Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Lại chuyện bà nội trợ

VRNs (05.07.2011) – Sài Gòn – Hầu hết mọi người đều cho rằng, những người phụ nữ không phải ra ngoài bươn chải làm việc, ở nhà được chồng nuôi và chỉ làm công việc nội trợ là “sướng quá rồi còn gì bằng”. Nhưng khi tiếp xúc với một số chị em chỉ ở nhà quán xuyến việc gia đình mới biết, làm ‘bà nội trợ’ không hề đơn giản chút nào.



Theo chị Lynh (Tân Bình), người làm nội trợ đã lâu thì “việc nhà cứ như vây lấy chị. Việc chưa hết, ngày đã qua. Việc dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cho gia đình cứ nối tiếp nhau. Khi mọi việc chu toàn thì dường như không còn thời gian để chăm sóc cho bản thân mình nữa”.

Thật vậy, so với người đi làm, việc của người nội trợ không hề nhàn hơn, thậm chí ngược lại. Nó làm cho một số chị em cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Trong một lần trò chuyện, chị Mỹ Hạnh (ở Lê văn Sĩ) than thở từ lúc sinh bé thứ hai, nghe lời ông xã, chị ở nhà chăm sóc gia đình thay vì thuê người làm. Bao nhiêu là việc chị phải làm. Cứ loay hoay cả ngày, có khi chị cảm thấy bị stress luôn.

Tuy nhiên, nếu người nội trợ khéo léo, biết sắp xếp thời gian, công việc một cách hợp lý thì công việc nội trợ không đến nỗi ám ảnh người phụ nữ đến vậy.

Nghe tôi khen sao nhà cửa sạch sẽ tươm tất quá, chị Lan (Tân Bình) chia sẻ: Lúc trước khi mình còn đi làm ở cơ quan thì nhà cửa không được như thế này đâu. Giờ mình chỉ ở nhà làm mỗi việc là chăm sóc gia đình mà, phải làm cho tốt chứ.

Tôi tò mò hỏi tiếp: “Có hai con ở độ tuổi đến trường, phải chăm sóc cho chúng, rồi việc nhà nữa, làm sao chị quán xuyến nổi ?” Chị tươi cười bật mí mặt mạnh của chị: Chẳng qua là chị biết sắp xếp công việc thôi. Này nhé, sáng sớm chịu khó dậy sớm một chút để làm điểm tâm đơn giản cho cả nhà. Sau đó anh chở một đứa, chị chở một đứa đến trường. Xong chị không về nhà mà ghé chợ luôn. Sau đó, trong khi chị dọn dẹp, lau chùi nhà cửa cũng là lúc máy giặt đang hoạt động. Thường gia đình chị ăn uống đơn giản, đầy đủ dinh dưỡng nhưng không quá cầu kỳ nên việc chuẩn bị bữa ăn không mất quá nhiều thời gian. Tiếp đến là những việc linh tinh khác rồi đến giờ đi đón con.

Vậy chị có thời gian để hướng dẫn con học không ? Có chứ, trong khi con học bài thì chị cũng ở gần đó để ủi đồ chẳng hạn, phải tranh thủ chứ. Khi nào con cần thì chị chỉ dẫn. Nói chung là cũng vất vả, nhưng không đến nỗi tồi tệ như nhiều người vẫn nghĩ.

Thế còn thời gian dành cho bản thân thì sao? Vì người ta thấy chị vẫn thon thả, tươi trẻ hơn so với tuổi. Chị cười thật tươi cho biết chị chịu khó dành ít phút mỗi sáng sớm tập vài động tác thể dục trước khi bắt đầu một ngày mới. Điều quan trọng là tuy không có thời gian nhiều cho bản thân nhưng chị cũng phải quan tâm đến chế độ ăn uống. Nếu không người thì cứ phì ra mà sức khoẻ lại không có.

Những lời chia sẻ của chị Lan đã giúp chúng ta ngộ ra rằng việc nhà như nhiều người cho là “ngập đầu” nhưng nếu biết tận dụng thời gian, sắp xếp lịch làm việc một cách có khoa học thì những bà nội trợ không còn thấy nặng nề nữa.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa khiến những người nội trợ stress không chỉ nằm ở công việc quá tải và nhàm chán mà chủ yếu là có một chút trục trặc về tâm lý. Người phụ nữ chỉ ở nhà chăm lo cho gia đình thường có môi trường tiếp xúc rất hạn hẹp. Ngoài việc chăm sóc cho chồng con về bữa ăn, giấc ngủ, thế giới của họ cũng gắn liền với chồng con, chồng con vui thì họ vui, khi chồng con buồn thì họ cũng buồn lây. Do đó nhiều người nội trợ đã quên chăm sóc chính bản thân mình. Khi có chuyện gì xảy ra thì người dễ bị stress nhất, người dễ có cảm giác đơn độc nhất trong gia đình không ai khác ngoài người nội trợ.

Một yếu tố quan trọng khiến cho chị em nội trợ không thoải mái đó chính là tâm lý mặc cảm tự ti vì phụ thuộc về kinh tế. Vì vậy cần phải giải thoát họ ra khỏi tâm trạng này. Phải cho họ thấy rằng việc nội trợ cũng quan trọng không kém gì những công việc khác ngoài xã hội. Điều này không ai có thể làm tốt và có hiệu quả bằng người chồng.

Chị Bi cho biết chị cũng rất muốn đi làm để cùng chồng lo kinh tế cho gia đình. Nhưng chồng khuyên chị ở nhà vì anh muốn mỗi ngày đi làm về thấy nhà cửa tươm tất gọn gàng, con cái ngoan ngoãn. Thế là chị lui về làm cái bóng bên chồng. Chị không cảm thấy mình bị vô dụng vì chồng chị rất quan tâm đến những việc làm của chị. Bữa cơm nào cũng có lời khen của anh dành cho chị. Hơn thế nữa, anh cũng thường bàn luận với chị về công việc của anh, về những vấn đề xã hội, hoặc những bài viết, ý kiến gì hay trên Intetnet, và mỗi khi họp mặt bạn bè là anh bảo chị đi cùng. Nhờ vậy dù ở nhà nhưng chị không bị lạc hậu chút nào.

Nói chung, những việc lặt vặt trong gia đình nếu không biết sắp xếp thì chúng sẽ ngốn hết thời gian của người phụ nữ. Tuy nhiên, nếu người nội trợ biết vén khéo, tháo vác thì sẽ thấy công việc này cũng không nhàm chán chút nào và cũng sẽ có thời gian dành cho bản thân, giúp gia đình hạnh phúc hơn.

M.T.Quế Phương
Online II