Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Trung quốc: thả 1 bắt 4

VRNs (10.08.2011) – BẮC KINH (CatholicCulture.org/AsiaNews/UCAN, 8-8-2011) – Chính quyền Trung quốc (TQ) vừa thả một linh mục Công giáo sau 4 tháng bị tù ở Hà Bắc vì “tội” từ chối gia nhập Hội Ái quốc Công giáo do nhà nước điều hành. Nhưng ở Thiểm Đông, 4 linh mục khác lạ bị bắt vì lý do tương tự.



Lm Giuse Trần Hải Long (Chen Hailong), một linh mục Công giáo “chui”, bị công an mặc thường phục bắt giam giữ 2 tháng, bị bỏ đói và bị “lên lớp” về việc từ chối gia nhập Hội Ái quốc Công giáo (Catholic Patriotic Association). Giáo dân trong giáo phận (GP) Tuyên Hoa (Xuanhua), thuộc tỉnh Hà Bắc (Hebei), không hề biết ngài bị giam ở đâu, và sau khi được thả, chính ngài cũng không biết nhà tù đó ở đâu.

Lm Giuse Trần vừa được thả, công an Thiểm Đông lại bắt giữ 4 linh mục khác đang cấm phòng chuẩn bị chịu chức “chui” của GP Hà Trạch (Heze). Bị bắt ngày 3-8, các linh mục này bị bỏ đói khát 2 ngày và bị ép phải ký tên vào danh sách Hội Ái quốc Công giáo. Người Công giáo ở đây đã làm đơn gởi Tòa thánh, và gởi giới Công giáo ở các nước khác, xin tạo áp lực để buộc chính quyền TQ phải thả các linh mục này.

Nguồn tin địa phương cho biết rằng Lm Giuse Trần, trong thời gian bị bắt giữ, đã bị lăng nhục và tẩy não, buộc phải gia nhập Hội Ái quốc Công giáo và bác bỏ kết hiệp với Đức Giáo hoàng. Trong tù, Lm Giuse Trần đã vẽ hình Thánh Thể trên tường và cầu nguyện lâu trước biểu tượng Thánh Thể.

Trong vài năm qua, chính phủ TQ đã có phong trào bắt ép các giám mục và các linh mục ở Hà Bắc (thuộc Giáo hội thầm lặng) phải gia nhập Hội Ái quốc Công giáo.

Được biết trong 20 năm qua có ít nhất 20 linh mục Công giáo trong vùng Chương Gia Khẩu (Zhangjiakou, thuộc Hà Bắc), GP Tuyên Hoa và GP Khê Vạn Tử (Xiwanzi), bị hành hạ và bị áp lực phải gia nhập Hội Ái quốc Công giáo do cộng sản TQ điều hành.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ)