Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Trung Quốc ra oai, Việt Nam đứng nhìn và phản đối: Có gì phía sau chuyện này?

VRNs (02.06.2011) – Cần Thơ – Ngày 26/05/2011 là một ngày đáng ghi nhớ của VN đầu thế kỷ 21. Tàu hải giám Trung Quốc (TQ) ngang nhiên cắt đứt các cáp thăm dò của tàu Bình Minh 2, ngay trong hải phận Việt Nam (VN). Các tàu bảo vệ (thực chất là hải quân VN) chỉ tiếp cận các tàu hải giám của TQ để chụp hình báo cáo Bộ chính trị chứ không có bất cứ hành động nào với tư cách là quân đội, người có trách nhiệm bảo vệ biên cương của tổ quốc.



Thực tế trên biển

“Đại úy Nguyễn Quyết Chiến – đội phó trinh sát đồn biên phòng 288 (Quảng Ngãi) – cho biết trong tháng 5/2011, 2 tàu cá xã Bình Châu và một tàu cá huyện Lý Sơn vừa bị tàu Trung Quốc bắt và tịch thu tài sản.

Đại diện Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Ngãi nhận định khác với những năm trước phía Trung Quốc thường bắt giam, đánh đập ngư dân, tịch thu tài sản, đòi tiền chuộc, từ đầu năm 2011 đến nay phía Trung Quốc chỉ lấy ngư cụ, máy định vị, Icom, nhiên liệu, hải sản… rồi cho ngư dân chạy tàu về” (Tuổi trẻ, 31/05/2011).

Bộ đội biên phòng chỉ có thể quan sát để thông tin chứ không thể bảo vệ ngư dân? Do bộ đội biên phòng mới được chuyển đổi chức năng thành cơ quan truyền thông tin tức đặc biệt, hay do có gì ngăn cản phía sau, khiến bô đội không làm được việc bảo vệ sự xâm nhập lãnh hải và cứu ngư dân khi bị ngoại bang xâm lăng và cướp bóc?

Diễn đàn ngoại giao

TQ xác nhận nơi các tàu hải giám của họ hoạt động và vùng thuộc chủ quyền của họ: “Hôm 28/5, hai ngày sau khi Việt Nam cáo buộc tàu hải giám Trung Quốc gây hấn với tàu thăm dò Việt Nam, Bộ Ngoại giao TQ đã ra thông cáo nói đây là “hoạt động bình thường trong vùng biển chủ quyền” của nước này. Mới nhất, tại cuộc họp báo hôm thứ Ba 31/5, người phát ngôn Khương Du nhắc lại lập trường của TQ. Bà Khương nói với các nhà báo tại Bắc Kinh: “Tàu hải giám của Trung Quốc chỉ làm việc thực thi pháp luật trước sự hoạt động bất hợp pháp của tàu Việt Nam. Đây là hành động hoàn toàn chính đáng (của Trung Quốc)” (BBC Vietnamese).

Xem lại lịch sử

Có rất nhiều dữ kiện lịch sử liên quan đến Biển Đông, cũng như các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ở đây, chúng tôi muốn độc giả đọc lại lời tuyên bố của Bắc Kinh ngày 04/09/1958 và Công hàm do ngài thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng ký ngày 14/09/1958 (sau 10 ngày TQ tuyên bố chủ quyền trên đường lưỡi bò).

Bản tuyên bố của TQ ngày 04/09/1958 về hải phận, trong đó bao gồm các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (http://law.hku.hk/clsourcebook/10033.htm) dịch ra Việt-ngữ:

“Tuyên Bố của Chính Phủ Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc về Lãnh Hải
(Được thông qua trong kỳ họp thứ 100 của Ban Thường Trực Quốc Hội Nhân Dân ngày 4 tháng 9 năm 1958)

Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc nay tuyên bố:

(1) Bề rộng lãnh hải của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc là 12 hải lý. Điều lệ này áp dụng cho toàn lãnh thổ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, bao gồm phần đất Trung Quốc trên đất liền và các hải đảo ngoài khơi, Đài Loan (tách biệt khỏi đất liền và các hải đảo khác bởi biển cả) và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Đông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.

(2) Các đường thẳng nối liền mỗi điểm căn bản của bờ biển trên đất liền và các đảo ngoại biên ngoài khơi được xem là các đường căn bản của lãnh hải dọc theo đất liền Trung Quốc và các đảo ngoài khơi. Phần biển 12 hải lý tính ra từ các đường căn bản là hải phận của Trung Quốc. Phần biển bên trong các đường căn bản, kể cả vịnh Bohai và eo biển Giongzhou, là vùng nội hải của Trung Quốc. Các đảo bên trong các đường căn bản, kể cả đảo Dongyin, đảo Gaodeng, đảo Mazu, đảo Baiquan, đảo Niaoqin, đảo Đại và Tiểu Jinmen, đảo Dadam, đảo Erdan, và đảo Dongdinh, là các đảo thuộc nội hải Trung Quốc.

(3) Nếu không có sự cho phép của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, tất cả máy bay ngoại quốc và tàu bè quân sự không được xâm nhập hải phận Trung Quốc và vùng trời bao trên hải phận này. Bất cứ tàu bè ngoại quốc nào di chuyển trong hải phận Trung Quốc đều phải tuân thủ các luật lệ liên hệ của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc

(4) Điều (2) và (3) bên trên cũng áp dụng cho Đài Loan và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Đông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.

