Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Tường thuật người dân đến dự phiên tòa phúc thẩm Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ

VRNs (02.08.2011) – Hà Nội 02/08/2011, phiên xử phúc thẩm tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ diễn ra đã thu hút khá đông người dân đến xem. Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm lực lượng công an đã có mặt để chặn tất cả các ngả đường dẫn vào tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Theo lời kể của một số lái xe taxi, quanh khu vực diễn ra phiên phúc thẩm từ lúc 5 giờ sáng đã có sự xuất hiện của lực lượng công an với mục đích chặn các xe không có “phận sự” …?

Khoảng 7h30 đã có sự xuất hiện của một số người dân đến xem và theo dõi tình hình phiên phúc thẩm.

8g đến 8g30 đã có sự xuất hiện của một số nhân sĩ, trí thức như TS. Nguyễn Quang A, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhiều sinh viên học sinh như Từ Anh Tú và một số người tham gia thường xuyên các buổi tuần hành vào Chúa nhật mỗi tuần phản đối Trung Quốc như nhạc sĩ Tạ Trí Hải – người kéo đàn violon ở các buổi biểu tình.

Em gái TS Cù Huy Hà Vũ, bà Cù Thị Xuân Bích không được vào tham dự phiên phúc thẩm. Bà đứng bên ngoài chỗ ngã tư Quán Sứ – Lý Thường Kiệt cầm tấm biển “Anh tôi vô tội”.

Lúc 9g30 xe cảnh sát cơ động di chuyển từ đầu đường Quán Sứ vào yêu cầu đám đông tập trung giải tán nhưng mọi người không chịu giải tán.

Cũng tại ngã tư này, khi có sự xuất hiện của bà Bùi Thị Minh Hằng – người thường xuyên tham gia các buổi biểu tình bày tỏ lòng yêu nước. Bà cùng mọi người hô vang: “Luật sư Cù Huy Hà Vũ vô tội”. Sự có mặt của bà Hằng đã khiến đám đông vô cùng hào hứng cùng hô khẩu hiệu “vô tội”. Nhưng chỉ sau đó một lúc bà Hằng đã bị lực lượng công an bắt lên xe ô tô chờ sẵn ở gần đó, cùng với chị Phan Thị Hồng đứng gần bà Hằng. Sự việc này diễn ra lúc 9g35 phút.

Kể từ lúc này lực luợng công an đã “mạnh tay ” hơn với đám đông dân chúng tập trung. Bà Cù Thị Xuân Bích trong lúc ngăn cản cảnh sát bắt bà Hẳng đã bị lực lượng dùng dùi cui đánh vào gáy. Theo một thanh niên đứng gần bà Bích, anh này cho biết: “Cảnh sát đánh vào cô Bích trước sự phản ứng dữ dội của đám đông dân chúng nhưng không làm gì được truớc sự thô bạo của lực lượng này.”

Cũng có một vài người ngăn cản việc bắt giữ của lực lượng an ninh đối với Bà Bích và bà Hằng đã bị dẫm đạp vào chân bị chảy máu.

Những người bị bắt bị đưa đi trên một xe thùng của công an và đưa về giam giữ tại công an quận Hoàn Kiếm.

Khoảng 10g30 phút đám đông tập trung mỗi lúc một đông ước tính có cả hàng ngàn người đứng tại các ngã tư quanh khu vực toà án.

Cùng khoảng thời gian này nhạc sĩ Trí Hải đã bị hành hung.

Lúc 10g45 đoàn người vẫn kiên trì bám trụ tại các ngã tư để chờ kết quả của phiên phúc thẩm.

Như cuộc tập họp lần trước phiên sơ thẩm của người dân hiệp thông với tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, lực lượng an ninh chìm được bố trí dày đặc và dường như mỗi an ninh mật vụ thường kèm chặt một người nào đó họ cho là có ảnh hưởng đám đông.

11giờ trưa trời Hà Nội chuyển mưa khiến đám đông phải tìm chỗ trú mưa tại khu vực các quán cà phê gần đó.

PV. Vân Hà, VRNs