Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Gia đình Nazareth: Vun đắp tình yêu

VRNs (13.06.2011) – Sài Gòn - Theo Sách Sáng Thế: ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. Con người nói : ‘‘Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi…. Bởi thế người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt’’(St 2, 22 – 24)



Thiên Chúa dựng nên con người có giới tính, có nam có nữ, người nam và người nữ là hai cá thể khác biệt, luôn đi tìm nhau. Sự khác biệt về thể chất cũng như tinh thần, là để giúp mỗi người hoàn thành thiên chức, sứ mệnh riêng của mình. Đồng thời để bổ túc giúp đỡ nhau hoàn thành sứ mệnh chung trong đời sống gia đình. Chính vì thế hai khía cạnh nổi bật của tình yêu nam nữ là khát vọng “trở nên một”, nhưng vẫn “khác biệt”. Vì khác nhau nên họ khát vọng được hợp hôn, họ khát vọng được nên một nhưng vẫn còn đó là hai cá thể riêng biệt, hai đặc tính này không thể tách biệt, chúng luôn tồn tại và đan xen với nhau. Tự bản chất, người nam và người nữ khác biệt nhau không chỉ về vóc dáng bên ngoài, mà còn về tâm tính, cũng như cách cảm nhận và hành động.

Dân gian Việt Nam ta có câu :
‘‘Mình với ta tuy hai mà một
Ta với mình, tuy một mà hai’’
.

Để giúp anh chị em trong Cộng Đoàn Gia Đình Chúa hiểu rõ hơn vai trò và vị trí của mình trong gia đình cũng như trách nhiệm và bổn phận của mình trong đời sống vợ chồng, nhằm để xây dựng hạnh phúc gia đình mình theo tinh thần Kitô giáo Ngày 05/06/2011 vừa qua, tại Cộng Đoàn Naza – Thủ Đức, đã tổ chức một buổi tĩnh tâm theo lịch định kỳ tĩnh tâm hằng tháng vào mỗi chúa nhật đầu tháng. Hôm nay anh Giuse Nguyễn Vạn An và chị Maria Nguyễn Thị Tùng cùng nhau chia sẻ với cộng đoàn đề tài : ‘‘Ra sức tìm hiểu nhau’’, đề tài được giới hạn một cách cụ thể trong quan hệ vợ chồng. Hôm nay còn có dự hiện diện của Cha Gioan Baotixita Hoàng Văn Minh, cha Hilariô Hoàng Đình Thiều, anh Giuse Ngô Văn Hiền và hơn 70 thành viên của Cộng Đoàn Gia Đình Chúa và nhóm Cựu Chủng Sinh Naza.

A. Sự cần thiết và hữu ích của việc tìm hiểu nhau :

Việc tìm hiểu nhau hết sức cần thiết, nếu ta muốn xây dựng mọi mối tương giao tốt đẹp, lâu dài và bến chặt.

Ở ngoài xã hội :

• Một doanh nhân muốn làm ăn lâu dài với các đối tác, thì điều cần thiết là phải tìm hiểu đối tác của mình.

• Một người mua bán nhà đất, muốn tránh rủi ro, rắc rối, lừa lọc thì điều cần thiết là phải tìm hiểu người mình giao tiếp cũng như tài sản mà mình mua bán.

• Để trở thành đôi bạn nghĩa thiết thì hai người cần tìm hiểu nhau về hoàn cảnh, cá tính, sở thích của nhau để thông cảm cho nhau. Một người thích nhậu lai rai, người kia lại thích nhâm nhi ly cà phê nghe nhạc cổ điển, hoặc khiêu vũ tại phòng trà, mà chúng ta thường nói là không hợp « gu », thì khó trở thành đôi bạn tri kỷ.

Trong các mối quan hệ xã giao, làm ăn, mua bán, giao tiếp ngoài xã hội, người ta còn cần tìm hiểu nhau như thế, thì mối quan hệ vợ chồng trong đời sống hôn nhân, việc tìm hiểu nhau còn cần thiết biết là dường nào.

Gia đình là tế bào cơ bản và là nền tảng của xã hội và giáo hội, để xây dựng hạnh phúc gia đình, vun đắp cho tình yêu vợ chồng mỗi ngày được triển nở và thăng hoa, vợ chồng cần phải ra sức tìm hiểu nhau, phải nhận ra và chấp nhận sự khác biệt giới tính của nhau, bổ sung cho nhau về thể xác, tinh thần và tâm linh cùng nhau hướng đến những lợi ích của hôn nhân. Vì giới tính ảnh hưởng trên toàn bộ con người, đặc biệt liên quan đến đời sống tình cảm, khả năng yêu thương, truyền sinh, và một cách tổng quát hơn, liên quan đến năng lực thực hiện những quan hệ hiệp thông với người khác.

