Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Thanh niên Công giáo trong tù, ngoài lao sống tinh thần Fx. Thuận

VRNs (17.08.2011) – Hà Nội – Cầu nguyện cho 10 thanh niên Công giáo bị bắt cóc, nhiều bạn trẻ Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hoá và cả Sài Gòn nữa lại bàn với nhau tinh thần của Đức cố hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.



Trước đây, ngay sau cái ngày người cộng sản vào Sài Gòn gọi bắt người dân gọi là giải phóng, thì Đức tổng giám mục phó, với quyền kế vị bị còng tay và bị dẫn đi biệt xứ, trong một thời gian dài ban đầu, Đức Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cũng không hề được biết vị phó của mình bị giam giữ ở đâu. Đúng là một cuộc bắt cóc.

Những người chủ trương và thực hiện việc bắt cóc đó mong tiêu diệt một “mầm móng” có thể làm cho họ bất an, mất ăn mất ngủ và vô hiệu hoá khả năng đóng góp của Đức tổng Phanxicô cho Giáo hội và cho đất nước, nhưng hiệu quả thì ngược lại. Hơn 10 năm tù không những không làm cho tinh thần của Đức tổng Phanxicô suy sụp, và hình ảnh của ngài bị lãng quên, mà lại làm cho tinh thần của ngài ảnh hưởng rộng hơn, lâu dài hơn trên giới trẻ Việt Nam và thế giới. Cho đến mãi nay, sau khi ngài đã qua đời khá lâu, nhưng nhiều nhóm bạn trẻ vẫn nhận tên ngài làm tên nhóm của mình, tinh thần ngài là lý tưởng dấn than cho mình.

Nhiều bạn trẻ sau khi tỏ bầy một chút lo lắng cho các bà mẹ, ông bố và những người thân của 10 anh thanh niên Công giáo, họ nói với nhau một cách hãnh diện về những người bạn của mình. Những người dám dấn than, dám làm chứng cho Chúa, cho sự thật.

Rồi các bạn nghĩ, trong tù có lẽ Anh em không được đọc Kinh Thánh? Chắc chắn họ không có Thánh lễ. Nhưng họ có Chúa, có Tràng hạt mân côi, có hình ảnh của Mẹ La Vang và sống tinh thần Đức cố Hồng y Fx Nguyễn Văn Thuận – Một vị thánh và một Gandhi của Việt Nam.

Để hiệp thông hết mình với các anh ấy, các bạn trẻ ở bên ngoài bảo nhau học lại tinh thần Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, vừa để yểm trợ tinh thần cho các anh đang bị bắt cóc, vừa để chuẩn bị tinh thần, nếu một lúc nào đó mình cũng bị bắt cóc như các anh thì mình vẫn hiên ngang là người Công giáo, là thanh niên yêu quê hướng, sẳn sang đổ máu vì dân tộc.

Ngoài những việc như thắp nến cầu nguyện, làm tuần Tam nhật, thì Giới trẻ Công giáo trong và ngoài nước đang mở rộng mô hình “Tinh thần Đức Hồng Y Thuận” qua hàng triệu tin nhắn trên điện thoại, trên facebook, trên blog ….với nội dung đơn giản “Hãy chung tay cứu người yêu nước và cứu nguy cho Dân tộc bằng việc đọc một kinh Lạy Cha, 03 kinh Kính mừng, một kinh Sáng danh hoặc tập tha thứ cho ai đó xúc phạm mình, hiệp ý Cầu nguyện với Đức hồng y Thuận cho các anh em chúng ta sớm được tự do”.

Thật tuyệt vời cho Giáo hội và cha Quê hương. Chúng tôi sẽ cầu nguyện và chúc lành cho các bạn.

Linh Thơ, VRNs