Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Dân Mơnong Đăk Nông vẫn chưa được đền bù đất

VRNs (19.05.2011) -Sài Gòn- Chào quý thính giả vào ngày 19/4/2011 vừa qua, chính quyền các cấp tại tỉnh Đắk Nông đã tiến hành việc cưỡng chế đất rẫy và nhà của 56 hộ nông dân Mơ Nông và hơn 40 hộ nông dân người Kinh tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Tỉnh Đắk Nông.



Sau gần 1 tháng các hộ nông dân Mơ Nông không còn nơi ăn chốn ở nên họ kéo nhau về Ủy Ban Nhân Dân xã Đắk Ngo sinh sống trong đó trong đó có cả già làng Điệu Vương nữa.

Vào trưa ngày 18/05/2011 Thomas Việt, VRNs, có cuộc điện đàm với già làng Điệu Vương và ngay sau đó với ông chủ tịch xã Đắk Ngo khi ông cũng đang có mặt tại Ủy Ban Nhân Dân xã.

Việc giải quyết đền bù và cung cấp nơi ăn chốn ở cho gần 100 hộ nông dân này như thế nào và chính quyền các cấp nói gì và làm gì cho những người tự dưng bị biến thành vô gia cư này.

Qua cuộc điện đàm với ông chủ tịch xã thì được biết:

Tỉnh Đắk Nông vừa có thông báo là toàn bộ đất rẫy tịch thu của bà con dân tộc Mơ Nông được giao cho công ty lâm nghiệp quốc doanh để trồng rừng. Còn Về việc đền bù đất cho bà con Mơ Nong thì đang chờ hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước giải quyết, vì đa số hộ khẩu thường trú của số dân này thuộc tỉnh Bình Phước.

Từ Ngày 19/4 đến nay 18/05/2011 chưa có cuộc thương thảo nào giữa chính quyền địa phương và những hộ nông dân đang bị cưỡng chế đất rẫy, khi mà họ phải sống cảnh màn trời chiếu đất gần 1 tháng rồi.

Ông chủ tịch xã giải thích những người trên người có nhiều vết sâm, đầu tốc thì xanh, đỏ vàng, trên tay cầm rựa, mã tấu, súng, chặt phá lán trại và xua đuổi các hộ dân Mơ Nông là nhân viên của công ty Lâm Nghiệp quốc doanh.

Về việc hổ trợ nơi ăn chốn ở cho 56 hộ dân Mơ Nông và hơn 40 hộ nông dân người Kinh thì đến nay chưa có gì từ cấp huyện và tỉnh.

Mời quý vị cùng nghe hai cuộc trao đổi này