Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Chia tay cha Giuse Nguyễn Thanh Liên

VRNs (25.07.2011) – Kontum – Như tin VRNs đã đưa sáng nay, cha Giuse Nguyễn Thanh Liên, tổng đại diện giáo phận Kontum đã về với Chúa lúc 07:15 am, ngày 24.07.2011, trên xe đang trên đường từ Sài Gòn về Kontum.



Đức Giám mục giáo phận Kontum Micae Hoàng Đức Oanh đã đón thì hài của người cộng sự viên đắc lực của mình, cha Giuse, tại nhà thờ Phú Quang, cách TGM Kontum 90 km, về phía Đăklăk. Phú Quang là giáo xứ do cha Marcô Bùi Duy Chiến, DCCT, quản nhiệm, nơi Đức giám mục sẽ ban bí tích Thêm Sức cho thiếu nhi sáng nay.



Đức giám mục Kontum, cha xứ Phú Quang, các nữ tu và giáo dân Kinh-Thượng đón cha Giuse tại Phú Quang

Sau đó thi hài cha Giuse được tiếp tục di chuyển về nhà thờ Thăng Thiên, tại đây, cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, đại diện Giám mục, cha Tôma Nguyễn Văn Thượng, giám đốc chủng viện thừa sai Kontum cùng quý cha, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân cầu nguyện cho cha Giuse. Sau đó, thi hài của ngài được tiếp tục di chuyển về Tòa giám mục Kontum.

Lúc bắt đầu đi từ Sài Gòn, cha Giuse được xe cấp cứu của bệnh viện Thống Nhất chở, nhưng khi đến dốc Hàm Rồng, cách Pleiku khoảng 11 km về phía Nam, thì bị hư, các bác sĩ Công giáo đi đón cha Giuse đã xin xe 115 của bệnh viện Gia Lai đến tiếp cứu đưa thi hài cha Giuse về TGM.



Tại sân Tòa giám mục, trước Chủng viện thừa sai.

Thi hài cha Tổng đại diện Giuse được đưa vào phòng riêng của ngài để thay phẩm phục linh mục. Trước đây, thông thường, người ta sẽ mặt cho linh mục qua đời áo lễ tím, nhưng từ sau năm 2005, chính xác từ biến cố Chân phước Gioan Phaolô II qua đời Tòa thánh đã tẩm liệm ngài với phẩm phục đỏ, phẩm phục của Phụng vụ chư thánh bậc tông đồ, kể từ đó, nhiều nơi bắt đầu tẩm liệm các linh mục với phẩm phục trắng hay vàng, như phụng vụ của các lễ mục tử.



Các sơ dòng thánh Phaolô đang làm vài việc cuối cùng trước khi di thi hài cha Giuse đến nơi đã định

Thi hài cha Giuse Nguyễn Thanh Liên được đặt trước bàn thờ của nguyện đường Chủng viện thừa sai Kontum. Thời gian vừa qua, nơi đây cũng là nơi đào tạo các Yao phu các sắc tộc thiểu số thuộc giáo phận Kontum, mà ngài là giám đốc. Đầu của cha được đặt hướng về Nhà tạm, mặt hướng về cộng đoàn diễn tả ngài vẫn đang hiệp thông với các linh mục dâng lễ, tiếp tục tế lễ và chúc lành cho dân.

Chúng tôi vừa nhận được thông báo của văn phòng Tòa giám mục gởi đến các linh mục đang mục vụ trong giáo phận:

Kinh thua Quy Cha,

Theo truyen thong, khi mot linh muc trong Giao phan Kontum qua doi, cac linh muc thuoc Giao phan Kontum se dang 3 y le.

Xin Quy Cha dang 3 y le cho Cha Giuse Nguyen Thanh Lien, TDD.

Hiep thong cau nguyen cho Ngai duoc som huong nhan thanh Chua,

VP TGM Kontum

Sau đây là các lời phân ưu của các nơi:

1. Đại diện cho anh em Kontum đang phục vụ ngoài giáo phận

TRONG KINH DUC CHA,

ANH EM CVK KMF KHAP NOI HIEP Y VOI DUC CHA, CAC DUC CHA VA TOAN GIA DINH GIAO PHAN CAM TA CHUA DA CHO GIAO PHAN CO CHA TONG DAI DIEN.

CHUNG CON CHIA BUON VOI TANG QUYEN VA TOAN GIA DINH GIAO PHAN. VA HIEP Y XIN CHO CHA TONG MAU VE HUONG NHAN THANH CHUA TREN QUE HUONG VINH CUU.

LM GIUSE HOANG MINH THANG

2. Cha Tổng đại diện giáo phận Đà Lạt

Trọng kính Đức Cha,

Con xin hiệp ý với Đức Cha và Giáo phận Kontum cầu nguyện cho linh hồn Cha Giuse sớm được hưởng nhan thánh Chúa.

Kính mến,

Lm. Phaolo Lê Đức Huân
GP Dalat

3. Đức giám mục Bắc Ninh

TÒA GIÁM MỤC BẮC NINH
TP. BẮC NINH – VIỆT NAM
Tel: +84 (241) 382 1438
Fax: +84 (241) 382 4843
Email: tgmbn@yahoo.com

Bắc Ninh, ngày 24 tháng 7 năm 2011

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU

nhận được tin Cha GIUSE NGUYỄN THANH LIÊN, Tổng Đại diện giáo phận Kontum đã được Chúa gọi về lúc 7g15, Chúa Nhật, ngày 24-07-2011

GIÁO PHẬN BẮC NINH

thành kính phân ưu cùng Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Chủng Sinh, Quý Cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Kontum, cùng Quý Gia đình huyết tộc và linh tông của cha cố Giuse. Niềm đau mất mát của giáo phận Kontum cũng là niềm đau của giáo phận Bắc Ninh.

Nguyện xin Chúa là Cha nhân từ đón nhận linh hồn cha cố Giuse- người con của giáo phận Bắc Ninh -vào hưởng phúc Nhà Ngài.

Thay mặt giáo phận Bắc Ninh

Thành kính phân ưu,

+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ
Giám mục Giáo phận Bắc Ninh

4. Cha giám tỉnh DCCT VN

Kính thưa Đức cha Micaen,
Quý Đức cha và toàn thể anh chị em linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo phận Kontum,

Chúng con đã nhận được tin cha Giuse Nguyễn Thanh Liên, Tổng đại diện Giáo phận đã về với Chúa ở tuổi 68 sau thời gian thông chia mầu nhiệm thập giá với Chúa Giêsu qua căn bệnh ung thư.

Chúng con chân thành phân ưu về sự mất mát của Giáo phận, một giáo phận truyền giáo đang thiếu nhiều thợ gặt lành nghề, nay lại mất đi một thợ gặt nhiệt thành, tài năng và đức độ như cha Giuse.

Trong niềm tin tưởng vào Chúa quan phòng, chúng con xin hiệp thông với Đức cha và toàn thể giáo phận Kontum trong biến cố này. Chúng con sẽ cầu nguyện cho cha Giuse và cho mọi thành phần trong Giáo phận Kontum.

Xin Thiên Chúa đón nhận cha Giuse vào hưởng hạnh phúc đời đời.

Hiệp thông và cầu nguyện.

LM. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, C.Ss.R
Giám Tỉnh DCCT Việt Nam

Nguồn hình: TGM Kontum