Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Liên đoàn SVCG miền Bắc: Muốn làm men muốn làm muối ướp cho mặn đời

VRNs (16.06.2011) – Thánh lễ ra quân tình nguyện mùa hè 2011 của Liên Đoàn Sinh viên Công giáo miền Bắc đã được tổ chức sáng ngày 12/06/2011 tại Đền thánh Giêrađô, giáo xứ Thái Hà – Hà Nội. Năm nay Liên Đoàn không chỉ tổ chức các chương trình Tiếp sức mùa thi mà còn tổ chức các chương trình tình nguyện “Mùa hè xanh” để đến với các vùng nông thôn và đồng bào dân tộc khó khăn.

Những tiếng ve râm ran dưới vòm lá, những màu đỏ của phượng, màu tím của bằng lăng đã về trên khắp đất trời, chỉ chừng ấy thôi cũng đủ để làm rộn ràng và buâng khuâng biết bao lòng người. Và đây cũng là thời điểm đầy âu lo, hồi hộp của các sĩ tử khi sắp bước vào trận chiến sau mười hai năm đèn sách miệt mài. Để giảm bớt khó khăn cho các sĩ tử cùng các bậc cha mẹ trong kì thi đại học sắp tới thì không thể thiếu vắng sự có mặt của các tình nguyện viên. Hòa chung với không khí lên đường của các sĩ tử và để chuẩn bị tinh thần cho các tình nguyện viên thì sáng ngày 12/6/2011, Liên Đoàn Sinh viên Công giáo Việt Nam đã tổ chức Thánh lễ ra quân và gặp gỡ các tình nguyện viên tại Đền Thánh Giêrađô – Nhà thờ Thái Hà.

Được tổ chức trong ngày đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Thánh lễ ra quân đã diễn ra thành công hơn cả niềm mong đợi. Ngay từ những giờ đầu đón tiếp các tình nguyện viên đã trở nên hết sức sôi động và nhộn nhịp. Ơn Chúa Thánh Thần đang đến trong tâm hồn các bạn sinh viên và được biểu lộ ra bằng những ánh mắt, những nụ cười trên các khuôn mặt của tình nguyện viên. Nơi bàn đón tiếp các anh chị trong Ban lễ tân đang bận rộn phát những chiếc áo màu xanh tình nguyện cho các bạn sinh viên đến tham dự thánh lễ. Khoác trên mình chiếc áo tình nguyện dường như ai ai cũng cảm nhận rằng mình đang bắt đầu lãnh nhận một sứ vụ hết sức lớn lao. Màu xanh của lòng nhiệt thành, của sự trẻ trung năng động, của vui tươi và hy vọng. Chỉ màu xanh ấy thôi nhưng khi mang trên mình nó đã làm toát lên con người, tâm hồn và nhựa sống của các bạn trẻ sinh viên. Vâng! trong Đền Thánh Giêrađô hôm nay dường như được Chúa Thánh Thần ban ân sủng một cách đặc biệt, cũng các bạn sinh viên ấy và cũng ngôi nguyện đường ấy nhưng khác với bao ngày khác, hôm nay các bạn đã sống với hết con người, với hết tuổi trẻ, và đó cũng là những gì mà các bạn cần có và có được để phục vụ cho công việc tình nguyện sắp tới.

Trước khi Thánh lễ diễn ra đã có một chương trình gặp gỡ, giao lưu và nhảy vũ điệu của các bạn sinh viên đến từ nhiều Cộng đoàn sinh viên khác nhau. Những bài vũ điệu vang lên đã đốt nóng con tim, đã khơi dậy sức trẻ của các bạn sinh viên trong ngôi nguyện đường này. Trong giờ chia sẻ, anh Giuse Nguyễn Tiến Đạt – Trưởng Liên đoàn đã nói lên ý nghĩa của việc tình nguyện. Các anh đại diện cho sinh viên Phát Diệm, Hưng Hóa, Cộng đoàn Bác ái Martino cũng đã có những chia sẻ về dự định cho chương trình tình nguyện mùa hè xanh. Và đây sẽ là những kinh nghiệm, những hành trang quý báu cho các bạn tình nguyện viên của chúng ta khi mới bước đầu lãnh nhận sứ vụ hoàn toàn mới mẻ này.







Sau những giờ phút giao lưu đầy vui vẻ, đúng mười giờ sáng, Thánh lễ ra quân cầu nguyện cho chương trình tình nguyện đã diễn trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng, do Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ sự. Cha đã nhắc nhở và nhắn nhủ chúng tôi trước khi lên đường. Cha đã nhấn mạnh vào quyền năng của Chúa Thánh Thần, hôm nay Chúa đến để thánh hóa tâm hồn các bạn trẻ sinh viên, liên kết các bạn lại với nhau để đi làm muối men ướp cho mặn đời, cho tình yêu của Chúa giữa cuộc đời. Với lòng hăng say, nhiệt tình, và căng tràn nhựa sống trong tim các bạn đã sẵn sàng lên đường cùng Chúa làm men làm muối cho đời. Vì Ngài đã tháp vào con đôi cánh để bay khắp bốn phương trời, giờ đây với đôi cánh ấy các bạn sinh viên năng động, nhiệt thành sẽ thay cho đôi tay của Chúa đến với những con người của Chúa dù đầy khó khăn và gian nguy trong quá trình thực hiện công việc tình nguyện của mình.

Được sự ủng hộ của các ân nhân, năm nay Liên Đoàn không chỉ tổ chức các chương trình Tiếp sức mùa thi mà còn tổ chức các chương trình tình nguyện Mùa hè xanh để đến với các vùng nông thôn và đồng bào dân tộc khó khăn đang cần những bạn trẻ. Vì vậy cuối thánh lễ diễn ra nghi thức sai đi, điều đó lại càng thôi thúc các bạn lên đường đến với những người nghèo khó, đến với các em học sinh đang cần các anh chị sinh viên nâng đỡ. Những ngọn nến được thắp sáng trên tay mỗi người như một minh chứng của ngọn lửa trong tim đã được ơn Chúa Thánh Thần làm bừng tỉnh lên sau những tháng ngày âm ỉ. Thánh lễ diễn ra gần hai giờ đồng hồ và kết thúc vào 11h30. Trong thời gian vô cùng ngắn ngủi ấy Cha đã giúp các bạn sinh viên chuẩn bị một hành trang lớn lao về kinh nghiệm và tinh thần để các bạn hoàn thành sứ vụ sắp tới của mình.

Ra đi trong niềm hân hoan của ơn Chúa Thánh Thần, mỗi bạn sinh viên sẽ là men, là muối, là ánh sáng cho đời bằng những việc làm tình nguyện thiết thực của mình. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban mọi hồng ân trên mỗi người chúng con để chúng con được nhìn thấy Ngài qua những việc làm bác ái, xin hãy đồng hành chở che chúng con để chúng con gặt hái thành công trong sứ vụ chúng con làm. Và những việc làm ấy sẽ là do “TÌNH YÊU ĐỨC KITÔ THÚC BÁCH”.







Kim Nhiên
Bài gửi trực tiếp cho VRNs