Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Một số điều thí sinh cần thực hiện khi đến Hà Nội thi tuyển đại học để đạt kết quả tốt

VRNs (19.06.2011) – Hà Nội – Các bạn thí sinh thân mến
Từ các vùng nông thôn các bạn đến Hà Nội để tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. Học sinh-sinh viên nào ở Việt Nam mình cũng biết đây là kỳ thi khó khăn và vất vả nhất. Đối với các bạn, tình cảnh lại càng khó khăn và vất vả hơn, vì bỗng nhiên các bạn rơi vào giữa một thành phố ồn ào, sôi động đến chóng mặt giữa cái nắng mùa hè gay gắt, có lối sinh họat giao tiếp có nhiều điều khác hẳn nếp sống thường nhật ở nông thôn.

Trong hoàn cảnh đó, để việc thi cử của các bạn đạt kết quả tốt nhất trong mức độ có thể được, cần thiết các bạn phải biết phối hợp khéo léo tất cả các yếu tố bên trong bên ngoài từ thể lý, tâm lý đến tâm linh, chứ không thể chỉ cậy dựa vào trí thông minh và sự hiểu biết của mình. Do đó, ngoài những gì các bạn thấy là cần thiết, theo chúng tôi, bạn còn cần phải làm một số điều sau đây.



A. ỨNG XỬ VỚI GIA CHỦ

 Lưu trú trong nhà theo sự hướng dẫn của gia chủ.

 Thật thà, lễ phép, cởi mở, tự nhiên, chân thành với mọi người trong nơi lưu trú.

 Luôn có tiếng “xin phép” , “xin lỗi” và “cám ơn” với mọi người xung quanh.

 Luôn giữ cho dung nhan tươi tỉnh khi vào phòng thi cũng như khi ở nhà trọ.

 Không sử dụng điện thoại, máy DVD, VCD, v.v, của gia chủ mà không có phép.

 Không ngại xin gia chủ hướng dẫn nếu không biết cách sử dụng các vật dụng trong nhà.

 Nếu gia chủ có người là sinh viên, giáo viên, thì đừng ngại hỏi kinh nghiệm thi của họ.

 Không ngại nhờ gia chủ đáp ứng các yêu cầu cần thiết của mình trong mức độ có thể được.

 Luôn tôn trọng thói quen sinh họat của gia chủ và hoà mình vào nếp sinh hoạt ấy.

 Luôn giữ phòng ốc và toàn bộ khu vực lưu trú sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

 Không hút thuốc lá trong phòng máy lạnh của gia chủ. Tránh hút thuốc lá khi có thi sinh khác ở cùng phòng kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe và việc thi của các thí sinh ấy. Nếu cần hút thuốc lá hãy ra hành lang, ra sân, hoặc những nơi thích hợp không ảnh hưởng tới người khác.

 Tôn trọng các vật dụng trong nhà chủø, không tự ý xê dịch hay sử dụng nếu chưa có phép.

 Khi đưa đồ đạc, nhất là máy móc và bàn ghế, ra sử dụng nơi không có mái che, nhớ đưa lại vào nơi an toàn, không để đồ đạc ngoài trời, kẻo nắng mưa làm hư hoại.

 Nếu gia chủ là người giao cả căn nhà cho các bạn, nếu các tình nguyện viên tạm thời giao chìa khoá cho các bạn, thì khi ra khỏi nhà, các bạn phải giao chìa khoá lại cho chủ nhà, cho các tình nguyện viên trực nhà, lo nấu ăn. Tuyệt đối không nên khoá cửa và mang chìa khoá nhà theo các bạn vào trường thi hoặc đi ra khỏi nhà, để tránh hiểu lầm và gây phiền toái cho người khác.

 Nhớ tắt quạt, tắt điện khi không còn ai sử dụng.

