Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Lê Thị Kiều Oanh: Chồng tôi vô tội

VRNs (02.08.2011) - Sài Gòn – Theo thông tin chính thức từ Tòa án Sài Gòn, giáo sư Phạm Minh Hoàng sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 10.08.2011. VRNs vừa nhận được thư của bà Lê Thị Kiều Oanh, phu nhân của giáo sư Hoàng, từ hộp thư của ông Phạm Khánh, em ruột của giáo sư Hoàng.
Chúng tôi xin giới thiệu nguyên văn lá thư này với quý độc giả.

Chồng tôi, anh Phạm Minh Hoàng, vô tội !



Sài Gòn, ngày 1 tháng 8 năm 2011

Kính gửi quý ân nhân trong và ngoài nước,

Tính cho đến ngày hôm nay, chồng tôi là giảng viên Phạm Minh Hoàng của Đại Học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh đã bị giam giữ gần 12 tháng và đến ngày 10/8/2011, tòa án TP Hồ Chí Minh sẽ mang anh ra xét xử với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 của bộ luật hình sự.

Trong 12 tháng qua, kể từ lúc anh Phạm Minh Hoàng bị bắt, rất nhiều tổ chức trên thế giới, các dân cử ngoại quốc, thân hữu và đồng hương đã lên tiếng kêu gọi và can thiệp với chính quyền Việt Nam để vận động cho anh Hoàng được tự do. Đặc biệt trong những ngày qua, ngay khi được biết phiên tòa xét xử anh Hoàng sẽ được tổ chức vào ngày 10/08/2011, nguồn dư luận ủng hộ việc làm của chồng tôi đã gia tăng đáng kể. Gia đình chúng tôi vô cùng xúc động trước sự quan tâm này và xin chân thành cảm tạ tất cả quí vị. Đặc biệt chúng tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với chính quyền, Đại Sứ và Tổng Lãnh Sự Pháp đã lo lắng và can thiệp cho anh Hoàng suốt gần 12 tháng qua. Vì quí vị cũng như gia đình chúng tôi, đều khẳng định một điều, đó là anh Phạm Minh Hoàng hoàn toàn vô tội.

Anh Hoàng không thể có tội khi anh viết những bài với bút danh là Phan Kiến Quốc để nêu lên những vấn đề mà cả nước đều quan tâm, như tình trạng biển đảo của Việt Nam, vấn đề khai thác bô xít, các hiện tượng tiêu cực trên các lãnh vực xã hội, giáo dục, y tế,… Ngày nay báo chí cả nước và dư luận đều đề cập đến những vấn đề này.

Anh Hoàng không thể có tội khi anh quan tâm đến tuổi trẻ Việt Nam và cố gắng mang lại cho các em những hành trang mới khi bước vào cuộc sống bằng cách tổ chức những khóa học kỹ năng mềm mà nội dung là những kỹ thuật dạy về tâm lý để tạo sự tự tin ở mỗi con người, giúp họ có cách nhìn khoa học để thích nghi vào đời sống xã hội. Ngày nay, những kỹ năng này được giảng dạy rất nhiều ở các nước và Việt Nam, rất được giới trẻ ưa chuộng.

Anh Hoàng không thể có tội khi anh tham gia vào các tổ chức, đoàn thể lúc còn sinh sống ở Pháp. Quyền tham gia sinh hoạt tổ chức, đoàn thể là một quyền tự do căn bản của con người, được quy định trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, được hiến pháp của cả nước Pháp lẫn Việt Nam công nhận và bảo vệ.

Trong khi đó, cách hành xử của cơ quan điều tra đối với anh Hoàng lại biểu hiện nhiều điều bất cập. Như anh đã bị tạm giữ quá thời hạn mà gia đình không được thông báo đúng lúc. Thời hạn tạm giam của anh Hoàng đã chấm dứt từ tháng 4, nhưng việc giam cầm anh vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay mà không có bất kỳ một văn bản nào để chính thức hóa sự giam giữ kéo dài này. Khi luật sư bào chữa vào gặp anh để trao đổi về các luận cứ bào chữa để chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới, lúc nào cơ quan an ninh điều tra cũng ngồi kế bên để giám sát. Anh không hề có một sự riêng tư nào để trao đổi với luật sư bào chữa. Thậm chí, cơ quan an ninh điều tra còn gắn máy thu âm, thu hình một cách công khai cuộc trao đổi giữa anh Hoàng với luật sư, tạo một áp lực đe dọa tâm lý vô cùng lớn đối với anh.

Kính thưa quí ân nhân trong và ngoài nước,

Càng gần đến ngày anh Phạm Minh Hoàng ra tòa, cá nhân tôi và gia đình chúng tôi đều vô cùng hoang mang, lo lắng. Vì mặc dù đã có rất nhiều sự lên tiếng để khẳng định là anh Hoàng vô tội và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho anh. Nhưng anh Hoàng vẫn bị giam giữ gần 12 tháng và vẫn bị mang ra xử với một tội danh vô cùng nặng nề, đó là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, mà khung hình phạt có thể lên đến 15 năm tù. Chúng tôi biết rằng quí vị, đặc biệt là chính phủ Pháp, đã cố gắng vận động cho anh Hoàng và đây là điều chúng tôi vô cùng xúc động và ghi ơn. Nhưng nếu chính quyền Việt Nam có thể giam anh Hoàng 12 tháng bất chấp các sự can thiệp, họ có thể xử nặng anh trong phiên tòa sắp tới.

Do đó, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi quí vị gia tăng sự can thiệp cho anh Phạm Minh Hoàng, vì anh hoàn toàn vô tội ! Gia đình chúng tôi tin rằng chỉ có sự quan tâm can thiệp mạnh mẽ của quí vị, đặc biệt là dư luận và chính phủ Pháp, chính quyền Việt Nam mới xem xét lại và trả tự do cho anh.

Chúng tôi vô cùng cảm tạ tất cả quí vị.

Kính thư,

Lê Thị Kiều Oanh
423 đường Nguyễn Tri Phương, Phường 8, Quận 10, TP HCM
Điện thoại: +84 838 532 010; +84 93 83 45 343