Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Chúa nguồn Bình An

VRNs (13.06.2011) – Đầu những năm 80, chúng tôi nhận được từ một người bạn chỉ vỏn vẹn 4 câu lời nguyện của Mẹ Têrêsa Calcutta. Thú thật, 30 năm trôi qua, chúng tôi không còn nhớ được chi tiết cụ thể tình hình thời sự thế giới lúc ấy đang có chiến tranh, bạo loạn hay thiên tai địa họa nào, nhưng chắc chắn đối với cánh trẻ chúng tôi lúc ấy, chỉ hai mươi, hai mươi mấy tuổi, chiến tranh biên giới Tây Nam ngay trên đất nước chúng ta và sang cả bên đất Kampuchea là một ám ảnh tang tóc.



Phía sau những bài ca cổ động tuyên truyền hừng hực khí thế là những cái chết thương đau của các bạn trẻ bị điều động “nghĩa vụ quân sự”, chỉ vừa kịp khoác áo lính cầm súng tại quân trường có mấy tháng đã thành liệt sĩ không có mộ bia. Tại hậu phương, Sàigòn và các tỉnh miền Tây trù phú lúa gạo tôm cá, dạo ấy, dưới chế độ bao cấp, lại rơi vào nạn đói thê thảm, phải ăn độn bobo sượng với khoai sùng, chế biến bột mì mốc thành đủ loại món để ăn dặm !

Chúng tôi ngồi họp các Giáo Lý Viên của Giáo xứ Phanxicô Đakao trong ánh đèn dầu, truyền tay nhau lời cầu nguyện ấy mà rươm rướm nước mắt xúc động…

Lead me from despair to hope, from fear to trust,
Lead me from death to life, from falsehood to truth,
Lead me from hate to love, from war to peace,
Let peace fill our heart, our world, our universe.

Rồi bất giác chúng tôi hí hoáy viết 4 câu nguyện thành ra 4 khổ thơ với tựa đề “Chúa Nguồn Bình An”. Hoàn toàn chúng tôi không nghĩ đến một ngày, sau tròn 30 năm, Chúa Nhật 12.6.2011, đại Lễ kính trọng thể Chúa Thánh Thần hiện xuống, lại được xướng lên trong phần Lời Nguyện Tín Hữu của Thánh Lễ Xa Quê ở DCCT.

Những ngày tháng này, Quê Mẹ Việt Nam lại đang bắt đầu dậy sóng, chẳng phải sóng thần như bên Nhật Bản, mà là sóng ngoại xâm từ các quần đảo giữa đại dương ập vào đến các thành phố, ùa vào tâm hồn hết sức nhạy cảm của người dân Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, hai mươi, hai mươi mấy tuổi, như lứa chúng tôi ngày xưa. Xin một lần nữa cùng Mẹ Chân Phước Têrêsa Calcutta bật lên lời cầu nguyện với Thánh Thần, Nguồn Bình An muôn thuở của thế giới, của nhân loại, của dân Việt chúng con…

Lạy Chúa, Nguồn Bình An muôn thuở,
Xin đưa tay mà che chở đời con,
Từ nẻo chết đưa về theo sinh lộ,
Đến yêu thương, rời xa chỗ hận thù,
Tìm ánh sáng, bỏ thâm u tăm tối…

Lạy Chúa, Nguồn Bình An muôn thuở,
Xin đưa tay mà dắt lối đời con,
Từ tuyệt vọng đến với giòng suối mát,
Sạch hoài nghi để hy vọng ân cần,
Chọn chân lý, bỏ sai lầm lạc bước…

Lạy Chúa, Nguồn Bình An muôn thuở,
Xin đưa tay mà ban Nước Trường Sinh,
Thôi chinh chiến, hát bình ca trong sáng,
Nở nụ cười thay khăn trắng tóc tang,
Ruộng vườn xanh, thay cằn khô bụi cát…

Lạy Chúa, Nguồn Bình An muôn thuở,
Đổ an bình chan chứa cả tim con,
Cho thế giới, nhân loại còn bạo loạn,
Được giao hòa thay nứt rạn chia tan,
Khát khao hoài, ôi lạy Chúa, Bình An…

Lm. QUANG UY, DCCT, 12.6.2011