Đài Loan và Penghu hiện còn bị cưỡng chiếm bởi Hoa Kỳ. Đây là hành động bất hợp pháp vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc. Đài Loan và Penghu đang chờ được chiếm lại. Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc có quyền dùng mọi biện pháp thích ứng để lấy lại các phần đất này trong tương lai. Các nước ngoại quốc không nên xen vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc

Chú thích:
Quần đảo Tây Sa (tên tiếng Tàu) = Quần đảo Hoàng Sa = Paracel Islands
Quần đảo Nam Sa (tên tiếng Tàu) = Quần đảo Trường Sa = Spratly Islands

Công hàm của Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa, do êkíp đầu tiên của Đảng CSVN ký công nhận chủ quyền của TQ trên các quần đảo Hoàng sa và Trường Sa (http://www.trungtamdukien.org/article.php?id_article=1028 hoặc http://www.scribd.com/doc/6817805/tntdconghambannuoccuaPhamvanDong1958)



Thủ Tướng Phủ
Nước Việt-Nam Dân-Chủ Cộng-Hoà

Thưa Đồng chí Tổng lý,

Chúng tôi xin trân trọng báo tin để Đồng chí Tổng lý rõ:

Chính phủ nước Việt-nam Dân Chủ Cộng Hoà ghi nhận và tán thành bản tuyên bố, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng Hoà Nhân dân Trung-hoa, quyết định về hải phận của Trung-quốc.

Chính phủ nước Việt-nam Dân Chủ Cộng Hoà tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung-quốc, trong mọi quan hệ với nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa trên mặt bể.

Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng./.

Hà-nội, ngày 14 tháng 9 năm 1958.
(Ấn ký)
PHẠM VĂN ĐỒNG
Thủ tướng Chính Phủ
Nước Việt-nam Dân chủ Cộng Hòa

Kính gửi: Đồng chí Chu An Lai
Tổng lý Quốc vụ viện
Nước Cộng hoà Nhân dân Trung-hoa
tại BẮC KINH

Các nhà sử học cho rằng việc ông Phạm Văn Đồng và chính phủ ông ký công hàm này là không hợp luật. Thứ nhất quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở thời điểm 1958 không thuộc quyền cai quản của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà thuộc về Miền Nam, tức Nước Việt Nam Cộng hòa. Thứ hai, chuyện xác định lãnh thổ và lãnh hải quốc gia không thuộc quyền của chính phủ, mà trước đó không có bất cứ cuộc họp nào của Quốc hội để bàn thảo, và quyết định về chuyện đó. Đây là bằng chứng rõ nhất cho thấy ở chế độ CSVN không hề có tam quyền phân lập, mà chỉ có một thế lực ngầm nào đó chi phối mọi sự, đến nổi đóng nhầm vai, vẫn cứ trịnh trọng giữa làng như hàng tổng, mà bản chất chỉ thuộc hạng cướp.

Tuy nhiên đến nay TQ vẫn xem đó là bằng chứng chắc chắn chủ quyền của mình trên Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này cũng dễ hiểu, vì cho đến nay, chưa một có một văn bản nào của Quốc Hội tuyên bố công hàm ấy vô hiệu quả, một cách gián tiếp những người lãnh đạo CSVN vẫn đang muốn duy trì tình trạng đó. Vì sao? Xin những người biết nhiều về thâm cung bí sử kể chuyện cho bạn đọc nghe với.

Diễn biến của lòng dân

Năm 2008, nhân kỷ niệm 50 năm văn bản bất hợp pháp do ông Phạm Văn Đồng ấn ký nhân danh chính phủ, nhiều thanh niên, sinh viên, trí thức, văn nghệ sĩ, công nhân, dân lao động phổ thông đã biểu tình trước Tòa đại sứ TQ tại Hà Nội và Tồng lãnh sự quán TQ tại Sài Gòn. Sau đó, rất nhiều người tham gia biểu tình chống TQ xâm chiến Hoàng Sa, Trường Sa đã bị công an câu lưu. Nhiều sinh viên đã không được tốt nghiệp. Đạo diễn Song Chi phải sống lưu vong, blogger Điếu Cầy, blogger AnhbaSG bị bắt … Mẹ Nấm bị nhốt ít ngày, vì dám mặc áo Hoàng Sa – Trường Sa là của VN và rất nhiều người khác.



Ngay tại Hà Nội, trước ngày kỷ niệm 50 năm công hàm đó, trên các diễn đàn internet đã kêu gọi nhau đến công viện trước Tòa đại sứ TQ. Sáng hôm đó tôi cũng ra, thì không thấy sinh viên đâu cả, mà công an mặc sắc phục và thường phục đầy các tuyến đường chung quanh Tòa đại sứ TQ và trong công viên. Chúng tôi dừng xe ở công viên chưa đầy một phút đã bị công an mặc sắc phục và thường phục đến mời đi chỗ khác. Chúng tôi bảo muốn đợi đón xe buýt thì bị họ bắt phải đi cách đó một ngã tư mới được dừng lại đón xe.

Mới đây, hôm 30/05/2011 các ông bà Dương Kim Khải, Trần Thị Thúy, Nguyễn Thành Tâm, Phạm Văn Thông, Nguyễn Chí Thành, Cao Văn Tỉnh và Phạm Ngọc Hoa đã bị bắt từ giữa năm ngoái và bị giam cho tới khi ra tòa tại thị xã Bến Tre và bị kết án tổng số lên tới 33 năm tù giam và 28 năm quản chế. Một trong những bằng chứng kết tội được Viện kiểm sát đưa ra là họ đã dán truyền đơn ghi các chữ HS-TS-VN (Hoàng sa – Trường Sa – Việt Nam).

Các blogger lại đang hẹn nhau tại Hà Nội và Sài Gòn vào sáng Chúa Nhật tới đây 05/06/2011 sẽ kéo đến Tòa đại sứ TQ ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán TQ ở góc đường Nguyễn Thị Minh Khai và Phạm Ngọc Thạch, Sài Gòn.

Hoàng Sa – Trường Sa mãi mãi là của Việt Nam !

K. Thuyên