Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Thường huấn liên giáo phận Bắc Ninh – Lạng Sơn

VRNs (08.07.2011) – Thường huấn (ongoing formation) là một thuật ngữ trong Hội thánh Công giáo thường nói về việc đào tạo liên tục cho các linh mục và nam nữ tu sĩ nhằm mục đích trau giồi kiến thức chuyên môn cho lãnh vực của mình.

Theo nghĩa thông thường, thường huấn là huấn luyện thường xuyên. Vì thế, thường huấn thường được tổ chức hàng năm. Thời lượng của thường huấn tùy thuộc vào qui chế của mỗi giáo phận hay dòng tu, nhưng thường từ 3 đến 6 ngày. Đối với một đơn vị có nhiều thành viên, để mọi người có thể tham gia thì thường huấn được tổ chức thành nhiều đợt.

Từ ngày 28 đến 30 tháng 6 năm 2011 vừa qua, hai giáo phận Bắc Ninh và Lạng Sơn đã phối hợp tổ chức kỳ thường huấn liên giáo phận tại Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh. Thành phần tham gia kỳ thường huấn này gồm các linh mục, phó tế và các thầy vừa mãn khóa đào tạo tại Đại Chủng Viện. Tổng số tham dự viên là 72 người.

Người được mời thuyết giảng năm nay là cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội. Trong ba ngày này, cha Mátthêu giúp các tham dự viên học hỏi và thảo luận đề tài: “Tìm hiểu Công Đồng Vaticano II để sống Đạo trong đời hôm nay”.

Một linh mục tham dự thường huấn nói lên lời cảm ơn hai Đức Giám mục Lạng Sơn và Bắc Ninh đã có sáng kiến hiệp nhất hai Giáo phận trong tuần thường huấn này. Nhờ thường huấn mà mọi người được gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Người ở miền núi chia sẻ cho kinh nghiệm người đồng bằng, thành phố và ngược lại.

Mục đích của thường huấn là nâng cao, bổ túc và làm tươi mới lại kho tàng kiến thức sau những tháng ngày bận rộng với công việc mục vụ tại các giáo xứ. Hơn nữa, thường huấn cũng là dịp để anh em linh mục sống tinh thần gia đình và huynh đệ. Như thế, thường huấn không chỉ giúp cập nhật thêm những kiến thức mà còn làm nóng lên đời tu, đời tận hiến cũng như khơi dậy cảm hứng mục vụ khi trở về nhiệm sở của mình.

Cha Mátthêu đã trình bày và gợi mở cho các tham dự viên không những thấy được những nguyên lý của Giáo Hội qua các Hiến chế, nhất là Hiến Chế Mục Vụ (Gaudium et Spes) mà còn nhận ra những đòi hỏi cấp thiết của thời đại. Chúng ta đang phải đối diện với những biến đổi sâu xa trong xã hội về nhiều mặt: kinh tế, chính trị, văn hóa, luân lý, chủ nghĩa vô thần…, các “thầy thuốc” và “kỹ sư tâm hồn” phải làm sao để trình bày khuôn mặt của Đức Giêsu Kitô một cách trong sáng và hấp dẫn. Cha cũng nhắc lại lời của Đức Giáo hoàng Phaolô đệ lục: “Thời nay, người ta cần những chứng nhân hơn thầy dạy, hoặc nếu cần thầy dạy thì trước tiên người ấy phải là những chứng nhân”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh và là Thầy dạy của mỗi linh mục, phó tế, chủng sinh thúc đẩy tâm hồn và biến đổi mỗi người trở nên những chứng nhân, biết trình bày khuôn mặt của Đức Kitô một cách trong sáng qua đời sống giảng dạy và mục vụ của các ngài.



Cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng chủ tế và hai cha Tổng Đại diện hai GP. Bắc Ninh – Lạng Sơn



Dâng thánh lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô ngày 29/6/2011





Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Bắc Ninh



Cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng C.Ss.R giảng thuyết





Các linh mục và chủng sinh của hai giáo phận



Chụp ảnh lưu niệm

Website GP Bắc Ninh và HIẾU MINH, VRNs