 Nhớ tiết kiệm nước. Ở vùng quê, nước nhiều nên mình thường có thói quen dùng quá nhiều nước so với nhu cầu sử dụng trong việc tắm giặt, vệ sinh. Nhưng ở thành phố, bồn nước căn nhà các bạn đang ở chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của một số người hạn chế. Khi tập trung nhiều người ở cùng lúc, có thể sẽ thiếu nước, vì ống dẫn nước vào từng nhà có đường kính giới hạn và thể tích bồn chứa nước của mỗi nhà cũng giới hạn.

 Nhớ là gia chủ đã nhận giúp mình tức là gia chủ sẵn sàng tôn trọng lịch trình thi cử của mình, thậm chí là phục vụ mình cho mình có điều kiện thi cử tốt nhất, do đó bạn đừng ngại xin gia chủ thức dậy sớm hơn để mở cửa giúp bạn đi thi hay cho phép bạn bật đèn ôn bài khuya hơn thường lệ.

 Nhớ ghi trong một mảnh giấy địa chỉ và số điện thoại của gia chủ để liên lạc khi cần thiết. Nhất là để khi thi xong về đến nhà bình an, thì báo cho gia chủ biết, cám ơn gia chủ và báo tin cho gia chủ chia vui với bạn nếu bạn thi đậu.

 Nhớ rằng việc bạn ứng xử lễ độ và dễ thương với gia chủ, khi bạn thi đậu đại học và nếu bạn ngỏ lời xin ở trọ khi bạn chưa có một chỗ trọ học thích hợp hơn, bạn có thể được gia chủ đón nhận. Cũng nhờ thái độ ứng xử tốt đẹp của bạn với gia chủ, Ban Tổ chức Tiếp sức mùa thi sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của gia chủ trong việc tiếp đón các thí sinh của những đợt thi khác.

B. ỨNG XỬ VỚI CÁC ANH CHỊ THAM GIA TIẾP SỨC MÙA THI

 Bạn hãy ghi nhớ tên tuổi anh chị phụ trách giúp bạn trong chương trình tiếp sức mùa thi để tiện việc liên hệ và để xác định trách nhiệm liên quan của các anh chị trong khi giúp bạn.

 Bạn hãy tin tưởng các anh chị tiếp sức mùa thi. Các anh chị trong những ngày này là người toàn tâm, toàn lực để phục vụ bạn. Vì thế bạn đừng ngại nhờ các anh chị giúp đỡ mình; hãy mau mắn làm theo sự hướng dẫn của các anh chị và giúp các anh chị hoàn thành bổn phận bác ái là giúp đỡ các bạn thi cử tốt nhất.

 Hãy báo ngay cho các anh chị tình nguyện viên nếu mình có vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Chẳng hạn bị tim mạch, thiếu can xi, đau dạ dày, rối lọan tiền đình não, hay một chứng bệnh nào khác, v.v … để các tình nguỵên viên và Ban Tổ chức kịp thời liên hệ với các bác sĩ giúp bạn giữ sức khoẻ trong kỳ thi.

 Nếu bạn có vấn đề về việc ăn uống, thấy loại món ăn nào không phù hợp, bạn phải sớm báo cho trưởng nhóm tình nguyện viên biết, để các bạn này liệu cách kịp thời chuẩn bị món ăn phù hợp cho bạn.

 Bạn hãy phối hợp chặt chẽ với các anh chị tình nguyện viên trực tiếp giúp các bạn trong chuyện ăn ở, đi lại, thi cử. Bạn nhớ thống nhất rõ ràng, chắc chắn với các anh chị về giờ giấc đưa đón, ăn uống, ngủ nghỉ và các điều cần thiết khác. Bạn nghe cho rõ mọi điều hướng dẫn, nếu chưa rõ thì đừng ngại hỏi lại. Bạn hiểu cho kỹ các điều hướng dẫn, nếu chưa hiểu thì đừng ngại xin các anh chị giải thích.

