Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Phóng sự: Vườn hoa quán trọ…?

VRNs (28.06.2011) – Hà Nội - Một câu hỏi nghe có vẻ nghịch lý nhưng đó lại là thực trạng của các bệnh viên tại Hà Nội hiện nay. Rảo qua khu phố trung tâm Hà Nôi nơi có các bệnh viện lớn như bệnh viện C, bệnh viện K và bệnh viện Việt Đức. Giữa cái nắng mùa hè thiêu đốt là những khuôn mặt khắc khoải, lo âu, chờ đợi đang nằm la liệt tại vỉa hè, gốc cây và các vườn hoa xung quanh bệnh viện.

Cảnh chờ đợi trước bệnh viện K

Giữa những dòng xe, khói bụi từ đường phố, từ ống xả xe máy, những người nhà của bệnh nhân vẫn phải ngậm ngùi nhai từng miếng bánh mì khô bên vỉa hè .

Cuộc sống vốn khó khăn nơi đồng ruộng, nay lại với bệnh tật đeo bám họ đang phải trải qua những tháng ngày phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Vì vậy, không có gì phải ngac nhiên khi các công viên vườn hoa xung quanh bênh viện được coi như là “tổ ấm” của họ nơi thành phố.



Ngay cổng bệnh viện K

Chị Hoa với ánh mắt thấp thỏm lo âu.

Trao đổi với chúng tôi chị Nguyễn Thị Hoa có chồng đang điều trị ở bệnh viện Việt Đức chia sẻ: “nhà mình ở Thanh Hoá chỉ làm ruộng thôi, anh ấy bị tai nạn thế này phải vay mượn hàng xóm ma đi chứ làm gì có tiền”. Khi nghe chúng tôi hỏi tại sao chị không ở trong nhà trọ của bệnh viện hoặc giường của người nhà bệnh nhân, chị thở dài nói: “bệnh nhân thì đông người chăm sóc cũng đông, mấy người phải chung một giường, trong cái thời tiết oi bức này thì không sao mà chịu nổi”. Như vậy có thể nhận thấy việc quá tải trong các bệnh viện đã trở thành phổ biến trong các bệnh viện tuyến trung ương ở nước ta, tuy nhiên việc những người dân trong những ngày nắng gắt thiêu đốt này không có một chỗ để nghỉ lưng lại là một điều khiến chúng tôi phải suy nghĩ.



Chổ nào nằm được thì nằm, chổ nào ngủ được thì ngủ

Nền công viên có thể thành giường nằm !

Vườn hoa công viên, nơi rợp mát với rất nhiều cây cối, hoa lá, lại có cả ghế đá là nơi lý tưởng cho người nhà bệnh nhân tá túc trong những ngày chăm sóc, chờ đợi người nhà đang điều trị tại bệnh viện. Ngay cạnh khách sạn Melia Hà Nội có một vườn cây rất mát mẻ, tuy nhiên thay vì nó là nơi nghỉ chân, nơi tập thể dục thì giờ đây toàn là những con người gầy gò đang nằm la liệt trên bãi cỏ, khá hơn một chút là những người đang dùng bữa trưa trên ghế đá với những hộp cơm đã nguội … bên cạnh đó những người từ bốn phương gặp nhau nơi mảnh dất này đang tụ họp thành từng vòng tròn lấy thú chơi bài cho qua ngày.



Những lúc không có công an, công viên là quán trọ

Để quên đi quãng thời gian chờ đợi nhàm chán….

Dưới cái nóng oi bức của mùa hè, họ ngồi, họ đứng, họ nằm, ngổn ngang ở các vườn hoa công viên, hành lang bệnh viện, phương tiện chống nóng duy nhất của họ là những chiếc quạt nan.

Trái đất đang ngày càng nóng lên dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp đặc biệt đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh và lây lan rất nhanh. Khung cảnh xung quanh các bệnh viện hiện nay không chỉ là nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị mà còn là nguy cơ tiềm ẩn cho các dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Có người cho rằng, nếu không chi tiền cho đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, một cách phô trương và lãng phí, thì số tiền đó có thể xây được từ 4 đến 6 bệnh viện tầm cở nhất Hà Nội hiện nay. Các bệnh viện sẽ là kỷ niệm cho 1000 năm thì tuyệt vời biết mấy cho thủ đô và người nghèo.

Đã đến lúc các nhà hoạch địch chính sách cần xem xét lại thực chất của phát triển, và phải đặt lại vị trí trung tâm của người nghèo cho mọi dự án phát triển xã hội.



Lề đường cũng là nhà

Maria Nguyễn Thị Mai – Maria Nguyễn Thị Duyên – Maria Nguyễn Thị Huyền – Maria Bùi Thị Huệ