Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Tin về vụ việc tại giáo xứ Bắc Kạn – Gp. Bắc Ninh

VRNs (29.08.2011) – Như chúng tôi đã đưa tin về sự việc tại giáo xứ Bắc Kạn – Gp. Bắc Ninh: ngày 31/7/2011 bà con giáo dân giáo xứ Bắc Kạn đang mở rộng cầu thang lên nhà thờ để giáo dân lên xuống nhà thờ dự lễ được dễ dàng, nhất là những người già cả, chuẩn bị mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác về Trời. Trong lúc bà con đang làm việc thì bà Nguyễn Thị Huệ và con gái bà là Đoàn Thị Mỹ Trà, có nhà đang lấn chiếm đất nhà thờ, đã cầm xà beng, gạch đá tấn công bà con giáo dân. Giáo dân đã gọi điện cho công an Thị xã Bắc Kạn (có bằng chứng từ công ty viễn thông cung cấp) nhưng công an không xuống ngay hiện trường. Hai mẹ con bà Huệ càng lúc càng hung dữ tấn công vào những người giáo dân bằng gạch đá và xà beng, buộc lòng giáo dân phải khống chế bà Huệ bằng cách trói bà vào gốc cây trong sân nhà thờ chờ chính quyền đến giao nộp.

Nhưng tiếc thay, vài hôm sau, vào lúc 11g30 ngày 2/8/2011 công an Thị xã Bắc Kạn đã thình lình ập vào nhà một giáo dân là ông Nguyễn Thế Ngọc bắt ông một cách vội vàng, đưa ra cửa sau và đi đường khác tránh cho bà con giáo dân nhìn thấy. Công an đã giam giữ ông Ngọc một tuần tại trại giam Suối Viền, cạo trọc đầu ông rồi thả ông ra vào tối ngày 8/8/2011, sau khi cha xứ Nguyễn Văn Quân và nhiều giáo dân đến trại giam yêu cầu thả ông Ngọc vô điều kiện.

Mấy hôm nay, công an Thị xã Bắc Kạn lại gửi giấy triệu tập một giáo dân khác là anh Vũ Văn Sức tất cả 3 lần để tiếp tục điều tra. Công an đã giở trò hù dọa và dụ dỗ anh Sức để anh nhận tội trói bà Huệ. Họ nói rằng “anh phải nghĩ đến vợ con đi chứ”, rằng “tội bắt người trái pháp luật của anh đi tù ít nhất là 2 năm”, rằng người này người kia đã khai hết rồi…

Để xảy ra sự việc ngày 31/7/2011 phần lỗi trước hết là chính quyền Thị xã Bắc Kạn đã có dấu hiệu thỏa hiệp với gia đình bà Huệ (giáo dân có bằng chứng) nên kéo dài không giải quyết triệt để những khiếu nại của giáo xứ về sự lấn chiếm đất nhà thờ của gia đình bà Huệ.

Trong khi đó, ngày 22/8/2011 cha xứ Bắc Kạn và đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bắc Kạn đã gửi đến UBND Thị xã Bắc Kạn Đơn trình bày để có ý kiến trả lời văn bản số 490/UBND-VP đề ngày 15/8/2011 của UBND thị xã Bắc Kạn.





Chúng tôi đăng nguyên văn Đơn trình bày này:

Giáo Phận Bắc Ninh
Giáo xứ Bắc Kạn

Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

oOo

Ngày 22 tháng 8 năm 2011

ĐƠN TRÌNH BÀY
Ý kiến trả lời văn bản số 490/UBND-VP đề ngày 15/8/2011 của UBND thị xã Bắc Kạn (“văn bản số 490/UBND-VP“)

Kính gởi: ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẮC KẠN

Chúng tôi là:

- Linh mục Vincentê Nguyễn Văn Quân
- Ông Vũ Đình Lộc
Đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bắc Kạn

Địa chỉ: Nhà thờ Bắc Kạn – tổ 6 – phường Phùng Chí Kiên, thị xã Bắc Kạn

Vào ngày 15/8/2011, chúng tôi đã nhận được văn bản số 490/UBND-VP, chúng tôi có ý kiến trả lời sau:

1. Văn bản số 490/UBND-VP đã thể hiện thiếu khách quan khi nhiều lần nhắc đến phần đất của nhà thờ bị gia đình ông Đoàn Hữu Chính và Bà Nguyễn Thị Huệ chiếm trái phép là “đang quản lý”, để từ đó kết luận nhà thờ lấn, chiếm đất. Đây là nguyên nhân mấu chốt xảy ra các xung đột giữa bà con giáo dân với gia đình Ông Chính – Bà Huệ. Và do không được chính quyền giải quyết triệt để khách quan, phù hợp pháp luật, nên mới dẫn đến sự việc ngày 31/7/2011. Thật vậy:

(i) Vào ngày 26/6/2011, Giáo xứ Bắc Kạn chúng tôi đã có Đơn gởi đến các cơ quan chức năng trình bày rõ nguồn gốc đất nhà thờ Giáo xứ Bắc Kạn có từ trước năm 1940, bị gia đình Ông Chính – Bà Huệ chiếm trái phép. Từ đó, Giáo xứ kiến nghị Quý Cơ quan chức năng sớm xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi bà con giáo dân cũng như giữ được tình đoàn kết lương giáo (đính kèm Đơn ngày 26/6/2011).

(ii) Sự kiện Ông Chính – Bà Huệ chiếm đất nhà thờ đã được chính Ông Chính, chính quyền địa phương xác nhận từ những năm 2005. Cụ thể:

+ Tại Biên bản làm việc ngày 18/03/2005 do đại diện UBND phường Phùng Chí Kiên tổ chức tại tổ 6, ông chủ tịch Nguyễn Đức Mậu ký và đóng dấu. Trong biên bản có ghi:“ý kiến của hộ Ông Đoàn Hữu Chính nhất trí để lại lòng đường cho bà con đi lại với chiều rộng lòng đường cũ là 2m và hộ Ông Chính sẽ làm nhà lùi vào 3m để đường đi rộng 5m.

Ý kiến của UBND phường và chi bộ, tổ nhân dân đồng ý để lại lòng đường cũ và cộng thêm phần diện tích cũ của ông Chính đang sử dụng để lòng đường rộng 5m cho bà con đi lại cho thuận tiện” (trang số 2).

+ Biên bản họp giải quyết tranh chấp đất giữa đất đường lên nhà thờ và đất nhà Ông Chính ngày 07/04/2005, tại hội trường UBND phường Phùng Chí Kiên, do ông phó chủ tịch phường Quách Đăng Phú chủ trì cuộc họp trong đó có nội dung: “Đ/c Ngô Đức Vinh (cán bộ địa chính phường) tóm tắt sự việc tranh chấp… Gia đình anh Chính đã chấp nhận để lại con đường 3m để bà con đi… Đ/c Vinh đã đọc bản kê khai với diện tích cách 60m2, đến phần đất của gđ ông Đỉnh (A. Chính) đã có giấy phép xây dựng, nhưng khi kiểm tra thực địa thấy có hơi sai nên đã đình chỉ xây dựng và hiện giờ gia đình ông Chính không xây dựng tiếp. (Bản khai của gia đình anh Chính ngày 03/11/1975 có xác nhận của UB thị trấn Bắc Kạn (trang số 2)”

Ông Phạm Văn Nhàn, bí thư chi bộ 3 nêu ý kiến: “Nếu theo bản kê khai thì người nhận thực chưa chính xác…”.

Đ/c Vinh (cán bộ địa chính) xác nhận: “năm 1983 nhà anh Lin (Điềm) có mượn và làm nhà, có một con đường đi đằng sau nhà”(trang số 3)…

Ông Nhàn bổ sung ý kiến: “Theo cuộc họp ngày 18/03/2005, nhà anh Chính đã thừa nhận đã có con đường đó và thoả thuận để lại con đường đó để bà con đi lại. Đến nay anh Chính đã bác bỏ ý kiến thống nhất đó. Anh Chính phải xem lại”.

