Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

WYD Madrid: Phỏng vấn ĐTGM Renzo Fratini, Sứ Thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha

VRNs (18.08.2011) – Madrid, Tây Ban Nha – Sau mấy ngày viếng thăm các giáo phận Tây Ban Nha, 16-8 hơn nửa triệu bạn trẻ đã tề tựu về thủ đô Madrid để tham dự thánh lễ khai mạc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 26, do Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela, Tổng Giám Mục Madrid, chủ sự kính chân phước Gioan Phaolô II, Bổn mạng Ngày Quốc tế Giới Trẻ. 17-8 các bạn trẻ bắt đầu tham dự các buổi dậy giáo lý do 270 Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục đặc trách bàng 30 ngôn ngữ khác nhau.



Trong các phái đoàn tham dự, hùng hậu nhất là phái đoàn Italia gồm hơn 110.000 bạn trẻ được tháp tùng bởi 110 Giám Mục và hàng ngàn linh mục và tu sĩ nam nữ. Họ đại diện cho 227 giáo phận Italia. Gần phân nửa các bạn trẻ là những người dấn thân trong nhiều sinh hoạt khác nhau của Giáo Hội Italia. Họ đã được tiếp đón trong 32 trên tổng số 68 giáo phận tại Tây Ban Nha. Các bạn trẻ Italia trú ngụ trong 276 cộng đoàn của thủ độ Madrid và vùng phụ cận, và tham dự các buổi dậy giáo lý tại 48 đại điểm khác nhau.

Tại trung tâm đại bản doanh của Ban tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ trong thủ đô Madrid, có hơn 400 người trẻ trong đó 80% tình nguyện làm việc mỗi ngày 10-12 giờ để liên lạc, phối hợp và điều hành các sinh hoạt của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Ban Tổ chức gồm 16 tiểu ban phối hợp từ việc tiếp đón các bạn trẻ trong các giáo phận toàn nước Tây Ban Nha cho tới các biến cố văn hóa và các sinh hoạt chính với sự hiện diện của Đức Thánh Cha, từ chuyện sắp xếp chỗ ăn ngủ cho các bạn trẻ cho với các buổi cử hành bí tích hòa giải, trong đó một số bạn trẻ sẽ được xưng tội với Đức Thánh Cha. Lãnh vực đông nhân viên nhất là Ban đặc trách truyền thông gồm 250 người chia thành các tiểu ban: tiếp xúc với các nhà báo, ra thông cáo báo chí, và cung cấp thẻ cho 5.000 nhà báo và phóng viên các đài phát thanh truyền hình thuộc 100 nước trên thế giới, trong đó có 2.500 nhà báo địa phương.

Trong buổi tiếp các phóng viên của nhật báo Avvenire của Hội Đồng Giam Mục Italia, Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela tóm tắt vài điểm chính của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Madrid. Trước hết là giúp các bạn trẻ ý thức về căn cội kitô của mình. Do đó khía cạnh giáo lý và thiêng liêng rất là quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh lẫn lộn và khuynh hướng thờ ơ đối với các gia trị tôn giáo siêu việt trong xã hội ngày nay. Thiên Chúa phải là điểm quy chiếu thứ nhất. Tìm loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi tâm trí và cuộc sống và cho rằng như thế là sống tốt hơn, là một phản nghĩa. Nó giống như chặt một cái cây khỏi các gốc rễ của nó.

Các sinh hoạt của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ như thế tập trung vào việc củng cố cuộc sống tinh thần của các bạn trẻ: các buổi học giáo lý, buổi đi đàng Thánh Giá, buổi canh thức với Đức Thánh Cha và thánh lễ bế mạc. Ngoài ra còn có các buổi chầu Thánh Thể và lãnh bí tích Hòa Giải. Tất cả đều giúp các bạn trẻ gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là một cuộc cử hành lớn của Giáo Hội, một kiểu diễn tả tính cách công giáo, hiệp nhất và sự thánh thiện của Giáo Hội, một Giáo Hội tươi trẻ, bí tich của ơn cứu độ.

Điểm thứ ba là tính cách Tây Ban Nha, với lịch sử và nền văn hóa rộng mở cho thế giới và cho tinh thần truyền giáo. Buổi đi đàng Thánh Giá ngàythứ sáu 19-8 sẽ mang sắc thái lòng đạo đức bình dân và các nét văn hóa hoàn toàn Tây Ban Nha.

Điểm thứ tư là vẻ đẹp. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ cũng là lễ hội của nghệ thuật bắt đầu từ năm 1997. Vẻ đẹp có sức thu hút mãnh liệt và khiến cho lộ trình đức tin của các bạn trẻ được dễ dàng hơn và đặt để họ trong tương quan với Chúa Kitô.

Điểm sau cùng là sự vững mạnh của đức tin. Trong các hy vọng và chờ mong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ phải dẫn các bạn trẻ tới chỗ sồng vững mạnh đức tin của mình trong bối cảnh của nền văn hóa duy tương đối hiện nay.

Sau đây chúng tôi xin gửi gới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn Đức Tổng Giam Mục Renzo Fratini, Sứ Thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha, về Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid và niềm hy vọng cho một quốc gia đang tìm kiếm sự tin tưởng. Đức Tổng Giam Mục Fratini đã từng làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Pakistan, Indonesia, và Nigeria, và từ hai năm nay ngài là Sứ Thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha.

Hỏi: Thưa Đức Sứ Thần Tòa Thánh, mỗi một Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đều mang sắc thái của quốc gia tiếp đón nó. Lần này ”kiểu tiếp đón Tây Ban Nha” sẽ như thế nào, đặc biệt trong khi Tây Ban Nha đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và tôn giáo trầm trọng như hiện nay?

