Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Damien Lim: từ chủ nghĩa vô thần đến đời sống linh mục

VRNs (06.06.2011) – Opus Dei – Vừa được tấn phong linh mục gần đây, Cha Damien lớn lên tại Singapore trong một gia đình Trung Quốc truyền thống. Trong đoạn phỏng vấn dưới đây, cha nói về việc khám phá “Thiên Chúa hằng sống” của Kitô Giáo.



Hỏi: Cha đã tiếp xúc với hội Opus Dei như thế nào và hội Opus Dei đã thay đổi cuộc đời cha ra sao đặc biệt trong đời sống riêng của cha?

Cha Damien Lim: Cho phép tôi bắt đầu bằng câu chuyện của gia đình mình. Cha tôi là người tị nạn từ miền Nam Trung Quốc trong suốt chiến tranh thế giới thứ 2. Cha cưới mẹ và định cư ở Singapore. Cha mẹ tôi là người Trung Quốc truyền thống điều này cũng có nghĩa là họ không phải là người Công giáo. Tôi vẫn còn nhớ những ký ức vui về việc mẹ thường hay lui tới các ngôi đền Lão giáo và Phật giáo, nhất là khoảng thời gian tôi thi cử để cầu nguyện cho năm người con của bà. Chính tôi đã từng đến thăm những ngôi đền này vì cha tôi có công việc buôn bán trái cây và những khách hàng quen thuộc gồm nhiều ngôi đển Lão giáo.

Tiếp xúc đầu tiên của tôi với đức tin Công giáo là khi anh trai tôi, Aloysius, trở về nhà từ trường trung học và nói với tôi bằng giọng hết sức nghiêm túc trước vị thổ địa trên bàn thờ gia đình: “Bạn cùng lớp với anh Josephine nói rằng Thiên Chúa của cô ấy là Thiên Chúa hằng sống”. Điều này đã để lại ấn tượng mạnh mẽ nơi cả hai chúng tôi. Thiên Chúa hằng sống, liệu chúng ta có thể thực sự nói chuyện với Ngài được chăng? Nhiều năm sau, Aloysius gặp một người bạn Công giáo tốt trong quân dịch và đã rửa tội. Anh ấy bắt đầu mang những tài liệu tìm hiểu về đạo Công giáo và chẳng mấy chốc tôi đã thấy thú vị. Tôi nhớ mình đã dành thời gian quân dịch để đọc một vài cuốn sách viết rất hay về đức tin Công giáo, một trong số các tác giả đó là Thánh Josemaria Escriva. Ngay sau đó tôi quyết định mình muốn đạt được “chiều thứ ba” điều được nói ở điểm 279 của tác phẩm “Con đường” (The Way). Tôi bắt đầu từ lớp giáo lý vấn đáp ở một trung tâm của Opus Dei, tôi đã được rửa tội và tham gia vào Opus Dei như một thành viên trong năm thứ hai của bậc đại học.

Opus Dei đã thay đổi cuộc đời tôi thế nào? Rất nhiều. Và nhờ Thiên Chúa yêu thương, tôi hi vọng điều này vẫn tiếp tục làm thay đổi cuộc đời tôi ngày một tốt hơn. Như người Trung Quốc vẫn thường nói: “Thời thế tạo anh hùng”. Tôi nghĩ Thánh Josemaria sẽ đồng ý rằng chúng ta có thể áp dụng sự khôn ngoan này vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta – mỗi thời khắc và mỗi hoàn cảnh là một cơ hội cho đời sống can đảm,để nhận ra rằng Thiên Chúa của chúng ta rất thích những cuộc sống hết sức đời thường. Chúng ta không phải chờ những sự kiện khác thường như động đất và sóng thần để nhớ rằng Thiên Chúa tồn tại. Vì hóa ra rằng, Thiên Chúa hằng sống chính là Thiên Chúa nhân hậu.

