Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Cần thay đổi phương pháp dạy giáo lý?

VRNs (22.07.2011) - Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gở Đức Kitô, đón nhận ơn tái sinh…

Tôi đã ngân nga, hát đi hát lại lời bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô” của Cha Tiến Lộc trong suốt đoạn đường từ Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) Tổng Giáo Phận Sài Gòn về tới nhà. Đây cũng chính là bài hát mà Cha Giuse Lê Quang Uy, DCCT, giảng viên của khóa “Kể chuyện trong Giáo Lý” đã giúp các anh chị Giáo Lý Viên (GLV) cầu nguyện trong giờ học.

Qua những ngày tham gia các giảng khóa trong “Tuần Lễ Giáo Lý”, được diễn ra từ ngày 18/7 đến ngày 24/7/2011 tại TTMV Giáo Phận, không những tôi mà còn rất nhiều các anh chị GLV khác đều canh cánh trong lòng những ưu tư về hiện trạng của việc dạy và học Giáo Lý tại Giáo Xứ mình.

Với kinh nghiệm 5 năm trong vai trò GLV, chị Anna Trần Ngọc Trâm, GLV Giáo Xứ Phú Thọ Hòa, hạt Tân Sơn Nhì đã nhận xét : Hiện tại, chương trình Giáo Lý vẫn theo hình thức “từ chương”, “giáo điều” và phương pháp dạy học vẫn còn theo lối “hỏi đáp”, “học thuộc lòng”… Điều này đã dẫn đến việc các lớp Giáo Lý hiện nay thiếu đi phần sinh động, hấp dẫn và khó có thể thu hút được các em thiếu nhi. Anh Giuse Trần Nguyễn Thanh Tâm, GLV Giáo Xứ Đức Tin, hạt Gò Vấp còn chia sẻ thêm: Hiện nay, việc các em đi học Giáo Lý chủ yếu chỉ để lãnh nhận các Bí Tích. Các em như thể bị gượng ép đi Lễ, đi học Giáo Lý để có đủ điều kiện được Rước Lễ và Thêm Sức. Việc có nhiều em thiếu nhi bỏ học Giáo Lý ngay sau khi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức là một hiện trạng đáng buồn đang diễn ra không chỉ ở Giáo Xứ anh mà còn ở các Giáo Xứ khác nữa.

Để tìm hiểu rõ thêm nguyên nhân, chị Maria Lương Thị Bích Huyền, GLV Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình, hạt Xóm Mới đã chia sẻ: Mặc dù được sự quan tâm và tạo mọi điều kiện của Cha Chánh Xứ, cộng với sự tận tâm hướng dẫn của các Soeur Dòng Đaminh cùng các anh chị GLV trong Giáo Xứ nhưng tình trạng “bỏ học” Giáo Lý này vẫn diễn ra. Chị Huyền nói thêm: Hàng năm, Giáo Xứ có từ 40-50 em được lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức nhưng theo thống kê về số lượng các em đăng ký học lên Bao Đồng chỉ còn lại 1/3 so với ban đầu. Nguyên nhân chính là các em phải chịu quá nhiều áp lực của việc học ở trường cũng như phải đi học thêm rất nhiều, cộng với sự thiếu quan tâm, động viên và đôn đốc của quý vị phụ huynh, các em đã không còn mấy thiết tha với các lớp học Giáo Lý.

Đến với giảng khóa “Kể chuyện trong Giáo Lý”, Anh GB Lê Quang Huy, GLV đang phụ trách ngành Ấu Nhi, Giáo Xứ Tống Viết Bường, hạt Phú Thọ đã đơn sơ chia sẻ: Em đến với khóa học này với mong muốn có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức từ Cha và các anh chị GLV, nhất là có dịp để trau dồi thêm nhiều kỹ năng. Qua khóa học này, em mong là mình sẽ có thể miêu tả thật sống động hình ảnh về Chúa Giêsu cho các em thiếu nhi. Với em, kỹ năng “kể chuyện trong Giáo Lý”, kể câu chuyện mang tên Giêsu là quan trọng nhất.

Theo Tông Huấn của Đức Chân Phước Gioan Phaolô II với tựa đề là “Dạy Giáo Lý trong thời đại chúng ta” (THDGL), chủ đích của việc dạy Giáo lý là giáo dục đức tin nhằm truyền thông kiến thức đức tin, khơi rộng và đào sâu đời sống đức tin, giúp người tín hữu mỗi ngày “tiếp xúc” và “thông hiệp mật thiết với Đức Giêsu Kitô hơn” (THDGL số 5).



