Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Học viết báo thông qua cách phân tích các bài báo thời sự

VRNs Sáng 19/07/2011, Khóa truyền thông Công giáo offline IV tiếp tục buổi học thứ hai tại hội trường DCCT Kỳ Đồng, Sài gòn.

Dưới sự hướng dẫn của cha Thanh, các tham dự viên tìm hiểu về cấu trúc và tập phân tích cấu trúc của một bài báo theo các câu hỏi What, Who, Where, When, Why, How (Cái gì, Ai, Ở đâu, Khi nào, Tại sao, Như thế nào), bối cảnh và toàn cảnh. Không chỉ dừng lại lý thuyết, cha Thanh cùng các tham dự viên tìm hiểu kỹ hơn về những bài viết, được báo chí Việt Nam và blog đăng tải trên Internet. Nguồn báo: http://xacbacxangbang.blogspot.com/2011/07: Lý do thực sự News of the World đóng cửa. Chỉ ra 5W +1H theo kỹ thuật viết tin. Hay là nguồn http://vnexpress.net – Chủ đề Biển Đông sẽ được đưa ra tại Hội nghị tư lệnh hải quân, cũng được đưa ra thảo luận tìm ra bối cảnh, toàn cảnh và thời cuộc Đất Nước hiện nay.



Các tham dự viên cùng phân tích các bài báo mẫu

Trước tiên các nhóm thảo luận để tìm ra các yếu tố căn bản của một bài viết, sau đó đại diện một nhóm trình bày từng điểm, trong khi đó, các nhóm còn lại phản biện bằng chính ý kiến của nhóm mình đã thảo luận, để cùng nhau làm sáng tỏ cấu trúc căn bản của bài báo. Không khí lớp học thật sự sôi động khi các học viên tham gia thảo luận bài tập tình huống của người hướng dẫn đưa ra.

Sau đó, các học viên tìm hiểu chút lý thuyết về hai thể loại báo chí chính là Tin Thời Sự và Phóng Sự.

Phân tích cấu trúc một bài báo là một trong những đề tài quan trọng của Khóa huần luyện kỹ năng truyền thông Công giáo. Nó vừa giúp các tham dự viên nhận ra những cái hay, cái thiếu của một bài viết, vừa giúp tham dự viên có thể tự hoàn chỉnh bài viết của mình ngay khi bắt đầu viết.



Tranh thủ giờ nghỉ trưa, cha hướng dẫn khuyến khích các tham dự viên tập quan sát các sự kiện trong cuộc sống và thể hiện bằng một bản tin ngắn. Buổi chiều, lớp học sẽ tìm hiểu về cách thực hiện một bài phỏng vấn như thế nào; tìm hiểu sự kiện, nhân vật và đặt những câu hỏi mang tính thời sự. Hứa hẹn buổi học sau giờ nghỉ trưa sẽ sôi nổi, hấp dẫn.

Văn Huân