Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011

Giới thiệu ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế

VRNs (14.05.2011) – Sài Gòn- Nhân ngày lễ Ơn Thiên triệu linh mục và Tu sĩ nam nữ (15/05/2011), chúng tôi xin giới thiệu với các bạn trẻ đôi nét về ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT).

“Ơn cứu chuộc chứa chan nơi Người” (Tv 130, 7)



Gia huy

I. LỊCH SỬ

Dòng Chúa Cứu Thế do thánh Anphong Maria Liguori thành lập vào ngày 9.11.1732, tại Scala miền nam nước Ý, với mục đích chuyên lo Rao Giảng Tin Mừng cho người nghèo khó và bị bỏ rơi trong xã hội. Ngày 25.02.1749, Đức Thánh Cha Bênêđictô XIV đã chuẩn y bộ Luật Dòng, lấy tên là Dòng Chúa Cứu Chuộc, sau này gọi là Dòng Chúa Cứu Thế.



Thánh Tổ Phụ,
Tiến sĩ Hội Thánh,
Quan thầy các cha giải tội và các nhà Thần học Luân lý.


2. MỤC ĐÍCH VÀ TÔN CHỈ

Anh em Dòng Chúa Cứu Thế noi gương chính Chúa Giêsu Cứu Thế, bằng cách rao giảng Lời Chúa cho những người nghèo khó như chính Lời Ngài đã tuyên bố: “Người sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó” (Hiến pháp DCCT số 1).

3. DUNG MẠO TU SĨ DÒNG CHÚA CỨU THẾ

“Mạnh mẽ trong Đức Tin, phấn khởi nhờ Đức Cậy, sốt sắng bởi Lòng Mến, nung nấu trong lòng nhiệt thành, ý thức mình hèn yếu và chăm lo việc cầu nguyện, trong chí hướng là những con người làm tông đồ và làm môn đệ thánh Anphong.

Tu sĩ DCCT vui mừng đi theo Đức Kitô Cứu Thế, tham dự và loan báo mầu nhiệm Ngài bằng một đời sống và lối nói đơn sơ theo Tin Mừng, và từ bỏ chính mình để luôn sẵn sàng lãnh nhận những công việc nặng nhọc hầu mang lại Hồng Ân Cứu Độ đầy tràn cho mọi người” (HP. DCCT số 20).

4. MỤC VỤ THỪA SAI

Anh em DCCT chuyên lo việc loan báo Tin Mừng cho những người bị bỏ rơi qua các hoạt động thừa sai :

- Giảng Đại Phúc tại các giáo xứ

- Rao giảng Tin Mừng cho người chưa biết Chúa, nhất là anh em dân tộc thiểu số nơi các vùng sâu, vùng cao.

- Giảng tĩnh tâm cho hàng giáo sĩ, các cộng đoàn dòng tu, các giáo xứ, cho các tiến chức thánh…

- Quan tâm, chăm sóc và bênh vực người nghèo, người bị áp bức, bất công, đặc biệt những người nghèo bị bỏ rơi ở thành thị (người di dân xa quê, anh chị em khuyết tật, bệnh nhân nghèo, các bà mẹ mang thai muốn được “bảo vệ sự sống”,…)

- Nghiên cứu Thần học Luân Lý và Mục vụ Giải tội

- Cổ võ lòng sùng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

- Mục vụ Loan Báo Tin Mừng bằng truyền thông qua các Website và báo điện tử:
www.chuacuuthe.com
www.ducme.tv www.trungtammucvudcct.com www.nhasachducme.com
Báo Ephata

- Và một số hoạt động mục vụ khác tuỳ hoàn cảnh.

LIÊN LẠC TÌM HIỂU ƠN GỌI

Hiện nay DCCT có 5 Trung tâm chính đón nhận ơn gọi: Hà Nội, Huế, Gia Lai (ơn gọi dân tộc thiểu số), Nha Trang và Sài Gòn. Tuy nhiên, các bạn có nhu cầu tìm hiểu ơn gọi có thể xem tại trang “Mục vụ ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế: www.ongoidcct.com hoặc liên lạc với bất kỳ Tu viện nào của DCCT.



Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đấng hiện diện trong mọi công việc tông đồ của Dòng