Đáp: Đây là Ngày Quốc Tế Giới Trẻ của niềm hy vọng. Lý do vì các bạn trẻ Tây Ban Nha đang thiếu sự tin tương nơi tương lai, vì cuộc khủng hoảng kinh tế rất khó khăn đã gieo vãi sự bất ổn trong cuộc sống với mức độ thất nghiệp của người trẻ vọt lên tới 40%. Đề tài do Đức Thánh Cha đề nghị cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ gợi lên ơn cứu độ dựa trÊn nền tảng kitô, và đánh thẳng vào con tim của một vấn nạn, mà trong lúc khổ đau này người trẻ đặt ra cho chính mình. Tôi nhận thấy nơi rất nhiều người trẻ ước muốn tìm ra các điểm quy chiếu vững vàng cho cuộc sống của họ, cũng như rìm ra một sứ điệp cho các gia đình và giới chức giáo dục.

Hỏi: Dân nước Tây Ban Nha đang theo dõi Ngày Quốc Tế Giới Trẻ như thế nào thưa Đức Sứ Thần?

Đáp: Người dân ước muốn tham gia và hiểu biết, mặc dù có các nhóm nhỏ phản đối, nhưng tôi không có các lo lắng đặc biệt đối với các nhóm người này. Từ Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ nảy sinh một sứ điệp có sức thuyết phục sự hòa hợp và tình liến đới, với một đức tin không chỉ chú ý đến chính mình, mà biết biến thành hành động bác ái. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ không phải là lễ hội bình dân, cũng không phải là việc đám đông hóa người trẻ, nhưng là lời mời gọi suy tư, dấn thân và thay đổi cuộc sống cá nhân với con tim chân thành. Đó là nòng cốt của Kitô giáo.

Hỏi: Thưa Đức Sứ Thần Tòa Thánh, trong các năm qua, Tây Ban Nha hay được giới truyền thông nhắc đến vì các luật lệ và biện phàp nhằm ”tục hóa đất nước nhân danh ”các guyền dân sự mới”. Các sáng kiến này có ảnh hưởng định đoạt nào trên người dân hay không?

Đáp: Các luật liên quan tới hôn nhân đồng phái hay nới rộng việc cho phép phá thai, đã gây được ít ảnh hưởng thực sự trên dân chúng, ngoại trừ những người tự nhận diện trong các luật lệ đó. Tuy nhiên, chúng gây ra âm hưởng rất tiêu cực trên bình diện sư phạm. Chúng đang thay đổi tâm thức xã hội và tâm thức của người trẻ, và điều này thách đố Giáo Hội phải biết đề nghị các giá trị của sự sống và của gia đình, nhất là đối với các thế hệ mới. Tuy nhiên, đại đa số dân Tây Ban Nha vẫn còn gắn bó với các giá trị truyền thống. Một đại hội như Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là một thời điểm mạnh mẽ, trong đó Giáo Hội tái đề nghị trở lại các giá trị, mà vài ý thức hệ tìm cách xóa bỏ, nhờ sự hậu thuẫn của các phương tiền truyền thông liên quan tới các lựa chọn của các nhóm thiểu số.

Hỏi: Tại Tây Ban Nha giới trẻ bất mãn bị lôi kéo bởi hiện tượng giận dữ. Đức Sứ Thần nghĩ sao?

Đáp: Cả trong trường hợp này nữa, cũng chỉ có một nhóm nhỏ phna đối được các phương tiện truyền thông thổi phồng lên. Dĩ nhiên các chủ ý khởi đầu của chúng là điều tốt vì chúng nhằm chống lại nạn gian tham hối lộ và phung phí của các giới chức chính trị, trở lại vời nền dân chủ đích thực, và thăng tiến công bằng xã hội. Nhưng sau đó người ta chứng kiến các lèo lái từ phía các nhóm cực đoan, kể cả các nhóm chống lại Giáo Hội, và chúng đã củng cố các hình thức phản đối, không còn kiểm soát được nữa. Nhưng tôi thấy người dân ý thức được sự thay đổi tồi tệ này so với các khởi đầu hữu lý; và vì vậy không nên đề cao chúng một cách qúa đáng, bởi vì đó là một việc lạm dụng và lèo lái chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, và lợi ích của các phương tiện truyền thông xã hội toàn thế giới.

Hỏi: Vậy thì người trẻ tới Tây Ban Nha sẽ khám phá ra những gì thưa Đức Sứ Thần Tòa Thánh?

Đáp: Tây Ban nha là một quốc gia rộng mở cho thế giới, Madrid là một thành phố đẹp và đầy các giá trị văn hóa, tất cả trong đất nước này đều nói về các nguồn gốc kitô của nó . Chắc chắn các bạn trẻ sẽ sống một kinh nghiệm giúp cuộc sống của họ trở nên rất phong phú.

Hỏi: Thế rồi sẽ còn có Đức Giáo Hoàng nữa, có đúng thế không thưa Đức Sứ Thần Tòa Thánh?

Đáp: Vâng. Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha là một thời điểm giúp canh tân tinh thần, là lý do hy vọng đối với giới trẻ, và đất nước Tây Ban Nha. Nó sẽ trao ban sự tin tưởng và sự thanh thản cho một quốc gia đang rất cần đến chúng, để có thể đương đầu với khác khó khăn không phải chỉ là các khó khăn của Tây Ban Nha mà thôi, mà cũng là các khó khăn của toàn Âu châu.

Avvenire 14-8-2011; 13-8-2011
Linh Tiến Khải
(Radio Vatican – Tiếng Việt)