Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

Trường ca tình yêu – Chung kết Thánh ca Vinh – Hà Nội

VRNs (11.06.2011) – Hà Nội - Hỡi các con cái Thiên Chúa, hãy chúc tụng Chúa, hãy chúc tụng vinh quang và uy quyền của Chúa!



Hãy chúc tụng vinh quang danh Chúa, hãy thờ lại Chúa uy nghi, thánh thiện!
Tiếng Chúa vang dội trên những dòng nước,
Thiên Chúa uy quyền khiến cho sấm sét ầm lên,
Thiên Chúa làm cho nước cả mênh mông vỗ sóng.
Tiếng Chúa uy quyền, tiếng Chúa oai nghi.
(TV 28)

Sau 4 tháng chuẩn bị, chương trình và thi vòng loại, đêm chung kết cuộc thi hát Thánh ca Cộng đoàn Vinh 2011 đã khép lại với nhiều thành công tốt đẹp.

Đêm chung kết tràn ngập hồng ân, ngập tràn niềm vui và tình yêu!

Số lượng người tham dự đêm chung kết rất đông, có sự hiện diện của nhiều thành phần, sự hiện diện của cha Mattheu Vũ Khởi Phụng – Cha bề trên dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, Linh mục, nhạc sỹ Ân Đức, Cha Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh – Cha linh hướng của Cộng đoàn, nhiều quý Linh mục khác, và quý tu sỹ nam nữ. Cuộc thi ý nghĩa hơn khi có sự hiện diện một số người khá nổi tiếng, không phải là người Công giáo như: giảng viên đại học nhạc công piano hàng đầu việt nam Long An, ca sĩ Đình Chiến , một số phóng viên Vietnamnet và đông đảo các bạn sinh viên trong và ngoài Công giáo.

Sau bốn tháng thi 2 vòng loại, ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra được 10 giọng ca sáng giá nhất là Phê-ro Duy Thông, An-tôn Dũng, Mari Đào, Maria Phượng, Teresa Đoan Trang, An-tôn Bình, Micae Phú, Teresa Thúy, Teresa Mỹ Linh, Phao-lô Nhật Thăng. Mười ca viên này đã làm cho đêm chung kết trở thành một đêm hân hoan trong những bài Thánh ca chúc tụng Thiên Chúa.

Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Trường Sinh, đêm chung kết diễn ra rất chuyên nghiệp, các bài dự thi có chiều sâu cả về mặt nghệ thuật cũng như tâm tình và như một đêm để phần nào tin mừng của Chúa được lan đến mọi người.

Mục đích của cuộc thi hát Thánh ca Cộng đoàn Vinh 2011 như mọi người đã biết, nhưng ở đây con xin nhắc lại và đi sâu hơn vào ý nghĩa của việc hát Thánh ca.

Hát Thánh ca là lời cầu nguyện hiệu quả đẹp lòng Thiên Chúa (Bài giảng của Cha Mattheu Vũ Khởi Phụng cho Cộng Đoàn Vinh trong lễ đầu tháng) Là những kinh nguyện mang đầy đủ chiều kích tâm linh hàm chứa trong các bài hát: đó là tiếng ca vang của người công chính ca tụng Thiên Chúa “ Tôi sẽ chúc tụng Chúa mọi lúc, miệng tôi ngợi khen Chúa” (Thánh Vịnh 33), hay đó là lời của người đau khổ kêu cầu danh Chúa “ Lạy Chúa, có ai giống như Chúa? Chúa cứu gỡ người cực khổ khỏi tay đàn áp, người khó nghèo và người hèn yếu khỏi tay kẻ bóc lột” (Thánh Vịnh 35). Trong những lúc gian nan, những bài Thánh ca là những lời trông cậy Chúa “ Tôi cậy trông Chúa! Tôi ca ngợi lời Chúa, tội hằng trông cậy Chúa, tôi không sợ, một con người xác thịt có thể làm gì hại tôi được?” (Tv 55). Trong những lúc thất bại cay đắng, trong những lúc buồn tủi cô đơn, ta dâng lên Chúa những bản Thánh ca sẽ được Chúa thương an ủi. Đó là những lời khẩn nài tin tưởng, phó thác hoàn vào Thiên Chúa hay khi ta khao khát Thiên Chúa, khi ta trông chờ sự an ủi Chúa sẽ đến, đổ đầy niềm hy vọng cho ta. Thánh ca là những lời tán tụng Thiên Chúa, ca ngợi quyền năng, sự vĩnh hằng và tình yêu vô bờ bến Thiên Chúa dành cho nhân loại. Từ thời Thánh vương Đa-vit đến muôn đời, những bản Thánh ca sẽ vang mãi đến vô tận không ngớt như tình yêu của Thiên Chúa vẫn đổ đầy tháng năm. Và đáp lại Chúa đã nâng đỡ, ủi an và làm mọi cách để đổ tình yêu xuống trên nhân loại.

