Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Phim Duns Scoto đoạt giải Cá Bạc

VRNs (22.05.2011) – Roma, Italia – Phim Duns Scoto của đạo diễn Fernando Muraca, Italy năm 2010 đoạt giải phim hay nhất trong lễ trao giải liên hoan phim Công Giáo quốc tế Mirabile Dictu lần thứ II diễn ra vào ngày 19 tháng 5 năm 2011, tại Auditorium Vatican.



Tâm tình trong buổi trao giải, nhà văn Valerio Massimo Manfredi nói: “Cô Liana Marabini tin rằng điện ảnh, như là một kênh phổ biến lớn, có một vai trò rất quan trọng trong sự lan truyền ý thức tôn giáo”.

Còn chính cô Liana Marabini thì nói: “Mục tiêu của chúng tôi là truyền giáo qua nghệ thuật và văn hóa.

Tôi cảm thấy có trách nhiệm thiêng liêng phải truyền bá đức tin, truyền tải tình yêu Thiên Chúa cho người khác”.

Đức hồng y Gianfranco Ravasi, chủ tịch của Ủy ban danh dự của lễ trao giải, đã nhấn mạnh trong bài phát biểu chúc mừng của mình: “Mục đích của Liên hoan phim này, mà Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa đã bảo trợ, là phát huy giá trị đạo đức phổ quát và các mô hình gây dựng hành vi. Chúng ta đều nhận thức được tiềm năng to lớn của điện ảnh cho điều tốt và cái xấu, như một phương tiện phổ biến các ý tưởng và hành vi tác động thay đổi văn hóa. Trong một số quốc gia các rạp chiếu phim cùng với truyền hình tạo ra tiến trình văn hóa có tầm quan trọng trên chúng ta. Đó chính là khả năng của nghệ thuật thứ bảy mà làm cho nó thành một công cụ hiệu quả trong việc phục vụ sự lan truyền sự thật, người tốt và việc đẹp”.

Hội Capax Dei Foundation đã trao tặng giải thưởng cho hai kiệt tác trình chiếu trong lễ trao giải: “La Città invisibile” (2010) của đạo diễn Giuseppe Tandoi. Phim nói về câu chuyện tình yêu xảy ra ngay trong trận động đất Aquila. Phim thứ hai là “L ‘ uomo del grano” của đạo diễn Giancarlo Baudena (2009), là phim tiểu sử nói về Nazareno Strampelli (1866-1942), một nhà khoa học đã làm phát triển năng suất của đất trong nền văn hóa lúa mì, trong cuộc chiến chống đói trên thế giới.

Sau đây là những giải thưởng đã được trao giải của ban giám khảo:

- Phim hay nhất: “Duns Scoto” của đạo diễn Fernando Muraca, Italy năm 2010. Đây Câu chuyện về John Duns, một triết gia thời Trung cổ, còn được gọi là Scotus, vì quốc tịch của ông là Scotland, người đã sống giữa thế kỷ thứ mười ba và mười bốn. Tác phẩm được hợp tác sản xuất giữa Francescani dell’Immacolata và TVCO.

- Phim tài liệu hay nhất: “La Ultima CIMA” của Juan Miguel Cotelo, một phim tài liệu về cuộc đời của một triết gia người Tây Ban Nha, cũng là linh mục và thần học gia Pablo Dominguez, người mới qua đời năm 2009 lúc chỉ 42 tuổi, ngài là hậu duệ của các Moncayo, sống trên dãy núi Iberia có độ cao nhất tới 2.314 m. Bộ phim nói về kinh nghiệm leo núi lần đầu và lần cuối của Don Pablo. Ngài qua đời một tuần trước khi bảo vệ luận án tiến sĩ thần học tại Đại học Giáo Hoàng, một đại học uy tín của Rome.



Phim tài liệu đoạt giải

- Phim ngắn hay nhất: “Kavi” của đạo diễn Gregg Helvey. Bộ phim này phơi bày việc khai thác lao động trẻ em trong một trại tập trung cải tạo ở Ấn Độ.



Tác giả phim Kavi đoạt giải

- Giải nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Adriano Braidotti, trong vai Duns Scotus.

- Giải đạo diễn xuất sắc nhất trao cho José Luis Gutierrez, đạo diễn phim “Marcelino pan y vino”, sản xuất tại Mexico năm 2011. Phim nay làm lại từ bộ phim nổi tiếng cùng tên nói về một đứa trẻ mồ côi sống tình yêu với Chúa Yêsu. Vai chính của phim do Mark Hernández Mosqueda một diễn viên trẻ triển vọng đảm nhận. Bối cảnh phim diễn ra tại Mexico Cristeros.

Giải thưởng “Pesce d’Argento” (cá bạc), lấy cảm hứng từ các biểu tượng Kitô giáo đầu tiên, đã được trao cho những người chiến thắng.

Trong buổi lễ, một giải thưởng Thành tựu trọn đời đã được dành cho diễn viên Remo Girone. Remo Girone nói: “Nhận giải thưởng này đối với tôi đó là một vinh dự lớn. Gần đây tôi đã đóng một bộ phim về Giáo hoàng Piô XII “Thiên Chúa của người tôi tớ” là một bộ phim đã được chào đón rất tốt ở Đức và tôi hy vọng sẽ được phát hành sớm ở Ý”.

Trong buổi lễ trao giải này có sự hiện diện của Đức hồng y Velasio De Paolis, cha Pedro Barrajon, LC (giám đốc Giáo hoàng học viên Athenaeum Regina Apostolorum), đức ông Nicolas Thévenin, và đức ông Bernard Ardura, Chủ tịch của Ủy Ban Giáo Hoàng về Lịch sử, và vua Ruspoli Sforza.

Cô Liana Marabini đã kết thúc lễ trao giải vào buổi tối, và hẹn gặp lại tại liên hoan lần thứ III đươc tổ chức vào tháng 6/2012.



Cô Liana Marabini, người sáng lập giải thưởng Cá Bạc

Thụy Minh, VRNs