“Qua giai đoạn lịch sử làm hiện trạng đất biến dạng như thế phải chấp nhận, còn việc con đường lên nhà thờ từ xưa đến giờ nhưng xác định ở vị trí nào, rộng bao nhiêu? Nhưng khi đo thực tế, thì đo ăn vào góc nhà anh Chính, nên anh không nghe (nằm trong gốc xoài khoảng 1m chiều rộng). Ý anh Chính muốn lùi lại 1m thì đường cũng rộng rãi rồi. Theo ý kiến tôi, chúng ta bàn thế nào chỉ xê dịch một chút thôi để hai bên hoà hợp không còn tranh chấp, bên ông Lộc, bà con có đường đi nhưng bên anh Chính thì vẫn xây dựng nhà được” (trang số 5).

Kết luận cuối cùng của chủ toạ cuộc họp: “cả hai bên đều không nhất trí làm đường đi chung. (của ai trả lại cho người đó)” (Trang số 7).

(Đính kèm các Biên bản)

Rõ ràng như vậy, nhưng chính quyền địa phương vẫn không giải quyết và cho đến nay lại cho rằng Nhà thờ lấn chiếm đất của gia đình ông Chính đang sử dụng là không khách quan.

2. Chính vì giải quyết không khách quan, không triệt để dẫn đến những hành vi của gia đình Ông Chính – Bà Huệ thường xuyên vi phạm pháp luật: chửi bới, phá hoại tài sản… của nhà thờ:

(i) Như tại Đơn ngày 26/6/2011 nêu trên, Giáo xứ đã kiến nghị chính quyền sớm giải quyết buộc ông Chính phải trả lại đất làm đường đi cho nhà thờ. Tại đơn này, Giáo xứ cũng đã trình bày rất đầy đủ những hành vi vi phạm pháp luật, thường xuyên chửi bới, nhục mạ, xúc phạm niềm tin giáo dân và đã phá hoại tài sản giáo xứ trong dịp Lễ Giáng sinh 25/12/2005, phá lối đi từ nhà xứ xuống nhà thờ vào ngày 21/5/2011.

(ii) Đáng tiếc, chính quyền địa phương đã không giải quyết Đơn khiếu nại của Giáo xứ mà còn có nhiều hành vi bất công, thiếu khách quan, khiến cho gia đình Ông Chính – Bà Huệ càng lộng hành, xem thường pháp luật, dẫn đến sự việc xảy ra ngày 31/7/2011.

3. Bà Nguyễn Thị Huệ và con gái Đoàn Thị Mỹ Trà đã có hành vi vi phạm pháp luật vào ngày 31/7/2011:

(i) Tại văn bản số 490/UBND-VP xác định “Việc Bà Nguyễn Thị Huệ mang xà beng ra phá bậc lên xuống đang xây dựng trái phép của nhà thờ xứ Bắc Kạn ngày 31/7/2011 là có thật…”. Và “… Bà Nguyễn Thị Huệ có hành động gây mất trật tự tại nơi công cộng…”.

Như vậy, văn bản số 490/UBND-VP đã xác định ngày 31/7/2011 Bà Huệ đã có hành vi vi phạm pháp luật.

(ii) Mặc dù vậy, văn bản số 490/UBND-VP vẫn chưa khách quan đủ để xác định đúng bản chất và hành vi trái pháp luật của Bà Huệ và con gái:

+ Văn bản số 490/UBND-VP cho rằng chỉ có một mình bà Nguyễn Thị Huệ cầm xà beng ngăn cản mọi người mà không có sự tham gia của con gái bà: Đoàn Thị Mỹ Trà là hoàn toàn không đúng sự thật. Sự việc xảy ra lúc đó có rất nhiều người làm chứng và chúng tôi có bằng chứng cụ thể xác đáng chứng minh việc hai mẹ con bà Nguyễn Thị Huệ tham gia phá bậc, lăng mạ, chửi bới và tấn công giáo dân.