Hơn nữa, Tình yêu nam nữ phản ánh Tình Yêu Thiên Chúa, phản ánh một tình yêu hiệp nhất trong yêu thương. Vì thế, hôn nhân Kitô giáo còn là một bí tích, khi hai người Kitô hữu cưới nhau thì trở thành bí tích vì đó là ân huệ Thiên Chúa quyết định ban cho con người một cách nhưng không. Gia đình trở thành hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi dựa trên căn bản một cuộc giao ước có tính hôn phối, là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa đang ở giữa nhân loại.

Trong đời sống hôn nhân và gia đình, để tạo được sự hòa hợp trọn vẹn và vững bền, hai vợ chồng cần hiểu rõ những khác biệt của nhau về giới tính, từ đó mới có thể cảm thông, chia sẻ và nương tựa vào nhau trong sự kính trọng và yêu thương. Một tình yêu chân thật là thấy rõ những khiếm khuyết, những yếu đuối, cái xấu, cái dở của người bạn đời, nhưng vui vẻ đón nhận và gánh vác, đồng thời khám phá ra những ưu điểm, những khả năng, cái tốt, cái hay của vợ/chồng mình tế nhị khơi dậy và khéo léo phát huy.

Nếu không ra sức tìm hiểu nhau, sự việc người nói một đàng, kẻ hiểu một nẻo trong quan hệ vợ chồng, chắc chắn sẽ gây ra nhiều bực dọc và rạn nứt đáng tiếc.

Khi khảo sát vô số các tình huống nảy sinh trong cuộc sống gia đình, khiến cho các đôi lứa đang từ say đắm yêu thương, chuyển sang nảy lửa chiến tranh khi về chung sống và băng giá hậu hôn nhân, rồi đi đến ly thân, ly dị. Hai tác giả Barbara và Allan Pease đã kết thúc tất cả những nghiên cứu của mình vào trong một quyển sách nhan đề là : “Cuộc chiến trong phòng ngủ”. Qua tác phẩm này, hai tác giả đã cho cả cánh đàn ông lẫn đàn bà thấy rằng : “Chỉ bằng việc hiểu rõ sự khác biệt giữa nam và nữ, chúng ta mới có thể thật sự bắt đầu thiết lập được sức mạnh tổng hợp của hai giới, chứ không phải để làm rõ yếu điểm của từng cá thể. Hiểu là để có thể chấp nhận người kia của mình, chứ không phải cố gắng gò uốn mình theo họ, hay bắt họ nhảy múa theo ý muốn của mình”..

Chính trong lúc đi tìm sự khác biệt ở nơi nhau để đưa đến sự hòa hợp giữa hai vợ chồng, ta khám phá những điều tốt đẹp tâm hồn người kia và những giá trị của hôn nhân, đồng thời ta cũng phải biết gọt dũa lại những góc cạnh của tâm hồn mình, những gì không hoặc chưa phù hợp với đời sống gia đình, những gì cần phải chỉnh đốn và thích nghi trong đời sống lứa đôi. Đây là một công việc đòi hỏi nhiều cố gắng và trường kỳ. Chính vì thế, mỗi người cần phải cố gắng và ra sức tìm hiểu lẫn nhau, nhiều gia đình không được hạnh phúc chỉ vì thiếu hiểu biết lẫn nhau, thiếu hiểu biết những kiến thức cơ bản về sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ. Người ta lo tìm kiếm cho mình đủ mọi kiến thức, học hỏi mọi điều trên đời để có nhiều bằng cấp, học vị, nhưng lại không chịu học cách sống, nhất là trong đời sống hôn nhân giữa quan hệ vợ chồng.

B. Những nét khác nhau căn bản giữa nam và nữ :

1. Về thể chất :

Người nam thường mạnh mẽ, cơ bắp cứng rắn, khi lao động thường tập trung sức mạnh, bảo vệ gia đình, can đảm đương đầu vói những khó khăn thực tế.

Người nữ cơ thể được tạo dựng để thực hiện chức năng làm mẹ, cơ thể uyển chuyển, mềm mại và duyên dáng, đồng thời tạo sự hấp dẫn cho người nam, thích hợp với những công việc đòi hỏi sự bền dai, có khả năng chịu đựng giỏi, có thể làm liên tục hết việc này đến việc khác.