Bố mẹ tôn trọng quyết định gia nhập Opus Dei như một thành viên của tôi, nhưng họ không là người công giáo, họ có những khó khăn để hiểu về điều này. Một sự chấp nhận không hề dễ dàng chút nào và lờ mờ bao trùm lên mối quan hệ của chúng tôi trong nhiều năm, một sự căng thẳng mà tôi không biết giải quyết làm sao. Nhưng chưa đầy một tháng trước khi cha tôi qua đời, cả cha và mẹ đều được rửa tội theo đạo Công giáo. Tôi xem đó như món quà từ Chúa Cha cho những thử thách của sự không chắc chắn về ơn gọi của tôi mà cha mẹ đã xem xét kỹ lưỡng. Bây giờ tôi vẫn không thể thốt nên bất cứ lời nào khi nhớ lại việc rửa tội của cha mẹ tôi. Thậm chí đến bây giờ, những ơn lành của Thiên Chúa vẫn không ngừng được ban.

Hỏi: Điều gì là thách thức mà một linh mục phải đối mặt trong kỷ nguyên hiện đại này?

Cha Damien Lim: Tôi muốn có vài năm kinh nghiệm làm linh mục thật tốt trước khi trả lời câu hỏi này. Thật không phải một giai đoạn dễ dàng để sống cuộc đời linh mục nhưng tôi nghĩ chúng ta có nhiều linh mục chứng nhân rất tốt xung quanh chúng ta. Hai nhân chứng tuyệt vời của đời sống linh mục là Chân phước Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Benedict XVI.

Tôi đã tham dự Thánh lễ phong chân phước cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vài ngày trước và tôi đã bị ấn tượng bởi lòng sùng kính của người hành hương. Họ tham dự thánh lễ phong chân phước rất sốt sắng. Tại quảng trường Thánh Phêrô, tôi xem một đoạn video hình ảnh của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II khi ngài còn trẻ, đẹp trai và ngài có sức cuốn hút đám đông khổng lồ với những ngôn từ mạnh mẽ và cá tính. Nhưng tôi nghĩ bằng chứng về tuổi cao của Chân phước Gioan Phaolô II thì tuyệt vời hơn cả. Nhiều người trong chúng ta sẽ xin nghỉ việc khi chúng ta bị cảm lạnh. Nhưng Đức Giáo Hoàng vẩn phải xuất hiện trước hàng triệu người với căn bệnh Alzheimer quái ác. Phải rất nhiều đức tin và lòng can đảm mới bày tỏ công khai bệnh tật của mình – tất cả là vì ý định của Thiên Chúa. Bây giờ tất cả chúng ta biết rằng khi còn là Hồng Y Ratzinger, ước muốn nghỉ ngơi viết sách của vị Giáo Hoàng hiện tại đã bị tiêu tan khi ngài trở thành Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Khi bao người trẻ sống dành dụm cho tuổi hưu của họ, thì Đức Giáo Hoàng đã mang đến cho chúng ta một ví dụ tuyệt vời về cách chúng ta nên tìm kiếm phục vụ Thiên Chúa trước và tin tưởng vào sự quan phòng của Ngài. Tôi cũng bì hấp dẫn bởi tính thẳng thắn của ngài trong bài diễn văn nhậm chức: Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài không có một kế hoạch hoàn hảo nào cho nhiệm kỳ Giáo Hoàng của mình, ngài chỉ muốn thực thi ý định của Thiên Chúa. Cả hai vị Giáo hoàng đều không chỉ làm hết sức mình, mà các ngài còn để chính mình theo Chúa. Các vị linh mục rất may mắn khi có được hai chứng nhân đức tin hào hùng này.

Hỏi: Cha đối diện những thách thức này như thế nào?

Cha Damien Lim: Đào sâu nhận thức “Thiên Chúa hằng sống là Thiên Chúa nhân lành” Lãnh nhận sức mạnh từ Thánh Thể. Lãnh nhận bí tích hòa giải tốt hơn trong Bí tích tuyệt vời của lòng khoan dung. Hy vọng lời cầu nguyện của Giáo hội, điều này nghĩa là lời cầu nguyện của bạn dành cho các linh mục.

Nguồn: http://www.opusdei.vn/art.php?p=44003