+ Cũng vậy, việc kết luận: “Bà Nguyễn Thị Huệ cùng con gái bà là Đoàn Thị Mỹ Trà đã ra ngăn cản bằng cách ngồi trên bậc đang xây, trong tay không cầm một thứ gì” là hoàn toàn sai sự thật. Trong khi ngăn cản mọi người xây dựng, hai mẹ con miệng chửi rủa, lăng mạ, trong tay hai mẹ con bà Huệ lúc đó cầm gạch với thái độ rất hung dữ lăm le tấn công, và cụ thể đã tấn công một giáo dân. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp chứng cứ chứng minh.

4. Một số bà con giáo dân – trước hành vi trái pháp luật của Bà Huệ và con gái – đã không còn cách nào khác, buộc phải có hành động “phòng vệ chính đáng” trong “tình thế cấp thiết“:

(i) Bà Huệ và con gái đã có hành vi trái pháp luật, xâm phạm tài sản nhà thờ, tấn công và đe dọa tấn công người khác, gây rối trật tự nơi công cộng như được xác định và qua bằng chứng hiển nhiên.

(ii) Trước các hành vi trái pháp luật này, một mặt có bà con giáo dân đã báo chính quyền địa phương, Công an… Mặt khác, trong tình thế cấp thiết, có bà con giáo dân đã không còn cách nào khác, buộc phải có hành động phòng vệ chính đáng, ngăn cản hành vi trái pháp luật nhằm mục đích bảo vệ tính mạng, tài sản nhà thờ, tránh nguy cơ gây thiệt hại nhiều hơn. Việc trói Bà Huệ và con gái không nhắm mục đích bắt giữ mà để ngăn chặn tội phạm trong khi chờ đợi chính quyền đến giải quyết.

Phòng vệ chính đáng và hành vi trói Bà Huệ và con gái trong tình thế cấp thiết – như kể trên theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Bộ luật hình sự không phải là tội phạm.

KIẾN NGHỊ:

Qua nội dung trình bày trên, đối với sự việc đáng tiếc xảy ra vào ngày 31/7/2011 như văn bản số 490/UBND-VP nêu, chúng tôi kiến nghị Quý Cơ quan xem xét xử lý có tình, có lý, khách quan, đúng pháp luật. Đồng thời rất mong chính quyền địa phương sớm giải quyết vụ việc chiếm đất nhà thờ của hộ ông Đoàn Hữu Chính một cách khách quan, triệt để nhằm tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra sau này.

Trước mắt, kiến nghị chính quyền tạo điều kiện cho phép giáo xứ hoàn thành công trình xây dựng bậc lên xuống nhà thờ nhằm tạo thuận lợi cho bà con giáo dân đến nhà thờ cầu nguyện, tránh tai nạn đáng tiếc.

Bà con giáo dân luôn nguyện tôn trọng pháp luật, giữ đúng tinh thần đoàn kết giữa người có đạo với người không theo đạo để cùng hợp tác, xây dựng quê hương Bắc Kạn giàu mạnh, dân chủ và văn minh.

Trân trọng.

LM Vincentê Nguyễn Văn Quân

Vũ Đình Lộc
Đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bắc Kạn

Nơi nhận:

- Như kính gửi;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Kạn;
- Công an tỉnh;
- Viện KSND tỉnh;
- Sở Nội vụ;
- TT Thị ủy, HĐND TX;
- CT, các PCT UBND TX;
- Viện KSND, Công an TX;
- UBND phường Phùng Chí Kiên

Những hình ảnh ghi lại việc vi phạm pháp luật của mẹ con bà Nguyễn Thị Huệ:


Giáo dân đang xây tam cấp lên xuống nhà thờ


Bà Nguyễn Thị Huệ cầm xà beng tấn công giáo dân


Chỗ có nhiều người đứng là nơi giữ xe cho giáo dân dự lễ. Nhà bà Huệ là nơi có 2 chiếc xe máy dựng phía trước


Bà Huệ đang đập phá tài sản nhà thờ


Bà Huệ và con gái Đoàn Thị Mỹ Trà với xà beng trong tay


Bà Huệ cầm gạch dọa ném giáo dân


Chân dung hai mẹ con bà Nguyễn Thị Huệ trông rất hung dữ


Hiếu Minh, VRNs