 Bạn cũng phải chủ động giữ liên lạc với các anh chị trực tiếp giúp đỡ mình. Nhớ giữ số điện thoại của các anh chị này và của các anh chị phụ trách. Trường hợp có sự trục trặc trong liên lạc, đi lại, ăn ở, thi cử thì báo ngay cho các anh chị phụ trách biết để bạn được giúp đỡ kịp thời.

 Bạn hãy rõ ràng và minh bạch trong vấn đề tiền bạc chi phí. Không nên giữ nhiều tiền bạc trong người. Nếu có nhiều tiền nên nhờ các trưởng nhóm giữ giúp. Không vay mượn tiền bạc của người khác. Trường hợp bạn mất hết tiền hoặc không đủ tiền chi phí cần thiết cho kỳ thi, bạn đừng ngại trình bày ngay với các anh chị tham gia tiếp sức mùa thi để được giúp đỡ kịp thời.

 Bạn hãy giữ địa chỉ và số điện thoại của các anh chị này để khi thi xong và về đến nhà bình an, thì báo cho các anh chị biết, cám ơn các anh chị và báo tin cho các anh chị chia vui với bạn nếu bạn thi đậu. Trường hợp này các anh chị lại có thể giúp bạn sớm ổn định để học tập tốt hơn.

C. ỨNG XỬ VỚI CHÍNH MÌNH

 Tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc lịch sự, ăn uống đấy đủ và cẩn thận. Đừng ăn quá no hay cũng đừng để bụng quá đói. Chỉ ăn thức ăn thích hợp. Không ăn thức ăn lạ liệu mình không hợp thì đừng ăn kẻo đau bụng cản trở nặng nề cho việc thi. Nếu cần thì uống thêm nước hoa quả hay sữa tươi cho đủ dinh dưỡng cần thiết cho việc thi.

 Không nên mua và ăn uống đồ ăn, thức uống ở cổng trường thi hoặc nơi vỉa hè, vì trong những ngày này, chất lượng rất kém, đôi khi rất mất vệ sinh, bạn ăn uống những đồ ăn ở nơi đấy, có thể bạn sẽ gặp rắc rối về vấn đề tiêu hoá, gây trở ngại cho việc thi.

 Không nên uống bia, rượu và các chất kích thích. Rượu, bia ức chế, làm bạn không còn tỉnh táo và khoẻ mạnh để học tập và thi đạt kết quả cao. Chưa kể có bạn đã mất thi khi ở nhà người thân được người thân chiêu đãi, ăn uống no say và đã ngủ quên, khi tỉnh dậy không còn kịp giờ đến trường thi đại học.

 Uống nước cho đầy đủ. Đừng để người thiếu nước. Vì trời nóng mà thiếu nước thì sẽ khó làm bài tốt và sẽ rất nguy hiểm cho việc thi cử. Bạn hãy mang theo một chai nước nhỏ vào phòng thi. Bạn cũng hãy liệu cách đi vệ sinh lúc thuận tiện trước khi bước vào giờ thi.

 Bạn không nên tự ý một mình hay cùng các bạn khác ra phố trong kỳ thi tuyển sinh. Lạ cảnh, lạ người, lạ cách ứng xử, các bạn nữ không khéo các bạn “làm mồi” cho các thanh niên hư hỏng muốn trêu trọc, tấn công các bạn; các bạn nam không khéo trở thành đối tượng cho các thanh niên này gây hấn và đánh nhau. Đôi khi đơn thuần chỉ là một cái nhìn mà một “Chí Phèo” nào đấy có thể sẽ cho là bạn “nhìn đểu” đương sự và đương sự sẽ tấn công bạn. Nếu thực sự muốn thăm Hà Nội thì đợi thi xong, dành một buổi xin các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn tham quan thành phố trước khi chia tay.

