Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ tố cáo nghị định mới về bảo hiểm sức khỏe can thiệp vào tôn giáo

VRNs (17.08.2011) -Lên tiếng trước những vi phạm nhân quyền cũng như sự áp đặt một cách bất công những chính sách phi luân lý trên người Công giáo phải là nhiệm vụ hàng đầu của các vị lãnh đạo Giáo hội. Giáo hội chỉ là Giáo hội của Chúa Kitô bao lâu còn biết lên tiếng bảo vệ con cái mình khỏi những tấn công của các chủ trương, chính sách loại trừ Thiên Chúa.



(CNA / EWTN News 8-8-11). Phát ngôn viên của hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Sơ Mary Ann Walsh vừa lên án Bộ Y tế và Nhân sự đã can thiệp vào nội bộ các tôn giáo trong những trường hợp các bệnh viện không muốn tham gia vào chương trình tránh thai miễn phí.

Với lời lẽ gay gắt bất thường, Sơ Walsh nói rằng Chính phủ “không cần phải dán mũi (câu châm ngôn là mũi lạc đà) vào nhà riêng (lều) của các giáo hội,” (“must not stick its proverbial camel’s nose under the church tent,” ). “Nhưng bây giờ Bộ Y tế và Nhân sự Hoa Kỳ đã dí mũi của nó vào cả những nơi không thuộc về nó.” (“has gone beyond nuzzling its nose where it does not belong.”)

“Họ đã ngồi chễm chệ ngay giữa cung thánh. (“It has plunked itself right in the middle of the sanctuary.) Họ muốn phán bảo những gì một tôn giáo có thể và không có thể làm “.

Sơ Walsh đã đưa ra những phản ứng gay gắt này về thông cáo ngày 1 tháng 8 của Bộ Y tế qui định rằng các chương trình bảo hiểm sức khỏe từ nay phải bao gồm các biện pháp tránh thai và triệt sản theo quy định của đạo luật chăm sóc sức khỏe năm 2010.

Sơ Walsh nói rằng mặc dù thông cáo có cung cấp những miễn trừ cho người có đạo – chứng tỏ rằng ít nhất chính phủ đã “thừa nhận ngầm rằng những qui định mới có thể vi phạm Hiến pháp về tự do tôn giáo” – Nhưng những miễn trừ nói trên vẫn chứa đựng một cái bẫy ngầm.

“Đó là các cơ sở tôn giáo chỉ có thể sử dụng quyền đặc miễn đối với những người đồng đạo mà thôi”, Sơ giải thích thêm. “Và còn một số yêu cầu khác, chẳng hạn như cơ sở phải có đa số nhân viên là người đồng đạo.”

Điều này có nghĩa là, Sơ Walsh cho biết, bộ Y tế “tự cho mình có thẩm quyền để xác định những gì là mục vụ và ai mới là người mà Chúa Giêsu có ý nói tới khi Ngài kêu gọi hãy phục vụ cho ‘các anh em bé mọn nhất của tôi. ‘”

Sơ Walsh lưu ý rằng các bệnh viện, các cơ sở từ thiện và giáo dục của Công Giáo đã cung cấp những dịch vụ giá trị khoảng 30 tỷ hàng năm, mà không một ai “phải xuất trình một giấy chứng nhận rửa tội tại phòng cấp cứu.”

“Những người đói khát không hề phải đọc kinh Tin Kính để có được của ăn tại các bàn phân phối thực phẩm,” Sơ nói thêm. “Các sinh viên có thể ghi tên theo học tại các trường Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, như trường Villanova (trường của dòng Augustine gần Philadelphia, Pennsylvania) hoặc bất kỳ một đại học Công Giáo nào khác mà không bao giờ bị hạch hỏi về giáo lý.”

Sơ nhấn mạnh rằng “Sư cam kết phục vụ cho người nghèo đói, người bệnh tật, người thất học, là bản năng của Công giáo”.

Sơ nói thêm rằng các bệnh viện Công Giáo chữa trị cho khoảng 5,6 triệu người mỗi năm “, là một phần sáu tổng số người phải đi nhà thương tại Hoa Kỳ″, còn Catholic Charities thì phục vụ cho hơn 9 triệu người mỗi năm.

“Không có một quy luật liên bang nào hạn chế giáo hội chỉ có thể cung cấp dịch vụ cho người Công giáo mà thôi”, Sơ nói thêm rằng rõ ràng Bộ Y tế đã “không hiểu tí gì về dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu, là người đã giúp những người xa lạ đơn giản chỉ vì những người đó cần được giúp”.

Sơ Walsh cũng lưu ý rằng các trường cao đẳng và đại học Công Giáo dạy 850.000 sinh viên hàng năm trong đó có đủ hạng người, người Công giáo, Tin Lành, Do Thái, Hồi giáo, vô thần, theo thuyết bất khả tri “và các thành viên của bất kỳ tôn giáo hay vô tôn giáo khác mà bạn có thể kể ra được.”

Sơ nói thêm rằng hiện nay thì Bộ Y tế đã “lui một bước để có một không gian thỏai mài hơn” bằng cách cho phép công chúng trong hai tháng tới có thể đề nghị một định nghĩa “thay thế” về thế nào là một “chủ nhân thuê mướn lao động tôn giáo.”

“Đó là một điều tốt bởi vì việc cải cách y tế phải có mục đích làm tăng thêm những dịch vụ chăm sóc cơ bản, chứ không phải là đẩy các nhóm tôn giáo ra ngòai hoặc buộc họ vi phạm các nguyên tắc của họ hay phải từ chối dịch vụ cho những người không cùng tôn giáo.”

“Vả lại, Cung Thánh đã chật người rồi. Đây là thời điểm “, Sơ nói thêm, cho bộ Y tế ” tìm cách rút chân ra ngòai.”

Trần Mạnh Trác