Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Các công ty chiếm đất thuê côn đồ đến đuổi người Mơnong vào rừng

VRNs (05.05.2011) -Sài Gòn- Như tin đã đưa về việc cưỡng chế đấy rẫy và đất ở của 56 hộ nông dân Mơ Nông và 80 hộ dân tộc kinh tại Đắk Ngo, Tuy Đức, Đăk Nông, 10:15 sáng 05.05.2011 được tin báo từ ông Điểu Bảy về 80 côn đồ đã được các công ty thuê đến để đuổi dân làng của ông đi, Thomas Việt có cuộc phỏng vấn với cha của ông đang sống tại khu vực đang tiến hành cưỡng chế, già làng Điệu Vương. Ông Điệu Vương hiện đang là già làng của làng Đặc Nhau.



Qua cuộc phỏng vấn này già làng Điệu Vương cho biết ba công ty Hoàng Thiên, Bảo Châu, Hoàng Khang Thịnh, Minh Phúc, Lâm Phát Đạt đã thuê 80 côn đồ từ những nới khác đến, trên tay cầm rựa, mã táo, những người chủ công ty và côn đồ này nói “nếu dân làng của ông Điệu Vương ở đây thì họ chém chết”. Hiện tại thì công an và quân đội không còn ở đất đang cưỡng chế nữa, chỉ có chủ của các công ty, côn đồ và dân làng của ông mà thôi. Đồng thời ông cũng cho biết về nguồn gốc của đất mà làng ông đang canh tác, chính quyền chưa cấp nơi canh tác mới mà lại đuổi làng của ông đi.

Cuộc sống hiện tại của dân làng ông là đi lượm lại những hạt điều sau cưỡng chế để đổi gạo mà sống, hết những hạt điều rơi rụng đó thì ông và dân làng không biết sống như thế nào. Họ đang sống trong các trại được làm bằng các tấm bạc, khi nhân viên các công ty đuổi họ chạy vào rừng, khi nhân viên các công ty về họ ra sống lại trong các lán trại.

Download để nghe cuộc phỏng vấn này