 Tiền bạc và vật dụng quý hãy luôn mang theo bên mình. Không nên để ly thân kẻo lỡ mất lại gây hiểu nhầm hay khó nghĩ cho gia chủ và những người xung quanh Không nên giữ nhiều tiền.. Nếu có nhiều tiền bạc hay vật dụng quý, tốt nhất hãy giao phó cho các anh chị trưởng nhóm tiếp sức mùa thi giữ giúp và bạn phải biết rõ tên tuổi và địa chỉ liên lạc của các anh chị.

 Không nên lạm dụng điện thoại di động để gọi, nhắn tin và chơi trò chơi điện tử trong thời gian đang lưu trú ở Hà Nội và tham dự kỳ thi tuyển sinh. Nếu bạn dùng điện thoại di động nhiều, bạn sẽ bị phân tâm rất nhiều và khó có thể tập trung ôn và thi tốt.

 Ngày đi thi, tuỳ vị trí từ nơi lưu trú đến điểm thi, bạn hãy tính toán thời gian nên dậy lúc nào cho thích hợp. Sợ mình có thể ngủ quên thì nhờ các bạn cùng nhà hoặc nhờ gia chủ đánh thức. Thường thì các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi lo sắp đặt chuyện này, song các bạn cũng vẫn phải chủ động tính giờ giấc.

 Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và vật dụng cần thiết khi đi thi như bút chì, bút mực, thước kẻ, compa, tẩy, chứng minh nhân dân, thẻ dự thi, giấy báo tốt nghiệp phổ thông trung học, v.v.

 Đừng mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng bị cấm như điện thoại di động, máy thu phát sóng FM, sách vở, tài liệu, v.v. Những thứ này nếu bị phát hiện bạn sẽ bị cấm thi. Nếu chưa bị phát hiện bạn cũng không còn tự tin để làm bài, trái lại bạn sẽ lo lắng và phân tâm nhiều hơn. Nhớ kiểm tra túi quần, áo lần cuối trước khi chép đề, kẻo mình để quên điện thoại trong túi, sau đó giám thị phát hiện, bạn sẽ bị đình chỉ thi. Hãy thức rằng thi tuyển sinh đại học là một kỳ thi nghiêm túc và các giám thị có thái độ ứng xử khác hẳn với các kỳ thi bạn đã trải qua ở trung học.

 Hãy bình tĩnh, tự tin và phó thác khi vào phòng thi. Bạn hãy coi đấy là một cuộc thử sức mình, một cơ hội khám phá chính mình, một bổn phận thiêng liêng Chúa trao phó cho mình. Qua kỳ thi này bạn sẽ thu được một điều gì đó tốt đẹp, hữu ích cho mình trong tương lai.

 Bạn nhớ ghi chép đầy đủ và chính xác các thông tin lên phần phách của bài thi. Đừng bao giờ làm bài trên giấy chưa ghi các thông tin của bản thân lên phách.

 Khi vào chỗ ngồi xong, trong lúc chờ phát đề thi, bạn hãy làm dấu thánh giá, đọc Kinh Chúa Thánh Thần, hay Kinh Sáng Soi, Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, Kinh Sáng Danh; bạn có thể thầm thì những lời cầu nguyện thích hợp với tâm trạng và hoàn cảnh của mình lúc đấy. Hãy xin Chúa giúp bạn dốc lòng, dốc sức, dốc trí để làm bài thi cách nghiêm túc. Xin Chúa cho con người bạn được lắng đọng và tập trung. Nếu khi bạn làm bài, nếu bạn và bài thi là một, bạn không còn nhớ gì khác trên đời, kể cả chính mình, thì tin chắc là bạn đã làm bài tốt.

 Là người Công giáo bạn tuyệt đối tránh chuyện gian lận trong thi cử. Trong khi làm bài, bạn không nói chuyện, không xem tài liệu trái nội quy, không quay ngang quay dọc, không hỏi bài, không trả lời bất cứ ai bên cạnh về bất cứ chuyện gì. Hãy nhớ rằng có bạn đã phải bị đình chỉ thi và bị trừ điểm phần bài đã làm được chỉ vì lỡ nói một câu với người bên cạnh, dù câu trả lời không liên quan đến nội dung bài thi.

