Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Giáo điểm Bsumrăc mừng pap pa Paulô K’Nhoang

VRNs (03.07.2011) – Lâm Đồng – Làng Bsumrăc và các làng lân cận nhộn nhịp khác thường từ sáng sớm, thứ sáu, 01.07.2011, vì hôm nay, anh chị em người K’Ho vui mừng đón mừng người con của làng vừa được truyền chức linh mục, về dâng lễ tạ ơn.

Việc mục vụ cho người sắc tộc thiểu số tại giáo phận Đà Lạt đã có rất sớm. Cho đến nay, bộ Sách Lễ Roma tiếng K’Ho đã được Tòa thánh phê chuẩn có giá trị tương tương các ngôn ngữ Latin, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Việt Nam … trong phụng vụ.

Ngay từ đầu các mục tử của giáo phận đã có nhiều nổ lực đào tạo ơn gọi tu sĩ và linh mục là người dân tộc thiểu số. Riêng trường hợp cha Phaolô K’Nhoang, người vừa được Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục Kontum, đặt tay truyền chức hôm 28.06.2011, được dân yêu mến gọi là “pap pa” đã được cha Gioakim Nguyễn Đức Mầng, CSsR, hướng dẫn, chăm sóc từ ban đầu.

Cha Phaolô K’Nhoang sinh ngày 09.03.1975, khấn Dòng ngày 24.06.2004, thụ phong linh mục ngày 28.06.2011. Trong gần 1 năm sống sứ vụ phó tế, ngài chia sẻ đời sống với anh chị em Jarai, một cộng đồng sắc tộc có hơn 350.000 người sống tập trung ở tỉnh Gia Lai, và một số tỉnh khác.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, giám mục giáo phận Đà Lạt đã giới thiệu cha Phaolô K’ NHoang với cộng đoàn. Ngài nhấn mạnh cha K’Nhoang, là người con thứ hai của làng Bsumrắc. Vị trước đó hiện là cha Phêrô K’Chẻo, hiện đang quản nhiệm giáo điểm Bsumrắc, giáo phận Đà Lạt này. Đây là ân phúc đặc biệt Thiên Chúa bam cho giáo điểm này.

Đức giám mục Antôn đã cùng với cộng đoàn sám hối và hát vang kinh Vinh danh trước khi trao lại quyền chủ tế thánh lễ cho cha mới.

Trong bài giảng, cha Phaolô Lê Đức Huân đã giảng bằng hai tiếng K’Ho và Kinh. Cha nhấn mạnh đến mầu nhiệm Thánh Tâm Chúa Yêsu, và mời gọi cha mới yêu mến sứ vụ, cộng đoàn theo gương yêu mến của Thánh Tâm Chúa.

Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) do thánh Anphongsô thành lập ngày 09.11.1732, tại Scala, miền Nam nước Ý ngày nay. DCCT đến Việt Nam ngày 30.11.1925. Hiện nay DCCT tại VN có 21 cộng đoàn, trãi từ Bắc (Cao Bằng) chí Nam (Vĩnh Long), với 305 tu sĩ và linh mục.

Thụy Minh, VRNs



Đường vào làng Bsumrăc



Cha giám đốc và các thầy Học viện chụp hình trước nhà cha K'Nhoang



Nhà thờ giáo điểm Bsumrắc



Các cha đồng tế chào hỏi nhau trước giờ lễ



Các mầm non ơn gọi tương lai



Các sơ Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt hiệp dâng lễ tạ ơn



Cộng đoàn dân Chúa



Cha Phaolô K'Nhoang bắt đầu thánh lễ bằng việc xông hương Thánh giá và Bàn thờ



Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, giám mục Đà Lạt hiệp dâng lễ tạ ơn với tân linh mục



Ông bà cố dâng của lễ cho tân linh mục



Tân linh mục dâng của lễ



Cha Phaolô K'Nhoang cám ơn Đức giám mục Đà Lạt



Cha Phaolô K'Nhoang cám ơn cộng đoàn



Đại diện cộng đoàn chúc mừng và tặng hoa cho Đức giám mục và tân chức



Đức giám mục, linh mục đoàn và tân chức



Chị Rahlan H' Choak, người Jarai, chụp hình với em gái cha K'Nhoang, người Mạ



Cha tổng đại diện đang nói chuyện rất vui với các bạn trẻ K'Ho



Cha Phêrô K' Chẻo, quản nhiệm giáo điểm Bsumrăc và là linh mục người bản địa đầu tiên của vùng này