2. Về nhận thức :

Người nam thiên về lý luận, phân tích, chú ý đến tổng quát, phán đoán khách quan, dựa trên sự kiện, coi việc làm quan trọng hơn lời nói.

Còn người nữ thì chú ý đến mọi chi tiết, hướng về trực giác và thực tế, phán đoán chủ quan, dựa trên tình cảm, coi lời nói là quan trọng.

3. Về tình yêu

Người nam coi tình yêu là một trong những điều quan trọng bên cạnh những điều quan trọng khác. Khi yêu, nam thường chủ động, muốn chiếm đoạt và dễ bị kích động.

Người nữ coi tình yêu là tất cả. Khi yêu, họ sẵn sàng dâng hiến. Cảm xúc của nữ đến từ từ nhưng kéo dài.

4. Về tôn giáo và luân lý

Người nam có lòng đạo kém sốt sắng, nhưng bền vững; khó giữ đức tiết độ và khiết tịnh.

Người nữ có lòng đạo nồng nhiệt, tình cảm, thích hình thức, chi tiết, nhưng dễ thay đổi và lung lạc; khó giữ đức bác ái trong lời nói.

5. Về tâm lý

Tâm sinh lý mỗi người được hình thành tùy theo các yếu tố bên ngoài tác động và ảnh hưởng trên ngưới ấy. Như môi trường xã hội nơi người đó sinh ra và lớn lên, về giáo dục, trình độ văn hóa, sở thích, công việc, chính trị, tôn giáo, phong tục tập quán. Các nhà tâm lý học đã khám phá và thu gọn những khác biệt về tâm lý giữa nam và nữ trong 5 định luật :

5.1. Luật ưu tiên

Sự hấp dẫn giữa nam và nữ là một cái gì tự nhiên, không cần ai dạy bảo. Bởi vì nó là một định chế Thiên Chúa đã gắn với bản chất con người thông qua giới tính.

Nơi người nam thể xác ưu tiên.
Nơi người nữ trái tim ưu tiên.

Khi người đàn ông nghĩ về một người phụ nữ thường chú trọng đến thân hình, sắc đẹp và nét duyên dáng. Người nữ nên biết cách ăn mặc và trang điểm dễ thương, cũng nên khéo léo làm đẹp ngôi nhà của mình như học cách căm hoa và nấu những món ăn ngon.

Đối với người phụ nữ thì khác, điều ưu tiên nơi họ không phải chỉ là thể xác nhưng là một trái tim, một tình cảm hơn lý luận. Người phụ nữ cần sự quan tâm, bảo vệ và che chở. Người nam hãy đáp ứng bằng những lời nói dịu ngọt, tâm tình, những cử chỉ âu yếm

5.2. Luật phân cách:

Các chuyên gia thường nói trái tim của các ông có tới bốn ngăn, và các ngăn ấy hoạt động độc lập với nhau. nên nhiều khi khiến người phụ nữ khó hiểu. Trong khi nơi người nữ trái tim chỉ có một ngăn.

Trái tim của người phụ nữ chỉ có dành cho chồng. Vậy anh hãy coi chị là quan trọng nhất, và tỏ ra yêu chị nhất trên đời. Hãy quan tâm đến hạnh phúc gia đình như chị quan tâm.

- Trái tim của người đàn ông có đến bốn ngăn:

Ngăn 1 : Dành cho vợ, Anh rất yêu vợ, yêu vợ nhất trên đời. và khi ở với vợ thì không nghĩ tới gì khác.

Ngăn 2 : Dành cho sự nghiệp và công việc, trong cuộc đời người đàn ông sự nghiệp luôn chiếm địa vị quan trọng, vì thế đã có nhiều người vì sự nghiệp và say mê công việc mà quên cả vợ con gia đình.

Ngăn 3: Dành cho sở thích, như hoạt động xã hội, giáo dục, chính trị hay cho lý tưởng. Người phụ nữ hãy thông cảm cho chồng, khi anh phải tham gia công việc chính trị, xã hội.

Ngăn 4 : Dành cho giải trí, như thể thao, ca hát, tìm thú vui nơi chim, cây, cá kiểng… hoặc nghỉ ngơi. Giải trí lành mạnh cũng là một phương tiện để bảo vệ hạnh phúc.

