Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Thái Hà cầu nguyện vì yêu thương vì nhân phẩm con người

VRNs (31.07.2011) – Hà Nội – Tối qua, 30/07/2011, có khoảng hai ngàn người tham dự thánh lễ cầu nguyện vào chiều tối thứ 7 tại Thái Hà, ý chỉ cầu nguyện cho quê hương đất nước tránh khỏi hiểm họa xâm lăng của Trung Quốc, cho Linh mục nguyễn Văn Lý vừa bị bắt bỏ tù trong khi còn đang trọng bệnh, cầu nguyện cho Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ sẽ bị đưa ra tòa xét xử vào ngày 02/08 tới đây.



Ngoài giáo dân Công giáo, Thánh lễ qui tụ nhiều gương mặt những nhà đang đấu tranh cho sự tự do, dân chủ và bảo vệ tổ quốc như Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, gia đình Luật sư Nguyễn Văn Đài, thanh niên trẻ biểu tình chống Trung Quốc nhiều lần Nguyễn Tiến Nam…

Thời tiết Hà Nội vào chiều tối ngày thứ 7 có mưa do ảnh hưởng của bão, lượng người tham dự thánh lễ thắp nến cầu nguyện vẫn khá đông.

Do một số lý do, buổi thắp nến cầu nguyện lần này chỉ có mặt của bà Cù Thị Xuân Bích, em gái Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.

Thánh lễ cầu nguyện này có 10 linh mục dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà đồng tế, Linh mục bề trên tu viện Matthêu Vũ Khởi Phụng chủ lễ và giảng huấn.

Trong phần giảng lễ, linh mục bề trên nói những bất công và bất nhân xung quanh đang xảy ra trong xã hội nhìn từ câu chuyện trong bài Tin Mừng của Thánh lễ Chúa Nhật XVIII thường niên năm A kể lại sự can đảm của Gioan Tẩy giả đã lên tiếng trước những bất công, nhưng cuối cùng đã bị chém đầu.

Cha Phụng cũng dựa trên những điều căn bản giáo luật trong Học Thuyết Xã Hội Công Giáo mà khẳng định các quyền căn bản, và nhân phẩm của con người cần phải được tôn trọng một cách tuyệt đối trong mọi định chế xã hội.

Cha Phụng nhắc nhở đến cha Nguyễn Văn Lý, Blog Điếu Cày, và Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ với một mang dáng dấp sự can đảm của Gioan Tẩy giả.

Cuối cùng, ngài khẳng định, việc cầu nguyện luôn nhắm đến mục đích cuối cùng là yêu thương và tôn trọng con người.

Kết thúc thánh lễ, hàng ngàn ngọn nến được đốt lên, ý cầu nguyện cho quê hương đất nước được hưng thịnh, bình an, cầu cho các vị lãnh đạo quốc gia được sáng suốt, cầu cho xã hội Việt Nam không còn bất công và bất nhân.

Trong khi đốt nến cầu nguyện, nhiều giáo dân và cả người lương dân căng một số băng rôn bày tỏ tâm nguyện cầu nguyện với nội dung cho quê hương đất nước và những con người đang bị chà đạp nhân phẩm.

Giáo xứ Thái Hà được coi như một nơi thắp nến thường xuyên cầu nguyện cho nhiều vấn đề liên quan đến đất nước và xã hội, lên án nhưng bất công đang hiện hữu.

Trong một diễn biến khác, một số linh mục Thái Hà cũng đã ký kiến nghị mong muốn được đến dự phiên tòa phúc thẩm của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà.

Tối nay, lúc 28:00, tại DCCT Sài Gòn, 38 Kỳ Đồng cũng sẽ có thánh lễ cầu nguyện cho Công lý & Hòa bình, đây là lần thứ ba theo chương trình cố định mỗi tháng vào Chúa nhật cuối tháng, tổ chức cầu nguyện cho dân oan, cho những người bị đối xử bất công và cho sự an nguy quê hương Việt Nam.

Paulus Lê Sơn, VRNs