Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Cải broccoli chống ung thư thế nào?

VRNs (16.09.2011) – Khi mẹ khuyên bạn nên ăn bông cải (broccoli), có thể mẹ đã cho bạn lời khuyên tốt về cách ngăn ngừa ung thư.



Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hóa chất isothiocyanate có trong bông cải, súp-lơ (cải hoa, cauliflower) và các loại rau xanh, loại hóa chất này giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư bằng cách tự hủy tế bào ung thư hoặc tế bào chết. Nhưng họ chưa biết nguyên nhân.

Nghiên cứu mới đây của ĐH Georgetown phát hiện isothiocyanate bám vào protein khiếm khuyết có trong các tế bào ung thư. Hóa chất isothiocyanate chỉ kết cấu với protein khi nó khiếm khuyết. Phần bình thường vẫn y nguyên.

Việc sản sinh protein được gen p53 kiểm soát. Nó thường giúp làm làm tế bào ngừng nhân bản tự do. Nhưng khi gen p53 bị biến đổi, protein trở thành khiếm khuyết. Không chỉ vậy, các tế bào có gen p53 biến đổi cũng kháng điều trị ung thư bằng hóa chất.

Quá trình biến đổi gen p53 xảy ra trong một nửa các loại ung thư, kể cả ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Việc ăn bông cải có thể làm giảm nguy cơ ung thư nhờ hóa chất isothiocyanate làm giảm tỷ lệ tử vong vì ung thư do biến đổi gen p53.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng sau khi hóa chất isothiocyanate kết cấu với protein trong gen p53 giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vú. Một lý do có thể là gen bị biến đổi cũng làm các tế bào ung thư dễ bị ảnh hưởng độc tố từ isothiocyanate, còn các tế bào bình thường lại kháng isothiocyanate.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ News.Discovery.com)