Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Giáo xứ Hòa Cường, ĐN: Sinh viên đi lễ nhiều, thiếu nhi đi lễ ngày thường ít

VRNs (11.07.2011) – Đà Nẵng - Giáo xứ Hòa Cường Gáo phận Đà Nẵng được thành lập năm 1958, cha Phêrô Phan Văn Hoàng làm quản xứ lúc đó. Trải qua bao nhiêu thăng trầm, thử thách có lúc nhà thờ phải đóng cửa vì tình hình đất nước đó là vào năm 1975. Nhưng nhờ ơn trên, sự quan tâm của các đấng bậc trong Hội Thánh, và lòng mến đạo của con chiên nơi đây, giáo xứ đã hưng thịnh và phát triển sau hơn 50 năm thành lập. Từ khi thành lập cho đến nay, giáo xứ đã đón nhận bảy linh mục chính thức quản xứ. Vị chủ chăn hiện đang coi sóc giáo xứ là vị thứ bảy là linh mục Phêrô Nguyễn Hùng. Cùng với sự dẫn dắt của Cha, Giáo xứ Hòa Cường đang chuyển mình đi lên thành một giáo xứ có tiếng tăm về tổ chức, về phong trào và về cơ sở vật chất. Hôm nay, chúng ta cùng gặp gỡ trao đổi với ngài để hiểu rõ hơn về tình hình chung của giáo xứ hiện tại.



PV: Trước hết xin Cha cho biết về tình hình chung về Giáo xứ mình ạ?

Cha Hùng: Giáo xứ hiện có 144 hộ gia đình với gần 600 giáo dân, trong đó chỉ có 50 em thiếu nhi, các gia đình sống rải rác, rời rạc nhau. Giáo xứ hầu hết là dân từ các giáo xứ khác về đây, là dân tái định cư, Cha ví như là “liên hợp quốc”. Giáo xứ được chia làm 3 giáo khóm I,II,III để tiện cho việc sinh hoạt và phụng vụ trong giáo xứ. Giáo xứ có các đoàn thể: hội Legio, bạn Bác ái xã hội, hội Bác ái Vinh sơn, các giới Hiền Mẫu, giới Người Cha, giới trẻ, ban lễ sinh, các lớp giáo lý, các ca đoàn. Mới đây có thêm nhóm sinh viên công giáo và Hùng Tâm Dũng Trí cũng đang hoạt động tích cực.

PV: Con thấy có nhiều hôi, đoàn, nhóm vậy xin Cha nói rõ hơn về sinh hoat của các nhóm, hội?

Cha Hùng: Các ban, ngành, hội đoàn làm việc rất có tổ chức và cơ cấu chặt chẽ, thường họp định kỳ để báo cáo công việc đã làm và lên kế hoạch cho công việc sắp đến. Hội Legio, Bác ái Vinh sơn họp hàng tuần, giới người cha, người mẹ họp vào cuối tháng. Bốn ca đoàn giáo xứ chia nhau tập hát vào tối thứ 3, thứ 5 để phục vụ thánh lễ. Các lớp giáo lý học mỗi sáng chủ nhật, sinh viên sinh hoạt sau thánh lễ chiều chủ nhật. Mỗi thứ năm đầu tháng có Chầu Thánh Thể do các giới thay nhau phụ trách. Giáo xứ tổ chức tập trung đọc kinh tối tại các gia đình vào tháng Hoa và tháng Mân Côi, các ngày kỵ giỗ, cầu hồn, đám tang, cầu cho các bệnh nhân…

PV: Giáo xứ có nhóm sinh viên công giáo đang sinh hoạt, xin Cha cho biết thêm về hoạt động cũng như những đóng góp của nhóm vào công việc phụng vụ chung của Giáo xứ?

