Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Cắm trại chờ đón Sứ thần Toà thánh

VRNs (09.09.2011) – Gia Lai – 500 bạn trẻ Bahnar, tuổi từ 16-30, từ nhiều làng trong vùng Dăk Đoa, Măng Yang đã tụ họp lại với nhau tham gia kỳ huấn luyện và cắm trại, và cũng là cơ hội chào đón Sứ thần Toà thánh viếng thăm giáo phận Kontum.

Trên cổng Trung tâm Phú Yên, Hra có treo băng rôn Chào mừng Đức Sứ thần Tòa thánh. Dọc bên hông lối vào trong sân Trung tâm, các lán trại theo kiểu nhà rong của người dân tộc được dựng sẵn, làm bằng tre và phủ bạt nhựa lên trên – là nơi cho các bạn trẻ ngủ lại trong đêm sau cuộc chơi lửa trại sẽ diễn ra tối nay. Tại hông nhà thờ, kong ching và đàn tơrưng được chuẩn bị để biểu diễn chào đón Đức sứ thần.

Ban huấn luyện kỳ này thật hung hậu với ba linh mục, gồm các cha Giuse Đinh Văn Cao, Giuse Phạm Hồng Tài và Đa Minh Trần Thật, cùng với hai thầy chủng viện thừa sai Kontum, ba sơ Dòng Đa Minh Thánh Tâm và một huynh trưởng phụ trách huấn luyện của lien đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo phận.

Cuộc trại huấn luyện này diễn ra ngay tại giáo điểm Phú Yên, thuộc xã Hra, huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai, cách trung tâm thành phố Pleiku 60 km.

Theo Ban tổ chức cho biết, đợt trại tập huấn này kéo dài từ ngày 05.09 và kết thúc trưa 09.09.2011. Hai ngày đầu (5 và 6 tháng 9) tập trung vào việc huấn luyện nhóm nồng cốt. Còn kỳ trại thực thụ sẽ bắt đầu lúc 08:00 am, ngày 08.09.2011 với 500 trại sinh.

Kỳ trại và huấn luyện này giúp thanh thiếu niên Bahnar tìm về cội nguồn truyền giáo, về bok Kiơm, là một trong những tổ phụ của người Bahnar tại vùng Măng Yang này. Nhất là nói về kết nghĩa giữa thầy Sáu Do và bok Kiơm (người Kinh thường gọi là ông Khiêm). Nhờ cuộc kết giao này, mà Thiên Chúa đã dung để triển khai công cuộc truyền giáo cho xứ sở Tây Nguyên, ngay trong lúc Nhà Nguyễn đang bắt đạo cách gắt gao.



Các lều bạt chuẩn bị cho cuộc chơi

Kỳ cắm trại cũng là cơ hội giúp các bạn trẻ Bahnar được giao lưu giữa các làng xa với nhau, tại ra đời sống hòa nhập trong tình hiệp nhất. Riêng đối với phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, thì đây là dịp huấn luyện giúp các huynh trưởng Bahnar trưởng thành. Một thành viên trong toán huấn luyện nhận xét: “Các huynh trưởng ở đây chưa có thói quen làm việc theo kế hoach, mà chỉ đâu làm đấy”. Anh Khô, trại trưởng chia sẻ trong vui mừng và xúc động: “Các trại viên chưa biết xếp hàng theo lệnh, vì đây là cuộc cắm trại đầu tiên”. Các bài hát gồm tiếng Bahnar và tiếng Kinh.

Chị Wech, một thành viên trong Ban tổ chức, phụ trách khâu ẩm thực, tỏ ra thân thiện giới thiệu cho chúng tôi các trò chơi của các nhóm. Tuy nhiên khi hỏi về người Kinh trong vùng, chi cho biết những người Kinh ở khu này rất hống hách và coi thường những người dân tộc. Đây cũng là một trong những lý do chính mà các cha muốn tổ chức kỳ trại này, để xoa dần sự cách biệt và tạo cho giới trẻ Công giáo Kinh Thượng hoà đồng với nhau.



