Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Giáo sư Phêrô Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù giam

VRNs (10.08.2011) – Phiên tòa xử giáo sư Phêrô Phạm Minh Hoàng kết thúc lúc 12 giờ trưa, sau 4 giờ xét xử tại tòa án Sài Gòn, ngày 10.08.2011, 15 phút sau đó Thomas Việt có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Kiều Oanh, phu nhân của giáo sư Hoàng, người dân duy nhất được vào tham dự phiên tòa “công khai” tại Sài Gòn.









Bà Kiều Oanh cho biết tòa án Sài Gòn kết án chồng bà với bản án nặng nề là 3 năm tù giam, tuy tòa không đưa ra được bằng chứng nào để buộc tội giáo sư trước tòa. Quan tòa không quan tâm đến tranh tụng của luật sư bào chữa Trần Vũ Hải và tự bào chữa của giáo sư.

Thân nhân còn lại như mẹ của giáo sư, người thân trong gia đình điều không được vào trong sân của tòa án nhân dân. Họ cùng chung số phận với những người mến mộ giáo sư là phải đứng ngoài đường Nam Kỳ Khời Nghĩa nhìn vào tòa án nhân dân.

Quang cảnh bên ngoài tòa án: ngay từ 7g00 sáng công an các loại như giao thông, cơ động, thanh niên tình nguyện (đội quân áo xanh),… đã án ngữ trước cửa TAND TP, bên trong sân tòa và tại các góc ngã tư xung quanh khu vực tòa án. Khi chúng tôi thử đi vào bên trong thì bị bảo vệ chặn lại và cho biết chỉ những ai có giấy mới được vào, mặc dù đây là phiên tòa công khai!!!

Khoảng 7g15 một xe công an chở thiết bị rà an ninh chạy vào sân tòa án, họ khiêng xuống một cái máy kiểm tra an ninh cao gần 2 mét. Sau đó một chiếc xe cứu hỏa thật to cũng chạy vào sân tòa. Có thể nhìn thấy một cảnh tượng rất hoành tráng được chuẩn bị cho phiên tòa.

Chúng tôi vì không được vào bên trong đành đi qua khu vực công viên đối diện tòa để quan sát (góc ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Trung Trực). Một ông tuổi khoảng trên 50 đang ngồi trong công viên uống cà phê với mấy người nhà liền bị một nhóm công an mặc sắc phục đến đuổi đi. Ông này cự lại vì thấy vô lý liền bị hỏi giấy tờ với luận điệu từ miệng một công an: “đi ra đường phải có giấy tờ!”. Sau đó nhóm công an này tiếp tục đe dọa người đàn ông nếu ông này không chịu đi khỏi đó… Cuối cùng người đàn ông này phải dời qua chỗ khác theo lệnh công an! Ông này vừa đi vừa lẩm bẩm: “Bọn này mà đem ra xét xử ai thì người đó chắc chắn là người lương thiện”.

Quán cà phê Cổ Đa trong công viên sáng nay được công an ra lệnh không nhận khách đi xe máy vào quán. Toàn bộ khu vực để xe chỉ nhận xe của đám mật vụ mặc thường phục. Chúng tôi đếm có hơn 30 mật vụ được dàn ra khắp nơi bên trong quán vừa uống cà phê vừa theo dõi những người đến gần khu vực tòa án. Một mật vụ cầm trên tay một chiếc máy tính nhỏ gọn rất hiện đại, anh ta đang đọc trang “Dân làm báo”! Tất cả các mật vụ đều được trang bị bộ đàm để liên lạc và nhóm người này thường xuyên nghe, gọi để nhận chỉ đạo và báo cáo tình hình…

Các góc đường xung quanh TAND TP lúc 7g00 sáng







Chân dung các mật vụ trong quán cà phê Cổ Đa















Bà Kiều Oanh cho biết sẽ quyết tâm kêu oan cho chồng bằng cách kiện lên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên bà sẽ tham khảo ý kiến của giáo sư chiều nay.

PV. VRNs