Cha Hùng: Sinh viên đi lễ ở nhà thờ Hòa Cường ngày càng đông, khoảng 300-400 em, do các trường cao đẳng, đại học mới chuyển lên đóng tại địa bàn này. Do nhu cầu sinh hoạt chung với nhau, được sự nhất trí của giáo xứ và phong trào sinh viên công giáo trong cả giáo phận. Nhóm sinh viên công giáo Hòa Cường được thành lập năm 2008 do cha Phanxico Xavie Nguyễn Ngọc Hiến, là cha tiền nhiệm phục trách, với thành viên ban đầu chỉ vài ba chục em. Đến nay sau ba năm ra đời, nhóm đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, hiện nhóm có gần 200 em tham gia sinh hoạt vào mỗi tối chủ nhật. Hình thức sinh hoạt của các em ngày càng phong phú ngoài việc học giáo lý, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm học tập, cuộc sống, tổ chức văn nghê, trò chơi, giao lưu giữa các đoàn thể, các em còn mở lớp học tiếng trung, tiếng anh, … Các em cũng nhiệt tình tham gia vào công việc giáo xứ vào các dịp lễ trọng, tham gia Chầu Thánh Thể, dâng hoa Mẹ… Hiện nay, hàng tuần có thánh lễ chiều thứ sáu dành riêng cầu nguyện cho các em. Tuy nhiên, ngoài những sinh viên tích cực đó, vẫn còn nhiều em chưa hăng hái tham gia sinh hoạt chung, số lượng đi tham dự thánh lễ thì nhiều nhưng ở lại sinh hoạt chỉ khoảng nửa, cho dù cha xứ kêu gọi nhiều. Điều này tùy thuộc vào ý thức của các em chứ cha cũng không thể ràng buộc gì vì các em chỉ là những người từ các nơi đến đây học tập.

PV: Câu hỏi cuối con muốn hỏi Cha là Cha nhận thấy những thuận lợi và khó khăn gì khi thực hiện sứ vụ chăn chiên ở Giáo xứ này thưa Cha?

Cha Hùng: Thuận lợi mà khó khăn, nói giáo xứ nhỏ, dễ cho việc quản lý, coi sóc thì không hẳn là đúng. Bởi vì giáo dân ở rải rác, xa nhà thờ không dễ gì mà tập trung, kêu gọi làm việc gì cũng khó khăn, không có nhân lực. Giáo dân hầu hết là người của các giáo xứ khác về đây, là công nhân viên chức, không phải là dân gốc, nên lòng nhiệt tình chưa cao, nhiều khi người ta chỉ tham dự chứ không đóng góp… Hay việc học giáo lý của các em, vì nhà thờ ở bên kia đường giao thông lớn, xe cộ đi lại tấp nập, vì thế cũng ảnh hưởng tới việc đi nhà thờ tham dự việc học, cũng như thánh lễ hàng ngày. Các bậc phụ huynh lo ngại không dám cho con em đi một mình, mà ngày ngày chở đi thì không được, các em thì ở xa nhau, không thể kêu gọi nhau cùng đi… Do đó mà thánh lễ hàng ngày rất ít người, các em chỉ tham dự được vào mỗi sáng chủ nhật là thánh lễ trọng. Vì vậy mà khó khăn cho cha xứ trong việc dạy và chia sẻ với các em. Và còn những vấn đề khác nữa cũng đang gặp khó khăn mà người chủ chăn phải cần sự hợp tác rất nhiều của các con chiên mình. Cha vẫn luôn cầu nguyện và nỗ lực hết sức mình để giúp cho giáo xứ ngày một lớn mạnh, mong muốn sánh vai cùng các anh chị của giáo xứ bạn trong giáo phận. Tạo nền tảng cho một giáo xứ vững đức tin, mạnh mẽ đức cậy, dồi dào đức mến của người Kito hữu.

Cám ơn Cha rất nhiều về những chia sẻ này ạ. Kính chúc Cha sức khỏe và nhiều ơn trợ lực của Thánh thần Chúa để Cha tiếp tục dẫn dắt Giáo xứ ngày càng tăng trưởng cả về đời sống vật chất và đời sống tâm linh.

Một lần nữa xin cám ơn Cha. Con xin chào Cha.

ANNA MỸ HOÀ
Online II