Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Trăm Hoa Đua Nở từ chính sách “Đối thoại bằng mọi giá” với cộng sản

VRNs (18.05.2011) – Asianews – Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Yêu nước TQ, Anthony Lưu Bái Niên đã đòi hỏi Vatican “không được can thiệp vào việc tự-bầu chọn và tự-tấn phong các giám mục, [nghĩa là không có phép của giáo hoàng] và phải công nhận và hỗ trợ các giám mục được bầu chọn cho công việc truyền giáo. ”



Lưu Bái Niên, với biệt danh là “Giáo Hoàng của Trung Quốc” do từ những tuyên bố của ông nhằm lãnh đạo toàn bộ Giáo Hội Trung Quốc, đã nói rằng vẫn còn có ít nhất 10 ứng viên cho chức giám mục sẽ sớm được bầu chọn theo phương pháp “tự-bầu chọn và tự-tấn phong”, một phương pháp mà ông cho biết là “được mong muốn bởi Giáo Hội tại Trung Quốc.”

Những lời tuyên bố của Lưu Bái Niên đã được công bố bởi tờ Wen Wei Po, một nhật báo tại Hồng Kông rất gần gũi với Đảng Cộng sản Trung Quốc, vào ngày 14 tháng năm vừa qua.

Các chuyên gia cho rằng những lời phát ngôn mạnh mẽ vừa qua là một thách thức và là một mối đe dọa đến Vatican về các vụ tấn phong giám mục sắp xảy ra mà không có sự chấp thuận của giáo hoàng, kế tiếp sau vụ tấn phong bất hợp pháp vào tháng 11 vừa rồi tại Thừa Đức.

Những lời tuyên bố của Lưu Bái Niên đã trở thành hiện thực một vài lần lâu nay. Chỉ vài ngày trước, vào ngày 11 tháng 5, một giám mục được bầu chọn tại Sán Đầu bởi các linh mục, nữ tu và giáo dân, dưới các đe dọa và áp lực ngược với ý muốn của Tòa Thánh.

Ủy ban bầu cử gồm có 15 linh mục, 5 nữ tu, 50 chủng sinh và hai giáo dân đã bỏ phiếu theo đại đa số, cho một ứng cử viên duy nhất, linh mục Joseph Huang Bingzhang. Việc “tự bầu cử” có nhiều sai trái nghiêm trọng:

1) Trước hết nó đã diễn ra do sự ép buộc. Các linh mục và giáo dân đã thú nhận là đã bị dẫn độ ra khỏi nhà và bị công an “đi kèm”. Hơn nữa, nhiều thành viên của Hiệp hội Yêu nước và công an đã có mặt tại phòng bầu cử và kiểm soát việc bầu bán. Nhiều người cho biết họ đã phải chịu áp lực nặng nề để bỏ phiếu cho một ứng viên duy nhất, những người khác nói rằng họ bị ép buộc phải bỏ phiếu “đi ngược lại lương tâm của họ” vì sợ bị trả thù, và các đe dọa đến với người thân của họ. Tuy nhiên, trong các phiếu bầu, có ba phiếu chống và ba phiếu trắng. Nhưng ứng viên độc nhất đó cũng nhận được 66 phiếu cách nhanh chóng. Trong năm vị linh mục đã không muốn tham gia vào các trò bầu cử, ba vị bị đặt dưới sự giám sát của công an, một vị bị mất tích (có lẽ ông đã đi trốn), một vị đã bị bắt.

2) Nhân vật ứng cử viên, linh mục Huang, đã rất mong muốn trở thành giám mục trong một thời gian rất lâu và Vatican đã không bao giờ nhìn nhận ông ta là một ứng viên xứng đáng. Linh mục Huang được xác nhận bởi những người gần gũi với ông là có nhiều “tham vọng”, và “đói khát quyền lực” và quá gần gủi với Đảng Cộng sản. Từ năm 1998 ông đã là một thành viên của Quốc hội Nhân dân Trung Quốc, ông từng là chủ tịch Hiệp hội Yêu nước tại Quảng Đông kể từ tháng mười hai năm ngoái và là phó chủ tịch của Hiệp hội Yêu nước toàn quốc.

3) Giáo phận tại Sán Đầu đã có một giám mục là Đức cha Zhuang Jianjian, được tấn phong bí mật với sự chấp thuận của Tòa Thánh vào năm 2006. Tuy nhiên, Hiệp hội Yêu nước không công nhận ngài là giám mục và đã luôn luôn cấm cản công việc mục vụ của ngài. Kể từ tháng 12 năm ngoái, ngài bị đặt dưới sự kiểm soát của công an và trong Tuần Thánh năm nay ngài đã bị ngăn cản không được cử hành các thừa tác vụ.

Phạm Hương Sơn lược thuật
Dịch giả gởi trực tiếp cho VRNs
(Nguồn: AsiaNews.it)