Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

Trung Quốc hoãn tấn phong giám mục quốc doanh

VRNs (11.06.2011) – UCANews – Lễ tấn phong giám mục cho giáo phận Vũ Hán (Hán Khẩu) vừa bị đình chỉ. “Linh mục ứng viên giám mục Joseph Shen Guo’an cho biết hôm 07/06 rằng ngài “được thông báo” về việc hủy bỏ buổi lễ nhưng không biết lý do tại sao.” Đây là khẳng định của Hãng tin tin Công giáo Á Châu (Ucanews) loan báo trên website của hãng tin này, ngày 09/06/2011



Hôm 01 tháng 06 năm 2011, nhà nước Trung Quốc công bố linh mục Joseph Shen Guo’an đã được Trung Quốc chọn để tấn phong làm giám mục giáo phận Vũ Hán (Hán Khẩu), thuộc tỉnh miền trung Hồ Bắc, mặc dù không có sự ủy quyền của Đức Giáo Hoàng. Các quan sát viên Giáo Hội cảnh báo rằng, chính quyền nước này không nên cưỡng ép một cuộc tấn phong bất hợp thức nữa vì nó chẳng mang lại lợi ích cho ai cả. Không chỉ tòa thánh Vatican lo lắng, mà giáo dân ở Việt Nam cũng bất bình cách can thiệp thô bạo của Trung Quốc vào tôn giáo và muốn biến tôn giáo thành công cụ chính trị của nhà cầm quyền.

Theo Ucanews, tin đình chỉ lễ tấn phong bắt đầu lan truyền hôm thứ sáu. Các giám mục trong các tỉnh lân cận xác nhận chính quyền đã thông báo với các ngài chiều hôm đó nhưng không nói rõ lý do. Mặc dù lễ tấn phong giám mục bị trì hoãn, nhưng một nhà quan sát Giáo hội tại Trung Quốc cho biết điều này không có nghĩa là việc “tự tấn phong” giám mục của Giáo hội quốc doanh được chính phủ công nhận đã chấm dứt. Tuy nhiên, quyết định trì hoãn này là dấu hiệu tích cực cho cả Trung Quốc lẫn Tòa Thánh.

Bình luận về hiện tượng một số linh mục đại lục nôn nóng muốn trở thành giám mục, ông Anthony Lam Sui-ki, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung Tâm Nghiên Cứu Thánh Linh thuộc giáo phận Hồng Kông, nói: “Chúng ta tất nhiên tin tưởng rằng Giáo hội luôn sáng suốt khi khẳng định các linh mục này không thích hợp làm giám mục”. Ông nói tiếp: “Tòa Thánh sẽ chọn các linh mục khiêm tốn và có lòng khoan dung vì những đức tính này đồng nghĩa với các ngài sẵn sàng tận tâm với Giáo hội, không phải vì lợi ích cá nhân”.

Trước cuộc tấn phong, một số điện tín đã được gửi đến Vatican xin phê chuẩn. Tuy nhiên Tòa Thánh hồi đáp rằng, các ứng viên, các giám mục, giáo sĩ và chính phủ đều biết rằng theo Giáo Luật thì bất kỳ vị giám mục nào tấn phong giám mục khác mà không có ủy quyền của Đức Giáo Hoàng, hoặc những người được chịu chức giám mục đều bị vạ tuyệt thông tiền kết.

Kể từ khi mối liên hệ giữa Giáo Hội tại Trung Quốc và Tòa Thánh được tiến triển vào thập niên 1980, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công nhận giám mục Dong Guangqing là giám mục của giáo phận Hán Khẩu vào năm 1984. Vị giám mục dòng Phanxicô này qua đời vào năm 2007.

Vụ tấn phong bất hợp thức bị hoãn này nếu lại xảy ra sau này sẽ là vụ việc thứ 2 trong vòng 6 tháng qua, sau vụ tấn phong ở Thừa Đức vào ngày 20 tháng 11 năm 2010.

PV.VRNs