Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Đi tu: khó hay dễ

VRNs (05.06.2011) – Hà Nội – Ngày nay, Việt Nam đang phát triển về nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị. Đồng thời, Giáo hội Công Giáo cũng đang hòa nhập vào dân tộc Á Đông trong sự phát triển chung này.



Nhìn vào tương lai của Giáo hội Việt Nam mỗi người dân Việt đều hy vọng một Giáo hội không ngừng phát triển trong lòng dân tộc. Trong đó, có rất nhiều người đã thể hiện nỗi niềm đó bằng chính đời sống của mình. Đáng kể đến đó là những người sống đời sống dâng hiến.

Giờ đây, chúng ta cùng tìm hiểu về đời sống dâng hiến.

Đi tu khó hay dễ là vấn đề mà các bạn trẻ đang quan tâm hiện nay. Quả thực khi chúng ta nhìn vào con số linh mục, nam nữ tu sĩ của Giáo hội Việt Nam thì nhiều người cho rằng đi tu là một điều rất khó.

Khó vì họ phải sống khác với người đời ở nhiều mặt. Chẳng hạn, trong xã hội nay thì người ta coi nhân bản và đạo đức không còn tồn tại. Trong khi đó, những người dâng hiến lại đề cao vấn đề này.

Khó vì họ phải sống ba lời khuyên Tin Mừng: Khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục. Mỗi con người đều có nhu cầu đáp ứng sự đòi hỏi của bản thân song khi sống tình thần Tin Mừng họ phải từ bỏ ý riêng của mình.

Khó vì người đi tu là người của mọi người. Phải ứng xử với nhiều hạng người từ nông dân ít học đến những bậc tri thức. Vì thế, người đi tu cần phải là người có bản lĩnh.

Nhà thơ Thủy Nhân cho rằng: “Đi tu là rất khó vì đi tu phải là người thông minh, có bằng cấp, có lòng khao khát và đặc biệt là có ơn gọi.” Nhưng khi tiếp xúc với dì Maria Nguyễn Thị Liên (Nữ tu Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất Bắc Ninh), chúng tôi có câu trả lời khác: đi tu là một vấn đề rất dễ.

Dễ vì người đi tu thì có nhiều người quan tâm, nâng đỡ và kính trọng.

Dễ đối với những ai thực sự quyết tâm dâng hiến để phục vụ Chúa và tha nhân đó cũng là nhận định của Thầy Bênado Nguyễn Thanh Bình Dòng Xitô Ninh Bình. Thật dễ đối với người có lòng yêu mến Chúa, được Chúa chọn và biết đáp lại tiếng Chúa mời gọi.

Thực ra, đi tu không phải là một vấn đề không thể không làm được, cũng không phải ai cũng có thể làm được. Theo tôi, đi tu rất đơn giản. Chỉ cần đầy đủ ba yếu tố: Thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Tức là được Chúa chọn, Giáo hội chấp nhận, đặc biệt là sự đáp trả của người muốn dâng hiến.

Phải chăng đi tu là dễ?

Gioan B. Nguyễn Văn Thời – Giuse Cao Thanh Bắc – Giuse Trần Văn Tuyển – Tôma Aq. Nguyễn Văn Miên