Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

GP Hải Phòng đề nghị trả lại các cơ sở tôn giáo tại Hải Dương và Hạ Long

VRNs (16.06.2011) – Theo UCANews tường thuật, trong những ngày thăm và làm việc tại Giáo phận Hải Phòng vừa qua (9 – 12/06/2011), Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của ĐTC Bênêđitô XVI tại Việt Nam, được đưa đến kính viếng mộ của bốn vị thánh Tử đạo Việt Nam tại Đền Các Thánh Tử đạo Hải Dương. Các ngài được Hội Thánh tuyên phong hiển Thánh ngày 19/06/1988. Ba trong số bốn vị Thánh này là các thừa sai Dòng Đa Minh người Tây Ban Nha tử đạo ngày 1/11/1861 và vị còn lại là giáo lý viên người VN tử đạo ngày 6/12 cùng năm ấy. Giáo phận Hải Phòng đang cử hành năm thánh nhân dịp kỷ niệm 150 năm các vị này hy sinh vì đức tin vào Chúa, bắt đầu từ ngày 6/11/2010 đến ngày 31/12/2011.

Tuy nhiên, từ nhiều chục năm nay khuôn viên Đền Các Thánh Tử đạo Hải Dương đã bị nhiều gia đình cán bộ cũng như người dân từ nơi khác đến chiếm dụng trái pháp luật để xây dựng nhà ở và các công trình khác. Điều này làm cho mộ của bốn vị Thánh Tử đạo nói trên nằm xen kẽ giữa nhà dân, trông rất thiếu sự kính trọng.

Trong dịp đón tiếp vị Đại diện không thường trú của ĐTC Bênêđitô XVI vừa qua, người Công giáo trong Giáo phận Hải Phòng đã xin Đức TGM Leopoldo Girelli thúc chính quyền trả lại đất đai và tài sản của Hội Thánh cho hợp lẽ công bằng. Sự bất công kéo dài nhiều năm qua đã khiến cho quan hệ giữa Hội Thánh Công giáo và chính quyền Việt Nam xấu đi nhiều.

Linh mục Giuse Dương Hữu Tình, chính xứ Giáo xứ Hải Dương cho Đức TGM Girelli biết rằng hiện nay có 261 gia đình đang sống trên đất của Đền Các Thánh Tử đạo Hải Dương. Ngài nói: “Chúng con thực sự mong Đức cha đề nghị với chính quyền VN sớm có giải pháp tái định cư cho các gia đình này để giáo phận có thể xây dựng lại ngôi Đền.” Đức TGM Girelli đã hứa sẽ làm hết sức có thể!



Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức Giám mục Hải Phòng và giáo dân niệm hương trước mộ các Thánh Tử đạo Việt Nam

Đức Giám mục Hải Phòng, Giuse Vũ Văn Thiên cho biết chính quyền địa phương đã đồng ý di dời các gia đình đang sống trên đất của Đền Các Thánh Tử đạo để giáo phận xây dựng lại Đền. Tuy nhiên, ngài cho biết Giáo phận không có khả năng “đền bù” cho 261 gia đình trên để họ di dời.

Trong một diễn biến khác, khi đến thăm thành phố Hạ Long, nhiều người cũng xin Đức TGM Girelli thúc giục chính quyền trao trả lại mảnh đất xưa kia có ngôi nhà thờ cũ bị phá hủy, để họ xây dựng lại nhà thờ mới.

Tại Việt Nam, nhiều cơ sở tôn giáo vẫn tiếp tục bị chiếm dụng trái pháp luật mà không bao giờ được đưa ra xem xét để trả lại cho đúng với lẽ công bằng. Bất chấp những nỗ lực đối thoại của Hội Thánh Công giáo, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn coi thường dư luận và tình trạng vi phạm luật pháp vẫn chưa thể nào khắc phục được, cho đến thời điểm này.

HIẾU MINH, VRNs

Nguồn: http://www.ucanews.com/2011/06/14/catholics-want-envoys-help-in-disputes/