Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Thời sự: Bốn ngày trước bầu cử

VRNs (19.05.2011)- Cần Thơ – Trí thức và giới trẻ bận tâm đến quốc gia đại sự, còn các giới chức Việt Nam chỉ đang chú ý đến việc tổ chức một cuộc bầu cử hình thức.



1. Ông Đinh Xuân Thảo, viện trưởng viện nghiên cứu lập pháp của Quốc Hội cho biết: “Tôi đơn cử là tổng thư ký Hội đồng bầu cử có trả lời trên báo chí rằng người ứng cử được mở blog hoặc in tờ rơi giới thiệu về mình… nhưng bản thân các ứng cử viên cũng băn khoăn là làm như thế có nên không, vì trong luật quy định là phải đảm bảo bình đẳng giữa các ứng cử viên. Như vậy khi luật không cấm hình thức tự vận đồng bầu cử nào đó thì nên có hướng dẫn cụ thể để tạo sự công khai và bình đẳng giữa các ứng cử viên” (TuoitreOnline). Tức là sau 12 kỳ bầu cử QH rồi (tính từ năm 1945 đến nay là 66 năm), mà vẫn chưa có những hướng dẫn về tranh cử bình đẳng, còn các ứng cử viên cũng không biết thế nào là tranh cử hợp pháp hợp luật thì đây là cuộc bầu cử gì?

Thông tin này cho biết ở Việt Nam chưa hề có cuộc bầu cử QH đúng theo nghĩa phổ thông. Như vậy xét theo đúng giá trị, làm gì có cuộc bầu cử QH nào ngày 22/05/2011 sắp tới, mà chỉ có những cuộc tiêu phí tiền thuế dân, tức là cướp giường của những người bệnh, cướp chỗ ngồi xứng đáng của học sinh, cướp cơ hội nghiên cứu tri thức đích thực của tuổi trẻ, và cướp phần ăn của những gia đình nghèo đói ở Thánh Hoá và nhiều tỉnh miền núi khác.

2. Trong khi đó, trên blog của giới trí thức Việt Nam đặt vấn đề: Vì sao Trung Quốc chưa dùng vũ lực với Việt Nam?

Đây là tựa đề một bài báo do ông Dương Danh Hy lược dịch từ bài Nội tham phi lộ: Trung Quốc trì trì bất đối Việt Nam động vũ đích căn bản nguyên nhân đăng trên website “Hỗ liên võng” của Trung Quốc, ngày 14/5/2011 đã được phổ biến sang nay trên trang Bôxitvn. Theo tác giả và dịch giả thì lý do chính cho sự trì hoãn này là Trung Quốc muốn tấn công nền kinh tế Việt Nam trước.

Bài báo viết: “Cuộc chiến tranh Trung Việt cuối những năm 70 đã làm người Việt Nam triệt để tỉnh ngộ, toàn bộ miền bắc Việt Nam bị quân đội Trung Quốc đưa về thời đại bán nguyên thủy, mười năm sau chiến tranh, có thể nói Việt Nam đã tiêu hao hết sức mạnh đất nước, không còn khả năng kiếm được lợi ích và điều tốt lành từ Trung Quốc, hình tượng Việt Nam trong Đông Nam Á tụt xuống vực sâu. Nghe mấy bạn trên mạng đã qua Việt Nam nói, trên thị trường Việt Nam hiện nay dường như không nhìn thấy hàng hóa do Việt Nam sản xuất, từ đồ diện dùng trong nhà cho đến các hàng hóa nhỏ đều như vậy, tất nhiên trong mấy năm gần đây Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều nhà máy, lực lượng vốn nước ngoài từng bước thể hiện thế nhưng vẫn còn khoảng cách rất lớn trước việc đã xây dựng xong hệ thống công nghiệp và công nghiệp quân sự hoàn chỉnh. Mấy năm gần đây đồng tiền Việt Nam luôn mất giá, nhưng do chính phủ ra sức khống chế nên đã làm cho loại lạm phát đó thể hiện vào dạng ẩn giấu nhiều hơn. Trong khi trên thị trường giao dịch, đồng Nhân dân tệ được người Việt Nam yêu thích, thậm chí còn được hoan nghênh hơn là ở trong nước Trung Quốc. Vì vậy chính phủ Trung Quốc cần lợi dụng thời cơ có lợi này khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc có thực lực sang Việt Nam đầu tư, mở rộng ảnh hưởng kinh tế đối với Việt Nam, tiến hành viện trợ kinh tế nhất định cho Việt Nam không kèm bất kỳ điều kiện nào khiến an ninh quốc gia, xây dựng kinh tế, đời sống nhân dân của Việt Nam phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, khiến ngày càng nhiều người Việt Nam thực sự nhận thức được rằng Trung Quốc thành tâm giúp họ thoát khỏi nghèo nàn mà không kèm theo bất kỳ điều kiện chính trị nào”.

Nếu 700 tỉ được dùng cho sự kiện 22/05 tới đây dùng để đầu tư bình đẳng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của người Việt Nam, nhất là những thanh niên vừa xong đại học thì chắc chắn kinh tế Việt Nam sẽ không chỉ thấy nhan nhản hàng Trung Quốc, hàng hóa kém chất lượng và tiềm ẩn sự nhiễm độc, như hiện nay.

3. Cùng với giới trí thức, giới trẻ Việt Nam trên thế giới đang kêu gọi nhau “vượt tường lửa, hoạt động mạng, cùng thay đổi xã hội” như là chủ đề của Đại hội thanh niên sinh viên Việt Nam thế giới kỳ VI sẽ được tổ chức tại Manila – Philippines, từ 04 – 07/08/2011 sắp tới.

Theo Ban tổ chức Đại hội này: “Để khuyến khích tối đa sự tham gia đông đảo của các sinh viên và chuyên gia trẻ Việt Nam khắp nơi trên thế giời, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường xin hân hạnh thông báo Quỹ Tài Trợ Tham Dự Viên Đại Hội 6. Ban Tổ Chức sẽ cố gắng hết mình để giúp các nhà lãnh đạo trẻ muốn dấn thân vào công tác xã hội có thêm phương tiện tài chính để tham dự Đại Hội 6. Tiền tài trợ sẽ giúp các tham dự viên trang trải lệ phí ghi danh và tiền vé máy bay đến Phi Luật Tân. Vì quỹ tài trợ có giới hạn, Ban Tổ Chức khuyến khích các tham dự viên nên ghi danh và nộp đơn xin tài trợ càng sớm càng tốt. Ghi danh tham dự DH6 trước ngày 31 tháng 5, 2011 (Nộp đơn trợ cấp qua trang http://dh6-vi.lenduong.net/scholarship trước ngày 31 tháng 5, 2011).

Nếu 700 tỉ được dùng cho sự kiện 22/05 tới đây dùng để đầu tư phát triển các kỹ năng xã hội hay còn gọi là kỹ năng mềm thì trong vòng 10 năm tới ở Việt Nam sẽ có nguồn nhân lực trẻ đủ năng lực không chỉ đáp ứng được công việc của quốc gia Việt Nam, mà còn đủ sức đáp ứng được các sứ mạng quốc tế.

Một người đi bầu cử không phải là một lá phiếu bầu chọn nhân sự cho quốc gia, mà là một sự ủng hộ cho những người sẵn sàng dùng súng, chó nghiệp vụ để giải quyết những bất công, oan khiên đang xảy ra trên đất nước này.

K. Thuyên
Tác giả gởi trực tiếp cho VRNs, tác giả tự bảo lưu quan điểm.