 Nếu là bài thi trắc nghiệm, bạn phải đọc toàn bộ các câu hỏi. Bạn làm câu dễ trước, câu khó sau. Đấy là chiến thuật bắt buộc bạn phải áp dụng, nếu bạn không muốn thất bại. Bạn đừng làm theo thứ tự các câu trong đề thi. Nếu bạn làm theo thứ tự các câu trong đề thi, gặp phải câu khó, bạn loay hoay tìm cách giải đáp, bạn sẽ hết giờ mà không hoàn thành việc trả lời cá câu trong bài.

 Kể từ lúc bắt đầu có đề thi, nếu thoáng xuất hiện trong trí một ý tưởng liên quan đến một phần nào trong nội dung bài thi, thì nhanh chóng ghi ngay ra giấy nháp. Nên làm phần mình thấy dễ trước, phần khó sau. Nếu có hai đề thì tính toán cho kỹ, nếu cần thì chi ra 15 phút để ghi nội dung mình có thể làm được liên quan đến hai đề thi. Thấy đề nào mình làm được nhiều hơn, chắc chắn hơn, thì chọn đề ấy. Đã chọn rồi thì xác tín về chọn lựa của mình, không nghĩ gì đến đề kia nữa. Gạt nhanh và gạt toàn bộ đề thi kia ra khỏi phạm vi suy nghĩ và tính toán của mình.

 Bạn hãy tính toán thời gian để làm bài. Không nên làm nhanh quá, cũng không nên làm chậm quá. Đừng vì thấy các bạn xung quanh làm xong trước, nộp bài ra về mà bạn sốt ruột. Dù chỉ còn một mình bạn trong phòng thi, dù chỉ còn một phút nữa thôi, nếu bạn chưa làm xong thì hãy bình tĩnh tiếp tục suy nghĩ. Chỉ với 30 giây nếu bạn ghi ra được một ý gì thì kết quả kỳ thi của bạn có thể sẽ khác.

 Nếu làm được và làm xong sớm, bạn hãy im lặng cầu nguyện với Chúa. Sau một hồi cầu nguyện và nghỉ ngơi, bạn hãy xem lại bài làm của mình. Xong rồi đợi đến một vài phút cuối cùng bạn hãy nộp bài thi. Bạn hãy giữ một lối ứng xử bác ái: Không nên nộp bài thi sớm quá, kẻo tác động đến tâm lý của các thí sinh khác trong phòng thi, ảnh hưởng tới việc làm bài của các bạn kia. Khi nộp bài thi, bạn nhớ ký tên và ghi rõ số tờ mang nội dung bài thi của bạn.

 Nếu bạn không làm được bài thi bạn hãy im lặng cầu nguyện, sám hối và có những dốc lòng cần thiết cho kỳ thi tới. Có bạn sau 6 lần thi đại học liên tiếp cuối cùng thì cũng đã thi đậu. Bạn cũng hãy dốc lòng và định hướng cho tương lai của mình. Có nhiều lối vào đời. Để được thành công và hạnh phúc, không nhất thiết phải qua cửa đại học.

 Dù làm được bài hay không làm được bài, bạn hãy ứng xử lịch sự lễ phép với mọi người xung quanh, nhất là với giám thị và các bạn cùng thi. Không nên có những hành động, lời nói có tính cách nổi loạn, coi thường người khác.

 Khi kết thúc môn thi nào, dù làm được tốt hay không làm được tốt, bạn hãy gạt ra khỏi tâm trí bạn, đừng để nó còn vương vấn trong lòng bạn, một hãy chuẩn bị cho bài thi sắp tới.

