Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Pàng Tiêng – Đà Lạt: Thung lũng Tình yêu

VRNs (28.07.2011) – Đà Lạt – Lễ Cung hiến Nhà thờ Giáo sở Pàng Tiêng, thuộc Giáo xứ Tùng Lâm (phường 7, TP. Đà Lạt) ngày 27/07/2011.

Nhờ sự an bài của Thiên Chúa qua những bước chân đi lại Pàng Tiêng (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) – ban đầu là của một vài cha thừa sai ngoại quốc từ những năm của thập niên 1950, rồi của cha cố Anrê Nguyễn Văn Thành thuộc Tu hội Tận Hiến và sau cùng là của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT), mà hôm nay một ngôi Nhà thờ dành cho anh chị em dân tộc K’Ho trong vùng này được cung hiến cho Thiên Chúa để phục vụ ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Kitô.



Vào lúc 9g30 ngày 27/07/2011 Đức Giám mục Giáo phận Đà Lạt, Antôn Vũ Huy Chương đã chủ tế Thánh lễ và nghi thức Cung hiến ngôi nhà thờ Giáo sở Pàng Tiêng, hiện do các tu sĩ trong Tu viện DCCT Đà Lạt coi sóc. Đồng tế trong Thánh lễ này còn có cha Tổng Đại diện, cha Giám tỉnh DCCT Việt Nam quý cha trong và ngoài giáo phận, cùng với các linh mục DCCT từ các nơi xa về tham dự như Huế, Pleiku, Nha Trang, Sài Gòn, Vũng Tàu,… Chưa kể bên trong Nhà thờ, anh chị em nam nữ tu sĩ và giáo dân tham dự Thánh lễ đứng chật cả một khu vực rộng lớn xung quanh. Nhiều người đến từ Sài Gòn, thậm chí có cả một xe 45 chỗ chở giáo dân và đội kèn giáo xứ Thạch Bích mãi tận Hà Nội vào tham dự, vì đa số giáo dân giáo xứ Tùng Lâm là người gốc giáo xứ Thạch Bích di cư vào Nam từ sau năm 1954.







Từ gần 20 năm nay, Giáo xứ Tùng Lâm là nơi cưu mang dân làng Pàng Tiêng, khởi đầu là một buôn dân tộc K’Ho lạc lõng trong nơi khỉ ho cò gáy. Từ năm 1999, một số em học sinh được gửi ra nội trú ở trường Đống Đa ngay trên địa bàn giáo xứ Tùng Lâm, rồi ngày càng trở nên gần gũi với Nhà xứ Tùng Lâm hơn. Ít tháng sau, các em trở thành cầu nối giữa nhà Xứ và các phụ huynh cũng như những người lớn trong làng. Họ bắt đầu rủ nhau ra dự lễ Chúa Nhật ở nhà thờ Tùng Lâm, thay vì phải băng ngang qua núi sang Tà Nung như trước đó. Con đường từ làng Pàng Tiêng ra đến Tùng Lâm cũng ngót 20 cây số đường xá rất gian nan… Thế mà họ vẫn trung thành sống Đạo. Mỗi chiều thứ bảy, họ kéo nhau ra Tùng Lâm để học giáo lý, nghỉ lại đêm để dự lễ Chúa Nhật rồi mới trở về làng.









Một năm sau (2000), con đường lởm chởm gồ ghề được rải đá từ ngã ba Suối Vàng vào đến làng Pàng Tiêng; rồi từ năm ngoái con đường lộ chính đã được trải nhựa. Vẫn còn vài cây số vào làng là đường đất… Chắc chắn Thiên Chúa đã động lòng trắc ẩn và muốn ban thưởng cho sự chịu khó, hy sinh của họ nên hôm nay một ngôi Nhà thờ mới được dựng lên ở chính nơi trước đây từng là những lùm cây rậm rạp và hang beo hang cọp. Nhờ sự giúp đỡ của nhiều ân nhân quen biết các tu sĩ DCCT Đà Lạt một ngôi Thánh đường mới xuất hiện, nổi bật trên nền xanh của những nương rẫy cà phê và đồi thông, vượt quá sự mong đợi của rất nhiều người.

Ngôi Nhà thờ mới này từ nay sẽ là nơi ngày ngày Thiên Chúa được tôn thờ, là nơi bà con K’Ho được lãnh nhận ơn cứu độ, nơi ban phát bí tích, nơi vang dội Tin Mừng bình an và cử hành các mầu nhiệm thánh… (x. Kinh nguyện Thánh Thể lễ Cung hiến); đây cũng sẽ là nơi bà con K’Ho được liên lỉ nhắc nhớ về hồng ân Chúa ban vượt quá lòng mong đợi của họ.

Vùng thung lũng Pàng Tiêng nay có thể được gọi là “Thung lũng Tình yêu” (theo cách gọi ví von của Đức giám mục Antôn), vì nơi đây tình yêu Thiên Chúa đã và đang tuôn đổ cách dồi dào trên một nhóm dân bé nhỏ của Người.

Giáo sở Pàng Tiêng hiện nay có khoảng 700 người K’Ho theo đạo Công giáo và do linh mục Gioan Nguyễn Xuân Thu, DCCT chăm sóc mục vụ.

HIẾU MINH, VRNs

Những hình ảnh sinh hoạt sau Thánh lễ: múa cồng chiêng









Những hình ảnh về kiến trúc Nhà thờ Pàng Tiêng:



Cung thánh: bức phù điêu các Thánh Tử đạo tại Việt Nam, vì làng Pàng tiêng chọn bổn mạng là Nữ vương các Thánh Tử đạo VN



Bức phù điêu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp bên trái



Các tranh kiếng 2 bên dọc Nhà thờ giới thiệu 7 Bí tích của Đạo Công giáo



Câu châm ngôn của DCCT (Tv 129,7) phía cuối Nhà thờ