Thánh về sự thật và công lý.

Các bạn còn đi xa hơn khi đặt vấn đề: “Nhiều đấng bậc cho rằng ngôi nhà Giáo Hội Việt nam đang có nguy cơ lung lay

Nhưng chúng con không bao giờ nghe các mục tử trả lời thẳng thắn rõ ràng về mọi việc.” Anh đại diện nói: “Dĩ nhiên là các đấng bậc sẽ nói hãy để cho Chúa lo. Chúa lo nhưng mình cũng cần biết, cần cộng tác xây dựng. Xin cho biết chúng con phải làm gì?”

Nhóm xây dựng và nhóm doanh nghiệp thì bảo rằng làm ăn bây giờ vất vả lắm. Các bạn lại còn gặp thử thách là khi làm các công trình, người ta luôn rút ruột, làm ăn gian dối. Làm sao để chúng con có thể giữ lương tâm ngay thẳng, không ăn bớt trong một xã hội như thế? Các bạn cũng mong truyền thông nhanh nhạy hơn để các bạn biết nhiều thông tin về Giáo Hội và quê hương. Các bạn cũng đặt vấn đề khi vào Sàigòn xa lạ, không bạn bè không người thân, làm sao để nâng đỡ nhau thiết thực?

Nhóm tu sĩ thì nêu vấn đề làm sao để giữ vững và thể hiện đời tu giữa xã hội xô bồ này. Đức Cha Giuse khôi hài bảo rằng người ta dễ nhận ra người đi tu lắm. Dấu chỉ cho người đời biết tu sĩ là họ… “ngố ngố”! Các bạn cười to vui vẻ. Nhưng quả thật, việc giữ đời sống tu trì đòi hỏi con người nỗ lực lớn lao để trung thành với Chúa Giêsu qua ba lời khuyên Phúc Âm.

Đúc kết buổi góp ý này, Đức Cha Giuse đã trả lời một số ý kiến của các bạn, và ngài khuyên các bạn luôn giữ niềm tin vào Giáo Hội, vì Giáo Hội là của Chúa Giêsu.

Ngày họp mặt kết thúc bằng Thánh Lễ đồng tế lúc 3g30 chiều. Những thao thức và thắc mắc của các bạn mở ra nhiều hướng mới cho công tác mục vụ của các chủ chăn. Dù chưa được đáp ứng ngay trong ngày họp mặt, những thao thức ấy chắc chắn sẽ đi vào trong lời cầu nguyện và hoạt động của các bạn, của những người có trách nhiệm và cả chúng ta, những người có dịp lắng nghe các bạn di dân xa quê.

Tin, ảnh: Gioan Lê Quang Vinh, VRNs



Đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục Phát Diệm chia sẻ với đoàn chiên di dân



Dù là di dân, nhưng giới trẻ ở môi trường nào cũng năng động



Đức cha, quý cha, quy chủng sinh và anh chị em di dân