Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Công an lại cấm Lm Đinh Hữu Thoại xuất cảnh

VRNs (15.07.2011) – Tây Ninh – Trưa 12.07.2011, bộ phận phụ trách cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh đã tiến hành lập biên bản và không cho phép cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng tỉnh DCCT VN xuất cảnh. Đây là lần thứ 2 trong vòng 3 ngày, nhà chức trách Việt Nam ngăn cản không cho tu sĩ, linh mục DCCT VN xuất cảnh, mà không hề thông báo trước như quy định của Nghị định 136/2007/ND-CP của Chính phủ.



Theo băng ghi âm cuộc làm việc giữa bộ đội biên phòng, đồn cửa khẩu Mộc Bài với cha Thoại, thì Bộ công an đã có văn bản chưa cho cha Thoại xuất cảnh từ ngày 27.12.2010 và kéo dài lệnh này đến 17.10.2015. Download để nghe băng ghi âm

Cũng theo băng ghi âm này, trong biên bản có phần ý kiến của “đương sự”, tức người bị lập biên bản, ở đây là cha Thoại. Nhưng khi cha Thoại yêu cầu ghi thêm ý kiến của ngài vào biên bản thì bị những người lập biên bản từ chối. Họ cố tình cãi to tiếng, để át đi yêu cầu chính đáng. Điều cha Thoại muốn ghi thêm là “Tôi chưa nhận được văn bản thông báo chưa được xuất cảnh này”.

Cùng đi với cha Thoại còn có hai người khác. Một người sau khi được xuất cảnh đã trở lại đợi cha Thoại, và kịp đọc trên máy vi tính của bộ đội biên phòng, người đang xử lý trường hợp cha Thoại. Dòng chữ ghi chú về cha Thoại đại ý như sau: “Thành phần bất mãn, chống lại đường lối của đảng”.

Bất mãn là một trạng thái của cảm xúc, chứ không phải hành vi tội phạm, nên không thể dựa vào cảm xúc của ai đó, để kết tội họ. Chưa nói việc dựa vào cảm xúc đó có bằng chứng hay chỉ là quy chụp, vu khống. Còn đường lối của đảng cộng sản thì chỉ buộc các đảng viên theo thôi chứ, tại sao lại bắt một công dân không đảng phải theo hay ủng hộ dường lối đó, nếu họ thấy đường lối đó không đúng?

Qua sự kiện này, chúng tôi có thêm bằng chứng để khẳng định, những hành xử ngăn cấm các linh mục tu sĩ DCCT VN xuất cảnh hoàn toàn không có căn cứ pháp lý, mà chỉ là những hoạt động mang tính trả thù cá nhân, thị uy với cộng đồng.

Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách phải trở về với những hành xử đúng mực của pháp luật, không tùy tiện tình cảm hay thù ghét cá nhân.

Mời quý độc giả nghe đoạn ghi âm do cộng tác viên từ Tây Ninh vừa chuyển cho chúng tôi, và biên bản lập ở cửa khẩu Mộc Bài, cấm cha Thoại xuất cảnh.

PV.VRNs