Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Dân Sài Gòn khổ vì những cơn mưa bất chợt

VRNs (04.08.2011) – Sài Gòn – Vào thời điểm giao mùa này, Sài Gòn, thường xuất hiện nhiều cơn mưa bất chợt, kéo dài hàng giờ vào buổi chiều, cũng là lúc triều cường dâng cao đã gây ngập úng nhiều tuyến đường kéo dài trên diện rộng.



Nguyên nhân chính hiện nay là nhiều cống thoát nước ở Thành phố bị rác bịt kín, nếu địa phương không kịp thời nạo vét sẽ dẫn đến nguy cơ ngập úng sau những trận mưa.

Ghi nhận của Phóng Viên, rất nhiều tuyến đường như: Mai Thị Lựu, Lê Lợi, Lê Lai (quận 1), Lương Định Của, Trần Não (quận 2), Bùng binh Cây Gõ, Kinh Dương Vương, Lý Chiêu Hoàng, Minh Phụng (quận 6), Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát (quận 7) bị ngập trắng nhiều đoạn, có nơi ngập sâu đến 0,7 -0,8m. Trong khi đó, nhiều khu vực các khu dân cư thuộc địa bàn quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, quận 12 tình trạng ngập úng liên tục, kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các hộ dân và nhất là ách tắc giao thông tại những nơi này.

Theo Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố Hồ Chí Minh thì hiện nay trên địa bàn thành phố còn 68 điểm ngập, trong đó có 48 điểm ngập cũ và 20 điểm ngập phát sinh trên khắp địa bàn thành phố. Khu vực các vùng ven tỉnh lộ 43, Kinh Dương Vương thuộc quận 6, Nguyễn Văn Quá thuộc quận 12 đang thường xuyên bị nước dâng cao ngập úng.

Người dân tại chung cư Tân Sơn Nhì, phường 14, quận Tân Bình lo lắng mấy ngày vừa qua người dân nơi đây phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi muỗi phát sinh do hệ thống cống thoát nước bị nghẹt. Nước thải từ lòng cống trào ngược lên gây ngập khu dân cư. Nếu vào mùa mưa mà cống chưa được sửa thì nước thải có thể tràn vào hồ nước sinh hoạt của người dân tại chung cư.

Tương tự, hệ thống cống thoát nước trên đường An Dương Vương thuộc địa bàn phường An Lạc (quận Bình Tân) và một phần phường 16 (quận 8 ) cũng bị nghẹt. Người dân tại đây cho biết sở dĩ cống này bị nghẹt là do rác thải ứ đọng lâu ngày không được nạo vét. Anh T., một người dân sống ngay đoạn cống này, bức xúc: “Chủ tịch phường hứa sẽ nạo vét trước mùa mưa nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện. Không biết đến bao giờ tôi mới hết e ngại cảnh nước tràn vào nhà”.

Dọc theo các tuyến đường Rạch Bùng Binh, Kỳ Đồng (quận 3); đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão (quận 1); đường Hòa Hưng, Tô Hiến Thành (quận 10)…, người đi đường cũng nhìn thấy nhiều cống ngập nước thải và rác. Cần phải gấp rút nạo vét và có giải pháp thích hợp

Hiện nay thành phố Hồ Chí minh đang triển khai 3 dự án lớn, đó là: Dự án Vệ sinh môi trường nước lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè; Dự án Cải thiện môi trường nước lưu vực Tàu hủ Bến nghé và Dự án Nâng cấp Đô Thị. Điều này cũng đòi hỏi thành phố Hồ Chí Minh phải có một quy hoạch tổng thể về thoát nước cho toàn thành phố, kể cả việc liên kết các hệ thống công trình chống ngập ở nội đô và ngoại thành.

Bên cạnh những biện pháp cấp bách ứng phó với tình trạng ngập úng xảy ra trên địa bàn Thành phố cũng cần có ngay một cơ quan điều hành chung về chống ngập – Một cơ quan đủ mạnh cả về chuyên môn và thực quyền nhằm điều hành thống nhất, tạo ra giải pháp khả thi, hiệu quả trong công tác chống ngập úng trên địa bàn thành phố./.



Bài & ảnh: Hoa Hồng