Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Tòa Thánh có những động thái kiên quyết giúp Giáo hội tại Trung Quốc

VRNs (16.06.2011) – UCANEWS – Ngăn chặn việc tấn phong giám mục không có sự chấp thuận của Đức Thánh Cha tại Trung Quốc và bảo vệ Giáo hội tại đây, Tòa Thánh vừa thông báo với tất cả giám mục và ứng viên giám mục rằng có những hậu quả nghiêm trọng cho bất kỳ ai tham dự các lễ tấn phong bất hợp thức như thế.



Đức Tổng giám mục Savio Hon Tai-fai

Hôm 3-6, Đức Tổng giám mục Savio Hon Tai-fai, giám chức Trung Quốc cấp cao tại Vatican, phát biểu: “Đức Thánh Cha lo lắng cũng như Giáo hội tại Trung Quốc nói chung” về khả năng xảy ra các cuộc phong chức bất hợp thức khác. Như ngài nói, một lễ phong chức như thế đã được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 9-6 tại Vũ Hán, nhưng đã bị trì hoãn sau đó.

Đức cha Hon, thư ký Thánh bộ Truyền giáo, kêu gọi tất cả giám mục và linh mục tại Trung Quốc “thể hiện nghị lực” và “chống lại” việc Bắc Kinh ép tham dự các cuộc tấn phong giám mục bất hợp thức. “Đối diện với kiên quyết như thế” từ một số giám chức, “chính quyền đã không thể làm gì được” – ngài chỉ ra.

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với Asianews, ngài nói với họ rằng trong khi các nhà chức trách Trung Quốc có thể phạt họ vì kháng cự, ngày nay họ sẽ không gặp phải “nguy cơ bị cưỡng bức lao động, bỏ tù hay giết chết” như đã xảy ra trước đây. Ngài khuyên họ nghỉ làm mục vụ nếu không thể kháng cự.



Ngài lên án “tấn phong giám mục bất hợp thức” là “hành động chia rẽ Giáo hội” và cảnh báo “vì có thêm nhiều cuộc phong chức bất hợp thức, Giáo hội tại Trung Quốc hay các tổ chức Giáo hội ở đó dường như đang nỗ lực thành lập một giáo hội độc lập, một cộng đoàn muốn không có gì liên quan đến Đức Thánh Cha”.

Hôm 10-6, nhật báo Vatican L’Osservatore Romano phát hành thông cáo của Hội đồng Giáo hoàng về các văn bản pháp lý liên quan đến “việc áp dụng đúng điều 1382 của bộ giáo luật”.
Điều khoản này qui định phạt vạ tuyệt thông tức khắc đối với cả giám mục tấn phong giám mục cho một người khác mà không có sự chấp thuận của Đức Thánh Cha, lẫn ứng viên nhận sự tấn phong đó.

Tòa Thánh thừa nhận có thể có ‘những trường hợp giảm nhẹ’ như “quá sợ hay quá phiền phức”, nhưng thêm rằng trường hợp này “cần phải được xác minh về mỗi chủ thể” liên quan đến phong chức bất hợp thức.

Đặc biệt Tòa Thánh khẳng định “trong thâm tâm mỗi người biết được mức độ liên quan của chính mình” và “lương tâm ngay thẳng sẽ nói cho mỗi người biết” mình có phải chịu phạt vạ tuyệt thông tức khắc hay không.

Giải quyết những “tai tiếng và bối rối’ do tham dự lễ tấn phong bất hợp thức gây ra nơi các tín hữu, Tòa Thánh yêu cầu các giám mục liên quan phải ‘phục hồi uy tín của mình thông qua các dấu chỉ hiệp thông và sám hối” mà mọi người có thể công nhận.

Tòa Thánh nói rõ giám mục bị vạ tuyệt thông không thể cử hành Bí tích Thánh Thể hay ban và lãnh nhận các bí tích. Ngoài ra, Tòa Thánh còn nói giám mục đó trong thâm tâm đủ biết mình phạm tội này và phải chịu vạ tuyệt thông và kết quả là biết mình không được phép cử hành Bí tích Thánh Thể hay ban các bí tích.

Hơn hết, Tòa Thánh nói thêm nếu Tòa Thánh phải thu thập thêm bằng chứng buộc tội thì có thể sẽ công khai tuyên bố người đó bị vạ tuyệt thông hay áp đặt các hình phạt khác.

Theo phân tích cuối cùng thì những hình phạt này có ý dùng để ‘chữa bệnh’, mục đích là để hướng dẫn người phạm tội sám hối và hòa giải với Giáo hội, Tòa Thánh kết luận.

Nguồn: http://www.ucanews.com/2011/06/15/toa-thanh-co-nh%E1%BB%AFng-d%E1%BB%99ng-thai-kien-quy%E1%BA%BFt-giup-giao-h%E1%BB%99i-t%E1%BA%A1i-trung-qu%E1%BB%91c/