Vì thế, trong đời sống thực tế, người phụ nữ khi thấy chồng say mê công việc mà vội nghi ngờ, khó chịu, cho rằng chồng thờ ơ, lạnh nhạt với gia đình. Hãy tập thông cảm, chia sẻ với chồng, đừng ngăn cấm hoặc cản trở công việc của chồng, mà hãy an tâm tin rằng đối với anh chỉ có vợ và gia đình là anh yêu thương nhất.

Người đàn ông cũng phải biết chừng mực trong công việc, biết dùng tình cảm yêu thương để dung hòa những dị biệt bằng những lời nói, cử chỉ, thái độ nhẹ nhàng đầy yêu thương. Không nên bắt người phụ nữ phải theo những hoạt động mình thích, nếu có thể được thì mời vợ cùng tham gia vào công việc với mình. Mỗi khi có thời gian nên quan tâm hoặc phụ giúp công việc nhà với vợ.

5.3. Luật chi tiết:

Người nam quan tâm đến điều cốt yếu.
Người nữ để ý đến các chi tiết.

Người phụ nữ được phú bẩm có trực giác nhạy cảm về chi tiết để họ có khả năng chu toàn sứ mạng làm vợ, làm mẹ và săn sóc gia đình, nên người phụ nữ thường hay chú ý đến chi tiết của sự việc. Trong khi người đàn ông chỉ nhớ đến những nét đại cương. Người phụ nữ chú ý quan sát và nhớ rất kỹ những chi tiết trong đời sống của chồng, của gia đình. Trong khi người đàn ông ít để ý và hay quên.

Sự sai biệt tâm lý này là nguyên nhân của nhiều vui buồn trong đời sống vợ chồng. Người chồng cần nhớ, người phụ nữ rất trân trọng những kỷ niệm nho nhỏ trong cuộc đời, chẳng hạn ngày sinh, bổn mạng, kỷ niệm ngày cưới… Một việc nhỏ cũng làm người vợ bực mình đau khổ. Một quên sót của chồng đối với vợ có thể làm chị buồn tủi, nghi ngờ, giận hờn. Vì thế, người chồng hãy chịu khó để ý đến vợ, nhẫn nại nghe chị nói dù là những chuyện nhỏ nhặt. Hãy lợi dụng những cơ hội làm chị được vui: quà tặng ngày sinh nhật, nhớ ngày bổn mạng, ngày cưới, những ngày vui buồn của chị… Một lời khen, một sự quan tâm hay giúp đỡ đúng lúc có khả năng làm chị sung sướng hạnh phúc.

Người phụ nữ cũng cần lưu ý, người chồng thường dễ bực bội khi vợ hay than phiền về những chuyện nhỏ nhặt hoặc khó chịu khi thấy vợ hay dò xét. Hiểu như vậy, người vợ hãy rộng lượng với chồng, thông cảm với những dự tính công việc, những sinh hoạt hoặc những giao tế của chồng. Người vợ cũng nên bớt những chi tiết có thể làm bận tâm chồng một cách vô ích.

Tình yêu chân thật không có giới hạn. Không bao giờ được coi là quá đủ. Yêu là nghĩ đến người yêu và không ngừng tìm hạnh phúc cho người mình yêu.

5.4. Luật bất đồng cảm:

Người nam phản ứng nhanh nhưng mau dứt.
Người nữ phản ứng chậm nhưng kéo dài.

Nam giới: Đời sống sinh lý của nam giới thường được ví như Microwave (lò vi-ba), mau nóng và cũng mau nguội.

Nữ giới: Đời sống sinh lý của nữ giới thường được ví như Oven (lò hấp bánh), lâu nóng và cũng lâu nguội.

Người chồng cần lưu ý, trong phạm vi tình cảm và sinh lý, người phụ nữ xúc cảm chậm, nhưng kéo dài hơn. Vì thế, người chồng hãy khéo léo và kiên nhẫn.

Người vợ cũng cần lưu ý, cảm xúc của chồng nhanh và mạnh, nhưng mau dứt. Người vợ hãy tỏ ra dịu hiền, chứ đừng đổ thêm dầu vào lửa.

Quan hệ đời sống sinh lý vợ chồng là điều rất quan trọng, đòi hỏi hai người nam và nữ cần hiểu biết về vấn đề tâm sinh lý trong đời sống vợ chồng, để hai tâm hồn của hai người trở nên đồng điệu và đem lại cho nhau niềm hạnh phúc thật sự. Vấn đề sức khỏe là một yếu tố rất quan trọng, nó cũng đóng vai trò chủ yếu trong quan hệ vợ chống. Vì thế, vợ chồng cũng cần phải biết giữ gìn và duy trì sức khỏe.

