Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Mường Riệc – Nơi gặp gỡ của những trái tim yêu thương

VRNs (06.05.2011) - Mang theo niềm vui Chúa Giêsu phục sinh, Sinh viên Công giáo Nam Định và Giáo xứ Trung Lao – Bùi Chu thuộc hội sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội đã đến với bà con dân tộc Giáo xứ Mường Riệc vào dịp 30/4 vừa qua.



Hiện tại và Tương lai của Hội Thánh và đất nước

Giáo xứ Mường Riệc là một giáo xứ nghèo thuộc Tổng giáo phận Hà với 2240 nhân danh do Cha Gioan Nguyễn Văn Hân coi sóc. Giáo dân ở đây chủ yếu là bà con dân tộc Mường sống ở các bản trên đồi cao. Bà con nơi đây sống chủ yếu là trồng lúa và làm đồi như: trồng ngô, sắn,… Cuộc sống vô cùng khó khăn, phong tục tập quán còn lạc hậu, trình độ văn hóa còn yếu kém. Những em nhỏ thì nghỉ học sớm để phụ giúp cha mẹ trong việc đồng áng, nương rẫy.

Hành trình đến với bà con Giáo xứ Mường Riệc với biết bao nhiêu tâm tình các bạn sinh viên chuẩn bị và mang theo những tặng phẩm như: thuốc, hạt giống cây trồng, khăn mặt, xà bông,… Chúa đã dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” – lời dạy đó như lệnh truyền để chúng con lên đường gặp gỡ, chia sẻ, và tìm tới với anh em chúng con đang cần chia sẻ giúp đỡ.

Vượt qua một chặng đường khá vất vả, chúng con tới được nhà thờ Giáo xứ Mường Riệc, được sự tiếp đón nhiệt tình của Cha xứ Gioan Nguyễn Văn Hân và Thầy Phanxicô Xavie Trần Truyền Giáo. Với sự giúp đỡ của các Mế các Ông chúng con đã tới thăm các gia đình trên tận những nơi núi cao. Chúng con đã vượt qua biết bao quả đồi để đem tặng cho bà con những túi giống rau củ thiết thực cho cuộc sống, những viên thuốc, khăn mặt, xà bông. Tuy giá trị của những món quà không lớn nhưng chứa đựng trong đó biết bao tình cảm của các bạn sinh viên, của những ân nhân đã giúp đỡ chúng con và đặc biệt hơn cả đó là tình huynh đệ trong Đức Kitô. Nhìn bà con tươi cười trìu mến đón tiếp, chúng con thực sự xúc động và cảm nhận được nơi đây có Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria đang hiện diện.

Đêm lửa trại tại sân nhà thờ Mường Riệc đã đem đến cho bà con và các em nhỏ một buổi sinh hoạt vui vẻ với những trò chơi, những bài cử điệu vui vẻ. Dường như mọi khoảng cách giờ đây không còn nữa, mọi người quây quần bên nhau vui vẻ thân mật như đón những người đi xa lâu ngày trở về một không khí ấm áp yêu thương. Cao trào của đêm lửa trại là buổi cầu nguyện Taizé, bầu không khí Thánh thiêng như đưa mọi người trở về với lòng mình, nhìn lại bản thân, tạ ơn và dâng lên Chúa những công việc thường ngày. Xin Chúa thánh hóa và chúc lành cho những công việc đã, đang và sắp làm để tất cả những công việc đó là những lời tạ ơn và tôn vinh Chúa nơi cuộc sống này, để mọi người nhìn vào đó và nhận ra hình ảnh của Chúa nơi chúng con.

Cuộc gặp gỡ thật ngắn ngủi nhưng đã để lại biết bao cảm xúc. Chúng con trở về với công việc học tập thường ngày chia tay Cha xứ, chia tay bà con nhưng chắc chắn tình cảm của bà con Mường Riệc dành cho sinh viên Công giáo Nam Định và sinh viên Công giáo Trung Lao sẽ còn mãi. Vào một ngày không xa, chúng con sẽ trở lại thăm bà con. Tạm biệt nhé Mường Riệc yêu thương./.



Phát thuốc và căn dặn



“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”



“Anh em hãy rửa chân cho nhau”



Giới trẻ cần một lý tưởng sống có ý nghĩa



Gom góp mọi tấm lòng vàng



Lời của TT Nguyễn Tấn Dũng: “Việt Nam vẫn là nước nghèo”



Vui với người vui, khóc với người khóc