Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Vatican: Đức TGM Fernando Filoni, tân Tổng trưởng Bộ truyền giáo

VRNs (11.05.2011) - VATICAN – Ngày 10-5-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã nhận đơn từ chức vì lý tuổi tác của ĐHY Ivan Dias, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, và đã cử người kế nhiệm là Đức TGM Fernando Filoni, cho đến nay là Phụ Tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh.



Đồng thời ĐTC bổ nhiệm Đức TGM Giovanni Angelo Becciu, cho đến nay là Sứ Thần Tòa Thánh tại Cuba, làm tân Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

ĐHY Ivan Dias, người Ấn Độ, năm nay 75 tuổi, nguyên là một nhà ngoại giao của Tòa Thánh, đã làm Sứ thần tại các nước Ghana, Benin, Togo, Đại Hàn và Albani, trước khi được bổ nhiệm làm TGM giáo phận Mumbai Ấn Độ hồi tháng 11 năm 1996 và thăng Hồng Y năm năm sau đó (21-2-2011). Cách đây 5 năm, ngài được ĐTC Biển Đức 16 bổ nhiệm làm Tổng trưởng Bộ truyền giáo. Trong những năm gần đây ngài bị bệnh tiểu đường khá nặng.



Đức TGM Fernando Filoni, tân Tổng trưởng Bộ truyền giáo

Đức TGM Fernando Filoni, người Italia, gốc tỉnh Taranto, năm nay 65 tuổi (15-4-1946), nguyên là nhà ngoại giao phục vụ tại Brazil, Sri Lanka, Hong Kong, trước khi thăng TGM Sứ thần Tòa Thánh tại Irak rồi tại Phi luật tân và được bổ nhiệm làm Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh cách đây gần 4 năm (9-6-2007). Trong tư cách là Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, cũng gọi là Bộ truyền giảng Tin Mừng cho các dân tộc, ngài giúp ĐTC phối hợp, liên hệ và trợ giúp lối 1.080 giáo phận thuộc các xứ truyền giáo, trong đó có 26 giáo phận tại Việt Nam.

Sáng ngày 10-5-2011, ĐHY Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã tháp tùng Đức TGM Filoni đến trụ sở Bộ truyền giáo, và giới thiệu vị tân Tổng trưởng với toàn thể các chức sắc của Bộ này. Như vậy hai vị lãnh đạo của Bộ này đều là người “mới”: Vị Tổng thư ký là Đức TGM Savio Hàn Đại Huy SDB, 61 tuổi, bắt đầu nhiệm vụ từ khoảng đầu tháng 2 năm nay, và nay đến lượt Đức TGM Tổng trưởng.

Đức TGM Giovanni Angelo Becciu người đảo Sardegna, Italia, năm nay 63 tuổi (2-6-1948), thuộc ngành ngoại giao Tòa Thánh, đã phục vụ tại Cộng hòa Trung Phi, Sudan, New Zealand, Anh quốc, Pháp, Hoa Kỳ, và thăng TGM năm 2001 làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Angola, São Tomé và Principe. Từ năm 2009 ngài làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Cuba. Ngài thông thảo tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Anh và Bồ đào nha.

Vị Phụ Tá Quốc Vụ Khanh được coi là nhân vật thứ 3 tại Tòa Thánh và thường được giới báo chí coi như tương đương với “Bộ trưởng Nội Vụ” của Tòa Thánh, cùng với ĐHY Quốc vụ khanh, ngài thuộc vào số các cộng tác viên thân cận nhất của ĐTC.

G. Trần Đức Anh OP