Hiểu biết định luật tâm lý này để biết tha thứ, tránh những xích mích, nghi kỵ lẫn nhau. Trong mọi việc người chồng hãy kiên nhẫn chờ đợi. Trong quan hệ thân mật cũng vậy, tránh những cử chỉ vội vàng hấp tấp, nên dịu dàng tế nhị.

5.5. Luật thính giác:

Người nữ có lỗ tai to.
Người nam có lưỡi ngắn.

Một người khao khát nghe và một người lên tiếng yêu thương, khen ngợi, còn gì tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Thế nhưng trong cuộc sống bình thường, thì một người muốn nghe những lời dịu ngọt, nhưng một kẻ chẳng nói nửa lời hoặc chỉ nói những lời cộc lốc. Đó là do định luật thính giác chi phối

Người chồng cần lưu ý, Trong đời sống gia đình, sự im lặng thường tạo nên bầu khí nặng nề Đôi tai của người phụ nữ gắn liền với trái tim, chị thích nghe và dễ tin. Những gì vào lỗ tai thì rơi thẳng vào tim, do đó chị có nhược điểm là thích nghe và dễ tin những điều người ta nói hơn là việc người ta làm. Chồng làm rất nhiều việc giúp vợ mà không nói gì, chị vẫn cho là anh không thương chị hoặc thương không hết lòng. Bởi vì chị là người rất thích nghe. Người chồng hãy biết nói những lời âu yếm, khen tặng, nói những chuyện lặt vặt, vì đối với chị “yêu là cởi mở tâm hồn”. Khi phải nói người chồng nên nói với cung điệu nhẹ nhàng, ôn tồn. Những gì anh với giọng dịu dàng, âu yếm, tôn trọng, chị sẽ cho là đúng và sẽ chấp nhận. Nhưng nếu anh nói với giọng gắt gỏng, khó chịu hoặc khinh khỉnh, chị sẽ cho là sai, khó chấp nhận mặc dù đó là những điều đúng hoàn toàn. Khi phải xây dựng khuyết điểm của vợ, người chồng nên áp dụng cung cách như vậy và đừng bao giờ chê hoặc chế giễu vợ trước mặt người khác.

Người phụ nữ cần lưu ý, đừng để người khác dụ dỗ, đừng quá dễ tin vào dư luận. Đừng càm ràm, than thở, trách móc. Hãy nói trong niềm vui. Hãy khéo léo gợi chuyện để anh “biết mở lời”.

Giữa vợ chồng cần phải có thói quen đối thoại cởi mở, trao đổi thẳng thắn mọi vấn đề. Đối thoại sẽ giúp tránh được những nghi ngờ, hiểu lầm. Nghe vợ tâm sự, nói chuyện nhà cửa, cơm áo gạo tiền, con cái, bạn bè… Nghe chồng nói chuyện về chính trị, xã hội, thể thao, giải trí… Yêu là nói là nghe, nghĩa là đối thoại, là mở tâm hồn và lý trí để cùng đón nhận, tham dự, chia sẻ tâm tình của nhau.

Theo tiến sĩ người Mỹ Cordelia Fine, đồng thời là tác giả cuốn “Ảo giác về giới tính” (Delusions of gender) : “Sự khác biệt giữa hai giới không chỉ xuất phát từ cấu tạo tự nhiên khác nhau của não hay sứ mệnh sinh học của mỗi giới mà còn là do yếu tố tác động của xã hội và môi trường sống”.

Mặc dù vậy, dưới góc nhìn của khoa học, sự khác biệt chủ yếu là do sự khác biệt trong cấu tạo của não bộ của nam giới và phụ nữ. Trong khi các hoạt động của nam giới phần lớn do não phải chi phối, thì ở phụ nữ các hoạt động này lại chủ yếu được kiểm soát bởi bán cầu não trái.

Đặc điểm đặc trưng của não bộ ở nam giới khiến cho hoạt động của não bộ phần lớn thiên về lý giải một cách tập trung và xây dựng mọi thứ một cách hệ thống. Trong khi đó hoạt động não bộ của phụ nữ phần lớn lại thiên về hoạt động cảm xúc. Các nghiên cứu mới nhất về tâm lý học và khoa học thần kinh cũng chỉ ra rằng, chính cấu tạo phức tạp của não bộ dẫn tới nhiều vấn đề, trong đó có sự khác nhau giữa đặc điểm, khả năng của nam giới và phụ nữ.

