Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Đang có chiến dịch nhắm vào DCCT và các cộng tác viên truyền thông?

VRNs (05.08.2011) – Nghệ An – Mấy ngày qua cư dân mạng xôn xao bàn tán về phiên tòa hãm hại tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Họ đang sửng sốt, phẫn nộ vì “bản án bỏ túi” nặng nề và tức giận khi những người tham dự phiên tòa bị ngăn cấm và bắt bớ.



Những động thái đó của nhà cầm quyền càng chứng tỏ cho thế giới biết tình hình thật ở xã hội Việt Nam. Đó là sự đớn hèn và bất chấp luật pháp trong chế độ “công an trị” khi mà những người trẻ nhiệt thành bị bắt giữ trái phép. Đặc biệt, qua đợt “bắt nguội” này, nhiều người cũng đang đặt câu hỏi liệu đây có phải là ngón đòn trả thù Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam (DCCT VN) chăng?

DCCT VN hiện nay đang bị chính quyền cố trù dập ở nhiều nơi và nhiều cách thức.

- – Ngày 10/07/2011 Linh mục Vincent Phạm Trung Thành – Giám tỉnh DCCT VN đã bị công an sân bay Tân Sơn Nhất chặn không cho xuất cảnh đi Singapore để tham gia một cuộc họp các bề trên Giám tỉnh của vùng Đông Nam Á Châu và Úc Châu.

- – Ngày 12/07/2011 Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng Tỉnh DCCT VN bị công an cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh ngăn chặn không cho xuất cảnh sang Campuchia.

Đây là hai trường hợp điển hình cho thấy nhà chức trách đang cố cấm cản các linh mục DCCT VN. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, họ còn đàn áp cả những cộng tác viên của Nhà dòng.

Điểm qua các khuôn mặt vừa bị công an bắt cóc, thì có hơn nửa trong số họ là cộng tác viên của nhà dòng. Nổi bật trong số đó là blogger Paulus Lê Sơn – một cây bút trẻ nhiệt thành của Truyền Thông Chúa Cứu Thế đã bị 6 tên công an bắt đi ngay giữa phố.

Anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu, cựu sinh viên thuộc giáo phận Vinh, là học viên và cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế cũng bị công an chặn bắt khi vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Anh Antôn Đậu Văn Dương, sinh viên Vinh, cũng là một học viên của Viện Truyền thông Chúa Cứu Thế VN (VRMI). Anh là một sinh viên can đảm dấn thân trong các công tác của sinh viên giáo phận Vinh và cũng từng bị công an bắt.

Được biết anh Phêrô Hồ Đức Hòa cùng với anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu cũng là thành viên thuộc cộng đoàn Doanh Nhân Trí Thức Công Giáo Việt Nam. Cộng đoàn này hiện nay do một linh mục thuộc DCCT làm linh hướng – cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, Chánh xứ Thái Hà.

Các anh còn lại đều là những người gần gũi và yêu mến đường hướng hoạt động vì người nghèo, bị bỏ rơi của DCCT VN.

Chúng ta đang chờ câu trả lời chính thức từ nhà cầm quyền về lý do bắt những người Công Giáo can đảm trên. Liệu những liên hệ với DCCT VN và sự dấn thân cho một quê hương Việt Nam tốt đẹp hơn có phải là nguyên nhân khiến họ bị bắt bớ?

Dư luận đang thắc mắc có phải do quyết tâm đứng về những người nghèo, những người bị bỏ rơi, những nạn nhân của bất công xã hội chính là nguyên nhân gây nên làn sóng trù dập và đàn áp các linh mục DCCT và các cộng tác viên của họ hay không?

An Tâm, VRNs