 Bạn đừng quên kịp thời làm dấu và cám ơn Chúa khi kết thúc một bài thi. Cũng xin Chúa chúc lành cho bạn trong bài thi kế tiếp.

D. ỨNG XỬ VỚI MỘT SỐ NGƯỜI KHÁC

• VỚI CÁC BẠN CÙNG PHÒNG Ở: Bạn hãy tỏ ra thân thiện với các bạn ở cùng nhà. Hãy có những lời thăm hỏi, động viên, khuyến khích. Hãy có những cử chỉ bác ái để giúp đỡ các bạn, trong chuyện ăn uống, nghỉ ngơi, tắm giặt, học tập. Tránh làm điều gì tổn hại đến việc học và việc thi của các bạn khác. Tránh tình trạng chỉ nhìn nhau mà không nói với nhau câu nào. Ngược lại, cũng tránh nói nói lớn, nói nhiều với nhau, gây ồn ĩ và phân tâm cho tất cả.

• VỚI CÁC GIÁM THỊ: Bạn hãy tin tưởng các giám thị; hãy tỏ ra dễ thuơng và dễ bảo đối với họ; hãy luôn luôn mau mắn hành động theo sự hướng dẫn của họ. Đừng để cho họ phải nhắc nhở mình điều gì. Nếu cần giúp đỡ, hay yêu cầu gì, thì đừng ngại giơ tay ra hiệu. Không ngại có những lời nói và hành vi bác ái với họ để khuyến khích họ và giúp họ thi hành tốt nhiệm vụ.

• VỚI CÁC BẠN CÙNG PHÒNG THI: Bạn hãy tỏ ra thân thiện với các bạn thi cùng phòng. Đừng ngại thăm hỏi nhau và trao đổi với nhau ngoài phòng thi và ngoài giờ thi. Hãy có những lời nói, cử chỉ động viên khuyến khích họ làm bài tốt. Khi mình biết làm thế cho người khác cũng là lúc mình nhận được điều ấy nơi mình. Hãy giao hẹn trước với các bạn cạnh mình để những bạn này đừng hỏi han gì mình trong giờ làm bài thi, kẻo nguy hiểm cho cả hai.

• VỚI NHỮNG NGƯỜI KHÁC BẠN GẶP ĐÂY ĐÓ TRONG KHI ĐI THI: Hãy tỏ ra bình tĩnh, tự tin trước bất cứ ai bạn gặp và luôn lễ phép và lịch sự với người ta. Tuy nhiên, cũng phải tỉnh táo để tránh những sự cố đáng tiếc: Không nhận bất cứ thứ tài liệu, tờ rơi nào của ai kẻo phân tâm. Kiên nhẫn đợi các bạn tình nguyện viên của mình đến chở bạn từ bến xe hoặc từ trường thi về nhà trọ, bạn hãy quyết không nhận lời mời đi xe ôm của các đối tượng đứng quanh cổng trường thi, hoặc bến xe; nếu bị các đối tượng này ép đi xe ôm bạn phải lớn tiếng tri hô cho các tình nguyện viên áo xanh và công an ở đấy biết, nhất là các bạn nữ, vì có đối tượng xe ôm xấu bụng lợi dụng cơ hội để bắt cóc và làm hại các bạn nữ. Không mua bán những thứ hàng hoá mà người ta gạ gẫm. Bạn không nên bố thí cho nhung nguoi an xin trong ngoài khu vực trường thi, bằng những lý do rất cao đẹp và đáng thương kẻo bạn bị lừa. Bạn không nên vay mượn hoặc cầm giữ tiền bạc hay vật dụng quý giá của bất cứ ai. Bạn cũng không nên cho bất cứ ai vay mượn tiền bạc hoặc cầm giữ vật dụng quý giá. Liên quan đến vấn đề này, nếu cần, nếu có lý do chính đáng, bạn hãy liên hệ các anh chị trưởng nhóm hoặc với cha phụ trách để được giúp đỡ.