Anh GB Lê Quang Huy, GLV Giáo Xứ Tống Viết Bường

Quả vậy, nếu trong các lớp Giáo Lý vẫn còn theo hình thức “từ chương” và “học thuộc” như hiện nay thì sẽ dần đánh mất đi “chiều kích của Thiên Chúa” trong buổi học Giáo Lý, các em và ngay cả các anh chị GLV khó mà có thể “tiếp xúc” và “thông hiệp mật thiết với Đức Giêsu”. Lớp học Giáo Lý sẽ chẳng mấy khác biệt so với các lớp học khác ở ngoài trường, điều đó càng tạo thêm áp lực và khiến cho các em cảm thấy chán nản, không còn muốn đi học Giáo Lý nữa.

Biết được hiện trạng của việc dạy và học Giáo Lý hiện nay, cùng với việc cảm thông với những thao thức và băn khoăn của các anh chị GLV, Cha Giuse Lê Quang Uy, DCCT, giảng viên của khóa ”Kỹ năng kể chuyện trong Giáo Lý” đã ân cần động viên, nhắc nhở: Các anh chị GLV nên biến buổi học Giáo Lý trở nên “cuộc gặp gỡ” giữa các em với Thiên Chúa, giúp các em ngày càng xây dựng mối tương quan mật thiệt hơn với Ngài, đồng thời các anh chị GLV cũng nên giúp các em xây dựng mối tương quan với các bạn trong lớp và với mọi người xung quanh. Như vậy, lớp học Giáo Lý của chúng ta sẽ không còn bị bó buộc bởi không gian lớp học, phòng ốc nữa nhưng có thể được diễn ra ở bất kỳ khu vực nào (có thể ngoài sân, trong Nhà Thờ, ngoài Đài Đức Mẹ…) miễn sao các em cảm thấy hứng thú khi đi học Giáo Lý và nhất là giúp các em có thể dễ dàng cầu nguyện. Bên cạnh đó, việc thay đổi về chương trình đào tạo, nội dung giảng dạy Giáo Lý là điều cũng rất quan trọng và mang tính chiến lược lâu dài. Các anh chị GLV cũng nên cố gắng trao dồi thêm nhiều kỹ năng để có những phương pháp dạy Giáo Lý sáng tạo, giúp các em ngày càng yêu mến và gắn bó với Chúa Giêsu hơn.

Như vậy, việc thay đổi phương pháp dạy Giáo Lý hiện nay càng trở nên cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết. Anh Giuse Trần Nguyễn Thanh Tâm, GLV Giáo Xứ Đức Tin, hạt Gò Vấp đã chia sẻ: Các anh chị GLV cần trò chuyện và gần gũi với các em hơn, tránh tình trạng áp đặt, gượng ép các em và nên để cho các em tự bộc lộ những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Nên tập cho các em biết cầu nguyện một cách thật đơn sơ và tâm tình ngay trong giờ Giáo Lý, chứ không chỉ đọc kinh qua loa như hiện nay. Chị Maria Lương Thị Bích Huyền, GLV Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình, hạt Xóm Mới đã chia sẻ thêm: Nên lồng ghép tâm tình cầu nguyện trong các buổi học Giáo Lý, giúp các em xây dựng được mối tương giao của mình với Thiên Chúa qua những lời nguyện tự phát chứ không nên quá chú trọng vào việc truyền thụ kiến thức suông như hiện nay. Nên tạo nhiều sân chơi và các hoạt động bổ ích khác xung quanh việc học Giáo Lý để có thể thu hút các em tới Nhà Thờ, giúp các em cảm thấy đỡ căng thẳng và áp lực sau một tuần học tập



Cha Uy đang hướng dẫn một số tham dự viên thực hiện hoạt động liên kết

Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gở Đức Kitô, đón nhận ơn tái sinh…

Ước mong sau khi được đón nhận ơn Chúa, được gặp gỡ và kết hiệp với Ngài qua các giảng khóa trong “Tuần Lễ Giáo Lý” này, các anh chị GLV sẽ tiếp tục dấn thân lên đường trong Ơn Gọi và Sứ Vụ của mình. Các anh chị GLV đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành những chiến sĩ của Chúa và Giáo Hội. Bằng những nỗ lực cá nhân cộng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các anh chị GLV được thôi thúc, mời gọi góp phần vào việc canh tân và đổi mới Giáo Hội qua việc thay đổi phương pháp giảng dạy Giáo Lý hiện nay. Để việc dạy và học Giáo Lý ngày càng trở nên sinh động, hấp dẫn và hữu hiệu hơn.

Joseph Pham