Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Hội Vinh Bắc Cali hướng về quê mẹ

VRNs (18.08.2011) - California, USA - Dư âm cuộc viếng thăm của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, và sự kiện một số trí thức giáo dân tại giáo phận Vinh gần đây bị công an lén lút bắt giam là chủ đề các cuộc trò chuyện của nhiều người hiện diện. Mọi người vui mừng đức cha đã trở về bình an nhưng cũng âu lo ngài phải đương đầu với nhiều thách thức đang chờ trước mặt.

Hằng năm, cứ mỗi độ trung tuần tháng Tám, Hội Ái Hữu Vinh Bắc Cali tổ chức mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời, quan thầy giáo phận, được gọi là Ngày Địa Phận Vinh. Đại hội lần thứ 32 năm nay, cũng là dịp bầu cử Ban Chấp Hành cho nhiệm kỳ 2011-2014, được diễn ra vào Chủ Nhật, 14/8, tại công viên Murphy, Milpitas, qui tụ gần 300 hội viên và thân hữu, đến từ San Jose và các thành phố miền Bắc California.



Cách đây gần hai năm, anh Vũ Tiến Mạc Long đảm nhận vai Trưởng Ban Tổ Chức Tiệc Giáng Sinh Giới Trẻ Hội Vinh Bắc Cali nhằm gây qũy giúp các bạn trẻ ở quê nhà Việt Nam. Vào Ngày Địa Phận Vinh năm nay anh dấn thân thêm một bước, đảm nhận vai trò Phó Chủ Tịch Nội Vụ của tân Ban Chấp Hành.

Anh Nguyễn Khắc Đức, một khuôn mặt trẻ khác, nhận vai trò Tổng Thư Ký.

Các vị tái đắc cử gồm có ông Phan Ngọc Hoà, tiếp tục đảm nhận vai trò Hội Trưởng, cô Nguyễn Phương Anh, Tổng Thủ Qũy, anh Trần Văn Hoà, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ, và bà Nguyễn Thiện Hảo, Ủy viên Phụ Nữ.

Đại hội cũng ủy nhiệm các vị tân cử tìm kiếm và mời thêm các thành viên khác trong Hội để thành lập đủ bộ nhân sự cho tân Ban Chấp Hành. Nhiệm kỳ của BCH là 3 năm.



Ông Phạm Mạnh Trí, một hội viên trọng tuổi đến từ Sacramento phát biểu, “Đức cha đến mang niềm vui và phấn khởi cho chúng ta, vì tâm tư ngài đầy tràn tình thương. Tôi rất cảm kích các chia sẻ rất thẳng thắn, khôn ngoan của ngài trước nhiều vấn đề của giáo phận cũng như của xã hội, bộc lộ tấm lòng yêu nước nồng nàn”.

Trong phần kinh nguyện, mọi người đã sốt sắng cầu xin “cho giáo phận chúng con vững chí trước những thử thách gian lao” nhất là trong bối cảnh giáo hữu đang bị đàn áp bất công như hiện nay.

Trong bài giảng thánh lễ, cha chủ tế Lê Trung Khuê nói, “Đức Mẹ mang Chúa trong cung lòng của mình, nhưng ngài không giữ riêng cho mình mà giới thiệu Chúa cho người khác. Chúng ta cũng cần noi gương Mẹ, vượt qua biên giới giáo xứ, giáo phận để làm cho danh Chúa được cả sáng trong mọi nơi, mọi hoàn cảnh.”

Ngài cũng nhắn nhủ mọi người, linh mục cũng như giáo dân, “Khi Đức Mẹ nói, ‘Các ngươi hãy làm theo’ và người ta làm theo thì các chum nước trở thành rượu ngon; cũng vậy, khi lắng nghe tiếng Chúa qua người anh em, chúng ta sẽ gặt nhiều thành qủa trong việc loan báo Tin Mừng.”



Cùng đồng tế với linh mục Lê Trung Khuê, giáo phận Oakland, là ba linh mục gốc Vinh, gồm có cha Hoàng Xuân Nghiêm, đến từ Michigan, cha Phạm Chính Trực, Ban Mê Thuột, và linh mục Cao Văn Cường, từ giáo phận Đà Nẵng. Soeur Mộng Thu, thuộc một hội dòng ở Michigan, cũng hiện diện.

Trong phần sinh hoạt, nhiều bài ca đầy hào khí hướng về đất nước đã được cất lên: “Dậy mà đi”, “Việt Nam quê hương ngạo nghễ”, “Hy vọng đã vươn lên”, “Những nẻo đường Việt Nam”… Những lời ca như tiếp tay với đồng bào quốc nội trong các cuộc xuống đường chống ngoại xâm:

“Còn Việt Nam, triệu con tim là còn triệu khối kiêu hùng”.

Trần Hiếu