E. NHỮNG VIỆC BẠN CẦN LÀM SAU KHI THI

Nếu bạn đã học tập và chuẩn bị thi cử bằng tất cả, thời gian, phương tiện và năng lực cho phép và nếu bạn đã làm bài thi nghiêm túc, thì dù nhận được kết quả ở mức nào, bạn cũng hãy hài lòng vì đã chu toàn bổn phận Chúa giao phó và hãy tạ ơn Chúa vì bạn đã tìm được ý Chúa.

Khi bạn đã kết thúc kỳ thi, bạn cũng hãy tự khuyến khích chính mình: Bạn đã kiên trì theo học ít là 12 năm vừa qua. Đấy là một nỗ lực rất lớn để thành người và để vào đời. Bạn hãy tự khen thưởng cho mình bằng một điều tốt đẹp nào đó.

Hãy cám ơn bố mẹ, anh chị em, thầy cô giáo và những người giúp đỡ bạn trong 12 năm vừa qua, đặc biệt là trong kỳ thi tuyển sinh đại học này. Bao nhiêu ân tình bạn đã nhận được từ những người ấy để vào đời. Bạn hãy cám ơn bằng lời. Nhất là với bố mẹ bạn.

Trường hợp bạn làm bài tốt, bạn hãy vui mừng và tạ ơn Chúa đồng thời hãy khiêm tốn học hỏi và tỉnh thức rèn luyện bản thân hơn nữa, để bạn xứng đáng đón nhận những ơn huệ lớn lao hơn.

Trường hợp bạn làm bài không được như mình mong muốn, thì bạn cũng đừng mất hy vọng; Vì người ta có thể thất bại trong một trận đấu; nhưng điều ấy không hề gì, vì nếu có chí, nếu biết rút kinh nghiệm, nếu kiên trì học tập, người ta có thể vẫn là người chiến thắng trong toàn bộ cuộc chiến.

Điều quan trọng là bạn hãy hứa với Chúa Trời, với bố mẹ và với bản thân, là bạn sẽ mang trong mình cái chí của Trời, sống lý tưởng cao đẹp, trở nên mỗi ngày một hoàn thiện như Trời muốn, hết lòng mến Chúa yêu người, sẵn sàng phục vụ tha nhân, phục vụ quê hương, đất nước và Giáo Hội; luôn cố gắng hết mình để vào đời bằng niềm tin, tình yêu, lòng nhiệt thành của mình, trong sự gắn bó với Trời và với người.

Bạn đừng ngại tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp và các thánh, nhất là thánh bảo trợ của bạn, của làng bạn. Bạn hãy đi đến một đền thánh nào đó để hành hương kính viếng các đấng và tạ ơn các đấng. “Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ, sẽ làm hiển danh ta”.

Bạn có thể nhờ các anh chị tiếp sức mùa thi xem điểm giúp. Nếu bạn trúng tuyển vào Trường đại học bạn hãy báo lại cho các anh chị phụ trách chương chính tiếp sức mùa thi biết để bạn được giúp đỡ khi nhập học. Nếu không thì các anh chị cũng biết số lượng thí sinh thi đậu trong năm nay để có tinh thần phục vụ tốt hơn trong những năm tới.

NGUYỆN XIN ÂN SỦNG CỦA CHÚA LUÔN Ở CÙNG BẠN. ĐẶC BIỆT XIN CHÚA BAN CHO BẠN ƠN KHÔN NGOAN, THÔNG HIỂU VÀ CAN ĐẢM.

XIN CHÚA GIÊSU CỨU THẾ QUA LỜI CHUYỂN CẦU CỦA MẸ MARIA HẰNG CỨU GIÚP CHO BẠN ĐƯỢC BÌNH AN MẠNH KHOẺ, CÓ MỘT KỲ THI TUYỂN SINH TỐT ĐẸP VÀ ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT NHẤT.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải, CSsR