Hát Thánh ca là những câu nhắn nhủ mỗi người nhớ về biến cố cứu độ, đỉnh điểm của tình yêu Thiên Chúa. Bản tình ca Giê-su sẽ hát mãi, bản tình sẽ bất hủ không phai nhạt theo thời gian “ tình Chúa vô biên ôm trọn thế giới”, “ Xin cho con hôm nay, cho con mai sau sẽ hát cho tình yêu, sẽ hát cho niềm tin, sẽ hát cho Giê-su” (Trích trong ‘ca vang cùng Giê-su’ sáng tác Trường Sinh – tốp 10 thể hiện).

Hát Thánh ca sẽ kéo mọi người lại gần với nhau hơn, khi một giai điệu Thánh ca mượt mà làm rung động hàng triệu con tim, làm rung động cả hoàn cầu, và trong sự lạnh nhạt của thế gian, Thánh ca sưởi ấm những tâm hồn đã lạnh giá, trở nên ấm nồng và yêu thương nhau hơn! “để chúng ta gần hơn, để chúng ta dựng xây một thế giới yêu thương” (Trích trong ‘ca vang cùng Giê-su’ sáng tác Trường Sinh – tốp 10 thể hiện).

Hát Thánh ca là lời rao giảng Tin Mừng hữu hiệu, như ai đó đã nói “khi ngôn từ trở nên bất lực, hãy để âm nhạc lên tiếng!” vâng! một bản nhạc như Avemaria, dấu ấn tình yêu của nhạc sỹ Ân Đức… có sức lay động tâm hồn với bất cứ ai một lần lắng nghe. Và không khỏi phải thắc mắc nguồn cảm hứng dào dạt nào đã bật lên những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng như vậy? và từ đó họ thấy được hình ảnh đầy tình yêu của Thiên Chúa.

Hát Thánh ca là những lời kinh nguyện để qua đó lòng thương xót chúa đổ tràn trên các linh hồn đang phải đau đớn đền tội trong luyện ngục

Những bản thánh ca ngọt ngào có sức lay động mãnh liệt. Trong khoảnh khắc nào đó bạn lắng đọng tâm hồn và nghe trọn vẹn một bản Thánh ca sẽ có một sự biến đổi nào đó trong sâu thẳm cõi lòng mình. Và để những bản Thánh ca đi vào lòng người chắc hẳn những Ca viên phải hát bằng cả tâm hồn mình. Có nhiều bạn trẻ chúng ta chưa ý thức được tầm quan trọng của Ca đoàn, và những bài Thánh ca, tôi nghĩ và thực tế cho thấy rằng các bản Thánh ca là những lời rao giảng Tin Mừng rất hữu hiệu các bạn ạ! Vâng chỉ một bản nhạc thôi đã làm rung động hàng triệu trái tim, chỉ một giai điệu Thánh ca ngọt ngào có thể biến đổi, hay gia cố niềm tin cho hàng nghìn người, có ích cho rất nhiều linh hồn vì chính tiếng ca của chúng ta làm suối nguồn lòng Thương xót Chúa tuôn đổ đầy ơn cứu rỗi trên các linh hồn.
(Trích trong ‘giai điệu cho tâm hồn”)

Đêm chung kết đã diễn ra thành công, những bản Thánh ca còn ngưng đọng lại trong tâm hồn mỗi người, khi nghe những bài Thánh ca được cất lên từ những giọng ca trẻ, con ước mong sao một ngày những bàn Thánh ca không chỉ hát ở các Thánh đường mà sẽ hát bất cứ nơi đâu, trên đường phố nhộn nhịp, trên những nơi xa xôi hẻo lánh, trong những ngôi biệt thự đầy những con người vô thần đang quằn quại cùng những tâm hồn trống rỗng, hay trong những khu nhà ổ chuột đầy những con người khốn khổ, không một chút tình thương, và bất cứ nơi đâu trên đất nước Việt Nam này.

Và nhắn các bạn trẻ! Hãy hát Thánh ca luôn luôn, hãy ca tụng Thiên Chúa bằng lời ca là cả cuộc đời của bạn, bạn hãy sống tốt để bạn là lời ca vang mãi không ngớt chúc tụng Thiên Chúa, ngợi ca tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân trần!

Giuse Trần Cương