Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Linh mục xây cầu cho người dân vùng sâu xa

VRNs (13.07.2011) – Ucanews.com - Một linh mục xứ ở miền Trung vừa giám sát xây một cây cầu và con đường nhằm giúp người dân ở thôn toàn Phật giáo đi lại dễ dàng và tránh được chết đuối.

“Chúng tôi vừa mới xây xong một cây cầu nhằm giúp ngăn chặn trẻ em ở thôn Bái Đáp khỏi bị chết đuối trong mùa mưa lũ sắp tới” – linh mục Phaolô Nguyễn Trọng, quản xứ Nước Ngọt bên cạnh thôn, cho biết.

Cha Trọng cho biết cầu bê tông cốt thép dài 200 mét, rộng ba mét bắc qua con suối ngăn cách 600 dân thôn này với những người thôn khác ở huyện miền núi Phú Lộc của tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Người Công giáo địa phương và các ân nhân đã đóng góp trả chi phí xây cầu 150 triệu đồng, vị linh mục thông báo và nói thêm ngài cũng đã bán xe gắn máy của mình để góp tiền xây cầu.

Theo vị linh mục 60 tuổi, cây cầu nối liền con đường bê tông dài hơn ba cây số cho người dân trong bốn thôn của xã Lộc Thủy đi lại và vận chuyển lúa thu hoạch. Các ân nhân đã giúp ngài một tỷ hai trăm triệu đồng để hoàn thành con đường liên thôn này năm 2009.

Cha Trọng nói rằng người dân nghèo ở vùng núi này bao đời nay mong muốn làm một chiếc cầu tre hoặc gỗ nhưng không thể. Họ sống bằng canh tác lúa ngô sắn, nuôi lợn, gà vịt, đốn củi, làm than, cưa xẻ gỗ, chằm nón lá và buôn phế liệu, ngài nói thêm.

Ngài nói lũ quét do mưa lớn từ tháng 9-12 hàng năm còn cuốn trôi tài sản của họ nữa.

Năm ngoái một học sinh bị chết đuối trong khi cố gắng lội qua suối để về nhà, ngài kể.

Ông Nguyễn Cơ, 47 tuổi, một Phật tử, nói rằng nhờ có chiếc cầu mà mỗi ngày ông tải được 10 bó củi trên xe đạp và bán được 50 ngàn đồng. Trước đây, cả ngày ông Cơ chỉ gánh được bốn bó củi đi bộ trên đoạn đường 10 cây số.



Cha Trọng cho biết từ năm 2009 đến cuối tháng năm vừa qua 40 giáo dân tình nguyện xây được 215 căn nhà cho đồng bào nghèo không phân biệt tôn giáo, mỗi căn nhà trị giá từ 10 đến 15 triệu đồng do ân nhân nước ngoài hỗ trợ.

Sắp tới, cha Trọng cho biết sẽ lập trạm bơm để đưa nước sạch đến cho người dân địa phương.

Giáo xứ Nước Ngọt có 2.385 giáo dân trên 10 ngàn dân.

UCANEWS