Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Sài Gòn xuống đường ngày 17.07.2011

VRNs (17.07.2011) – Sài Gòn – Nhiều anh công an ủng hộ biểu tình, nhưng bị chỉ đạo phải ra tay bắt người biểu tình. Đó là nhận định của một người tham gia biểu tình sang nay tại khu vực chợ Bến Thành, bùng binh Quách Thị Trang, thuộc quận nhất, trung tâm Sài Gòn.

Nhiều người đã đến quảng trường Dinh Độc lập – Nhà thờ Đức Bà, cũng như đã đến điểm hẹn ở công viên 23/9 (Ga xe lửa Sài Gòn cũ) từ rất sớm, nhưng không có ai khởi động, nên không khí xuống đường vào đầu giờ sang, ngày 17.07.2011 không sôi động như lần đầu tiên. Mãi đến hơn 9:30, mới thấy một nhóm chính khoảng hơn 20 người quy tụ ở công viên 23/9.

Các thành viên diễu hành ôn hòa, vừa đi vừa hát vang bài “Này người anh em”, sáng tác của Trần Lê Quỳnh được phổ biến trên mạng những ngày qua: “Làm sao ngăn được tình yêu với quê hương/ Đi trên đường, tay trong tay đều nhịp bước/ Để còn nhớ tiếng nói cha ông, giặc vào đây sẽ bại vong/ Còn ghi dấu Bạch Đằng Giang cuộn song/ Để ngày sau nhớ hôm nay, người Việt Nam tay cầm tay/ Tình yêu nước đến bên nhau, đứng chung đồng bào/ Tổ quốc gọi ta, Hoàng Sa, Trường Sa/ Rồi sẽ đến lúc chúng ta giành lại./ Nổi sóng Biển Đông, con cháu Tiên Rồng,/ Này người anh em, nắm tay cùng tôi”.



Mọi người vừa hăng say, vừa ung dung tự tại, vừa đi vừa hát, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, công an bắt đầu chặn đoàn diễu hành, buộc giải tán và bắt bớ.

Dân làm báo cho biết: “Mọi người còn lại vội hô to : công an bắt người! Và cùng xúm lại để cứu bạn thanh niên kia thì lúc ấy mới thấy gần như toàn bộ thường phục xung quanh là âm binh chìm, cùng nhào vào chặn lại, rồi công an cảnh phục, an ninh, dân quân tự vệ gì đó, đủ loại áo cùng nhào vào, miệng thì gào thét: chặn thằng đó lại, bắt luôn thằng kia……, mặt mày như lũ âm binh, vừa lôi kéo, xô đẩy, 5-6 người vây lấy một người, mình cùng nhóm xông vào mà vẫn ko thể nào tiếp cận được bạn thanh niên kia, tất cả bị lôi ngược ra, xé lẻ, thêm một vài người nữa bị đẩy lên xe, mọi người bị nhồi tới nhồi lui trong đám đông an ninh đủ loại, bạn thanh niên bên cạnh mình bảo các anh ko cần lôi kéo như vậy, tôi sẽ đi theo các anh, sau này khi thoát khỏi đám đông ấy mình cũng ko thấy bạn ấy nữa!”



Tại Hà Nội, công an cũng bắt người

Facebooker No Holds Barred chỉ anh công an bắt tay một người trong nhòm biểu tình cách thân thiện nhận xét: “Ông này bắt tay nói đã lắm. Nói là mọi người cứ biểu tình trong hòa bình và giải tán trong hòa bình. 5 phút sau nguyên một đám dân phòng tới bắt 7 người tụi mình, ổng chỉ đứng khoanh tay”.

Facebooker Tâm Và Tầm trấn an trên trang Facebook: “Không sao, khoanh tay đứng nhìn nghĩa là đã bừng tỉnh. Một ngày không xa, chính những con người này sẽ quay lại để bảo vệ chúng ta”.



Mẹ Nấm ‎cho biết: “Em Jerry Phan, hiện đang bị bắt giữ cùng Dien An Lê, Paulo Nguyễn,Thien Phu Duong Van, Kim Duy… Đến 14:22′ tại Sài Gòn, 2 người bị đưa về đồn công an phường Cô Giang (địa chỉ số: 194-195 Bến Chương Dương – điện thoại: +84 8 38367627), 2 người bị đưa về công an phường Bến Thành (địa chỉ số: 16-18 Lê Anh Xuân, P.Bến Thành, Q.1 – điện thoại: +84 8 38297373 // +84 8 38227515)
trong số những người bị giữ tại công phường Phạm Ngũ Lão (địa chỉ số: 66-68 Bùi Viện, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 – Điện thoại: +84 8 38376949 // +84 8 38369131). Các bạn còn lại chưa có tin”.

PV. VRNs