Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Đức Thánh Cha cổ võ việc linh hướng

VRNs (20.05.2011) - VATICAN – Sáng 19-5-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến 115 giáo sư và sinh viên Học viện Giáo Hoàng Teresianum ở Roma và ngài mời gọi các sinh viên ngày càng để Chúa Giêsu ở trung tâm cuộc sống, tư tưởng và tình cảm của mình, đồng thời ngài cũng cổ võ việc linh hướng.



Học viện Teresianum được ĐTC tiếp kiến nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập và nay là một Phân khoa Giáo Hoàng chuyên về tu đức, do các cha dòng Camêlô nhặt phép (OCD) điều khiển.

Trong bài huấn dụ, ĐTC nhắc đến phong trào canh tân trong Giáo Hội do thánh nữ Têrêsa Chúa Giêsu và thánh Gioan Thánh Giá khơi lên trong Giáo Hội hồi thế kỷ 16, và ngài nói: “Các sinh viên thân mến, ở trong chiều hướng đoàn sủng ấy có công việc của các con, đó là là đào sâu thần học và nhân loại học, là nghĩa vụ đi sâu vào mầu nhiệm Chúa Kitô với sự hiểu biết của con tim cùng với tri thức và lòng mến. Điều này đòi các con phải đặt Chúa Giêsu ở trung tâm mọi sự, tình cảm và tư tưởng, thời gian cầu nguyện, học hành và trọn cuộc sống của các con. Chúa chính là “Lời”, là “cuốn sách sinh động”, như Thánh nữ Têrêsa Avia đã nói “Để học biết chân lý tôi không có cuốn sách nào ngoài Thiên Chúa” (Vita 26,5).

ĐTC nói thêm rằng “Trong khi học thần học, các con hãy luôn để ý đến động lực tối hậu khiến các con dấn thân vào công trình này, nghĩa là Chúa Giêsu “Đấng đã yêu thương và hiến mạng sống vì chúng ta” (Xc 1 Ga 3,16). Các con hãy biết rằng những năm học hành là một món quà quí giá của Chúa Quan Phòng: đó là một hồng ân cần phải đón nhận trong đức tin và sống trong sự chuyên cần, như một cơ hội duy nhất để tăng trường trong sự hiểu biết mầu nhiệm Chúa Kitô”.

ĐTC không quên đề cao tầm quan trọng của việc linh hướng, không những dành cho các giáo sĩ và tu sĩ, nhưng cho cả giáo dân nữa để tránh những thái độ chủ quan dễ dàng. Mỗi tín hữu Công Giáo cần được “một vị hướng đạo đích thân tháp tùng, vị này phải chắc chắn trong đạo lý và chuyên môn trong những điều thuộc về Thiên Chúa, nhất là không chiều theo những chủ quan dễ dàng. ĐTC khích lệ các sinh viên chăm chỉ học hỏi để sau này có thể giúp đỡ tha nhân trong việc phân định và có khả năng đáp ứng những thúc đẩy của Chúa Thánh Linh. “Việc nghiên cứu sâu xa về linh đạo Kitô giáo, đi từ những tiền đề nhân loại học, có một tầm quan trọng”.

G. Trần Đức Anh OP
Radio Vatican – Tiếng Việt