C. Mục đích của việc tìm hiểu nhau :

Mục đích của việc tìm hiểu nhau là để hai vợ chồng :

Hiểu được rằng, tự bản chất, người nam và người nữ rất khác biệt. Đó là điều đương nhiên và bình thường, nên đừng cố uốn người kia theo mình.

Biết được rằng, những khác biệt về phái tính này gắn chặt với con người của mỗi chúng ta, nên vợ chồng phải biết chấp nhận nhau để cùng vui sống.

Lường trước được những xung đột do khác biệt nhau về giới tính có thể xảy ra khi chung sống, cũng như tìm kiếm ra được những giải pháp khắc phục.

Mục đích của việc tìm hiểu nhau là để vợ chồng hiểu nhau nhiều hơn, từ đó biết cảm thông cho nhau, để rồi sẵn lòng chấp nhận nhau, yêu thương và giúp đỡ nhau nhiều hơn.

Cha ông ta cũng đã dạy ta :
“Yêu nhau trăm sự chẳng nề
Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”.


Vậy có thể nói rằng : Ra sức tìm hiểu nhau là tìm ra chỗ “lệch”, tức là tìm ra sự khác biệt của nhau với mục đích là kê lại cho bằng. Nghĩa là vợ chồng phải biết kê lại những khác biệt ấy, những chỗ còn xộc xệch trong đời sống gia đình sao cho gắn kết, khít khao, ngõ hầu bổ sung cho nhau, tạo nên một sức mạnh tổng hợp để cùng nhau xây dựng hạnh phúc.

Vợ chồng tìm hiểu nhau không phải chỉ là tìm hiểu một thời gian nào đó mà thôi, nhưng là suốt đời. Khoa tâm lý lứa tuổi và tâm lý đời người cho chúng ta biết rằng: “Tâm lý con người thay đổi không những theo từng thời kỳ của đời người, mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều do tác động từ bên ngoài, từ hoàn cảnh, môi trường sống. Cho nên vợ chồng chung sống với nhau trọn đời thì tất nhiên phải tìm hiểu nhau suốt cả cuộc đời, thì mới có thể hiểu nhau, cảm thông cho nhau và yêu thương nhau trọn đời được”.

Thiên Chúa tạo dưng nên người nam và người nữ có cùng bản tính, cùng phẩm giá và cùng giá trị như nhau, họ cùng là mầu nhiệm của nhau, và khi gặp nhau cung đàn tình ái trong lòng họ vội nắn phím vương tơ để bản tình ca âm thầm chất chứa trong lòng được dịp cất vang cũng chính là lúc khát vọng yêu và được yêu, khát vọng thuộc về nhau, khát vọng trở nên một như ngọn lửa tình đang thiêu đốt tâm hồn họ. Vì thế khi hai người nam nữ đến với nhau bằng một tình yêu đứng đắn, họ luôn biết kính trọng nhau, biết tôn trọng sự khác biệt của nhau và nhận ra nỗi khát vọng thẳm sâu trong lòng là muốn thuộc về nhau và cùng nhau trở nên một trong tình yêu.

Trong thư Thánh Phao Lô khuyên nhủ các tín hữu thuộc giáo đoàn Ê phê xô:
“Anh em hãy hết lòng khiêm tốn, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng nhau trong đức ái; hãy lo bảo vệ sự hợp nhất do Thần khí mang lại, lấy bình an hoà thuận làm giây ràng buộc.” (Ep 4, 2-3)

Tình yêu nam nữ là một thực tại phức tạp và mầu nhiệm và chỉ có thể được soi sáng khi ta biết đặt mình trên những bình diện khác nhau và trên những viễn tượng khác nhau bằng cách làm sáng tỏ các chiều kích của tình yêu. Muốn được sống trong tình yêu chúng ta phải ra sức tìm hiểu và vun đắp tình yêu. Vì Thiên Chúa tạo dựng con người là để con người được sống hạnh phúc, nên hạnh phúc thật chỉ có được từ nơi Thiên Chúa, và bí quyết của hạnh phúc là khám phá và thực hiện thánh ý của Ngài trong vai trò và sứ mạng mà Ngài đã giao phó, đã yêu thương mời gọi chúng ta cộng tác.

Nguyễn Lặng Thầm
(tường trình và sưu tầm)