Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 25)

VRNs (01.06.2011) – Sài Gòn - Ngụ ngôn 77



Rừng mở hội nghị truyền thông quốc tế. Mỗi khu rừng trên thế giới cử đại biểu là chim bồ câu đưa thư, chim én báo mùa xuân và tắc kè đổi màu báo tín hiệu. Rừng Nam không cử bồ câu, chim én và tắc kè, mà lại cử cáo và rắn đi dự.

Khi đại biểu cáo và rắn của rừng Nam đứng lên chào và tự giới thiệu thì cả hội nghị không thể giữ lịch sự được nữa mà bật cười ồ, cười nghiêng ngửa, cười vang dội. Lý do là vì cáo và rắn là loài gian ngoa mà lại được cử đi họp chung với các loài chim hiền hoà, hơn nữa cáo và rắn vừa nói vừa cà lăm không ai hiểu gì cả.

Giờ giải lao, mấy chú chim non hỏi chuyện cáo và rắn: “Sao hai bạn lại đi dự hội nghị quốc tế?”. Cáo và rắn lủi đi mất không dám trả lời.

Vị chủ trì hội nghị đi ngang qua, nghe vậy bèn đứng lại giải thích: “Cáo và rắn không biết ngoại ngữ, cho nên rừng Nam cử đi để khỏi ý kiến ý cò gì cho rách việc. Cáo và rắn cũng chẳng nghe được gì nên khỏi so sánh lôi thôi. Quan trọng nhất là hai anh này ranh mãnh lắm, có gì sơ sẩy là biết đường lủi nhanh cho khoẻ!”

Ngụ ngôn 78

Lại chuyện rừng mở hội nghị truyền thông quốc tế. Lần này rừng qui định là đại biểu chỉ là bồ câu, vì đề tài là “bồ câu đưa thư điện tử”. Điều kiện tham dự là biết quốc tế ngữ và có kinh nghiệm 10 năm đưa thư. Bồ câu rừng Nam lâu nay không được đưa thư vì lãnh vực đưa thư chưa được tư nhân hoá.

Do đó hội nghị truyền thông rừng Nam được mở ra để tìm cách đối phó. Cáo gầm lên: “Thôi tẩy chay cho rồi. Khỏi tham dự!” Sư tử bảo: “Không được. Cứ tham dự. Tôi đã có cách”.

Đến ngày hội nghị, bồ câu các khu rừng hân hoan vỗ cánh bay về và thảo luận sôi nổi. Bồ câu rừng Nam cũng đến, theo thói quen thì trễ mất mấy tiếng nhưng vẫn vào chỗ ngồi và nói líu lo tiếng gì khó hiểu…

Khi bế mạc, mỗi con bồ câu ngậm một cành lá lên đặt vào đài kỷ niệm. Người ta nhận thấy tất cả bồ câu các khu rừng đều đặt xuống cành ôliu, riêng bồ câu rừng Nam thì lại ngậm đến đặt vào đó một con thằn lằn. Tất cả rú lên kinh hãi. Bồ câu rừng Nam lúng túng đánh rơi bộ lông giả, hiện nguyên hình là con cú vọ láo liên.

Ngụ ngôn 79

Năm sau rừng lại mở hội nghị truyền thông quốc tế. Lần này ban tổ chức đã dày dạn kinh nghiệm nên không thể có chỗ cho các mưu mô như mấy lần trước. Sẽ không có chuyện người không biết gì cả có thể đi dự được. Rừng Nam cử một đại biểu có uy tín, nói năng lưu loát, phát biểu rõ ràng tuy hay nguỵ biện. Vị đại biểu này luôn ngồi trong xe có phủ bạt kín, không bao giờ cho đại hội thấy mặt, không biết vì khiêm tốn hay vì để bảo mật.

Khi đại hội gần kết thúc, ban tổ chức yêu cầu tất cả đại biểu lên chụp hình lưu niệm. Đại biểu rừng Nam từ chối mãi, nhất định không ló mặt ra khỏi xe. Một anh nhân viên ban trật tự thấy vậy khó chịu quá, bèn bứt tung tấm bạt phủ xe đại biểu rừng Nam ấy.

Khi vị đại biểu nói năng lưu loát của rừng Nam ló mặt ra, tất cả khu rừng ồ lên rúng động. Vị đại biểu ấy là một cái loa phóng thanh rất to, được thiết kế điều khiển từ xa!

Gioan Lê Quang Vinh, VRNs