Huynh trưởng người Bahnar đang thực tập quản trò

Đây cũng là cơ hội để giới trẻ bahnar được tiếp xúc với Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Toà thánh không thường trú tại Việt Nam. Theo chương trình do Đức giám mục Micae Hoàng Đức Oanh loan báo, giáo điểm Phú Yên, Hra thuộc giáo hạt Măng Yang, giáo phận Kontum sẽ là điểm đầu tiên của giáo phận tiếp đón Vị đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Tại đây, lúc 7:30 sáng, thứ sáu, ngày 09.09.2011, ngài sẽ dung điểm tâm sang với các trại sinh.

Em Honh, một trại sinh chia sẻ: “Rất vui, hối hộp và vinh dự được gặp Đức sứ thần”. Khi chúng tôi hỏi dân làng chuẩn bị và nghĩ gì về chuyến viếng thăm của Đức sứ thần, anh Hut, một quản trò người Bahnar nói: “Chúng tôi chào mừng Sứ Thần đến với dân làng, với dân tộc bằng các trò chơi, điệu múa, còng chiêng (ching chêng). Dân tộc Bahnar cảm thấy vui mừng vì Đức Sứ Thần đến thăm Giáo phận Kontum, nhà thờ Phú Yên, đồng bào sắc tộc”.

Ban tổ chức kỳ trại huấn luyện này gồm 22 thành viên, trại trưởng là anh Khô, người Bahnar. Các trại sinh được chia làm 20 đội, mổi đội từ 20 – 22 trại sinh. Ngoài ra còn có một số thanh niên được chỉ định làm bảo vệ, không tham gia trại trực tiếp và đội trung tâm, giúp điều phối và thi hành những công việc khẩn cấp.



Củi đã sẳn cho cho đêm lửa trại

Trước đây Phú Yên là giáo điểm của một số người Kinh di dân từ nhiều nơi tới lập nghiệp, nhưng từ năm 2007 đến nay, Phú Yên là trung tâm của cả người Kinh và những người Bahnar thuộc các làng lân cận. Hiện nay số người Bahnar đã theo đạo thường xuyên lúi tới giáo điểm Phú Yên – Hra đông gấp nhiều lần người Kinh.

Đây cũng là nơi giáo phận Kontum hợp tác với DCCT VN xây dựng trung tâm truyền giáo cho người Bahnar thuộc tỉnh Gia Lai theo hướng đức tin Công giáo được gieo trồng vào văn hoá tâm linh bản địa của người Bahnar.

Khi nghe nói đến người Bahnar, nhiều người cho rằng đa số thuộc tỉnh Kontum, nhưng thực tế lại khác. Dân số Bahnar thuộc Kontum chỉ gần 50 ngàn người, trong khi đó, dân số Bahnar tại tỉnh Gia Lai gần 200 ngàn người, đông gấp bốn lần tại Kontum.

Một nguồn tin thân cận vừa cho chúng tôi biết, chính quyền tỉnh Gia Lai không có thiện chí đón tiếp Đức sứ thần như chương trình đã dự kiến. Một chức sắc của Toà giám mục nói với chính quyền rằng: “Các anh là chủ nhà, chúng tôi muốn đến chào thăm, mà các anh không mốn thì cũng chịu”. Được biết sáng nay, chính quyền xã Ia Kring đã áp lực bắt nhà thờ Đức An hạ băng rôn chào mừng Đức sứ thần, và mới đây, lúc 21:00, ngày 08.09.2011, chính quyền không cho nhà thờ Thánh Tân (ngay bùng binh Phù Đổng) treo cờ Đức Mẹ. Những cờ đã treo quanh nhà thờ bị bắt tháo xuống hết.

Đức sứ thần chưa tới, mà bầu khi xã hội đã có vẻ căng thẳng.

H. Trang, C. Trứ, M. Hằng, T.Tùng, VRNs
Tường trình từ Phú Yên-Hra-Măng Yang